TikTok đẩy các công ty ở Nhật Bản vào thế tiến thoái lưỡng nan

Thứ ba, 22/09/2020 15:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Xung đột chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về TikTok đặt ra câu hỏi về chiến lược cho các doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng ứng dụng này trong quảng cáo đến người tiêu dùng trẻ tuổi.

Bài liên quan
Coca-Cola (Nhật Bản) đã ngừng đăng nội dung mới trên TikTok vào tháng 7. Ảnh của Kishor / Unsplash

Coca-Cola (Nhật Bản) đã ngừng đăng nội dung mới trên TikTok vào tháng 7. Ảnh của Kishor / Unsplash

Mức độ tương tác của người dùng cao là một trong những điểm mạnh nhất của nền tảng. Các bài đăng dùng thẻ tag # phổ biến có thể thu hút hơn một trăm triệu lượt xem và các thương hiệu đã thành công với chiến dịch kêu gọi người dùng sử dụng thẻ tag để chia sẻ hành động của họ với sản phẩm.

Nhưng những lo ngại về bảo mật dữ liệu gắn liền với việc Bắc Kinh gây hại cho ứng dụng ở Mỹ, với việc Washington đe dọa sẽ ra lệnh cấm. Nhà điều hành ByteDance của Trung Quốc gần đây đã đồng ý tách các hoạt động quốc tế của mình theo một công ty con mới do Oracle và Walmart sở hữu một phần. Những lo lắng tương tự đã xuất hiện ở Nhật Bản và Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã thảo luận về các hạn chế đối với các ứng dụng Trung Quốc, rõ ràng là với các nền tảng như TikTok.

Các công ty đang phản ứng theo những cách khác nhau. Coca-Cola (Nhật Bản), đã sử dụng nền tảng này để tiếp thị, nhưng đã ngừng đăng nội dung mới ở đó vào tháng 7.

Nhưng Kao, một nhà sản xuất hàng gia dụng, cho biết họ tiếp tục sử dụng TikTok sau khi nhận được sự đảm bảo từ chi nhánh ByteDance của Nhật rằng họ không thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Nhà sản xuất đồ uống Suntory Holdings sẽ tiếp tục sử dụng nền tảng này "trong thời gian này trong khi chú ý đến các trường hợp khác nhau", một đại diện của công ty cho biết.

Nhà sản xuất mỹ phẩm Shiseido, khi được hỏi về khả năng rò rỉ thông tin người dùng trên TikTok, đã trả lời rằng họ “không có tư cách bình luận”. Sony, công ty có tập đoàn đăng nhạc và quảng cáo cho anime trên nền tảng này, cho biết họ "không thể phản hồi vào lúc này".

Yoichi Sato, tổng giám đốc chi nhánh TikTok của Nhật Bản, đảm bảo với người dùng rằng công ty sẽ không cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Tomoko Wakasugi/Nikkei

Yoichi Sato, tổng giám đốc chi nhánh TikTok của Nhật Bản, đảm bảo với người dùng rằng công ty sẽ không cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Tomoko Wakasugi/Nikkei

Số lượt xem video TikTok ở Nhật Bản đã tăng 160% tính đến tháng 6 so với một năm trước đó, trong khi thời gian trung bình mà người dùng dành hàng ngày trên ứng dụng đã tăng lên 52 phút từ 42 phút, đơn vị địa phương cho biết.

Sự gia tăng người dùng ở độ tuổi 30 và 40 đã diễn ra trong năm nay, cũng như sự gia tăng nội dung cung cấp các mẹo cho cuộc sống hàng ngày - cùng với các điệu nhảy và video hài mà nền tảng này nổi tiếng.

TikTok được triển khai tại Nhật Bản vào năm 2017 bởi chi nhánh Nhật Bản của ByteDance, có văn phòng tại quận Shinjuku trung tâm của Tokyo. Hoạt động tại địa phương được điều hành bởi Tổng giám đốc Yoichi Sato, một người kỳ cựu trong ngành công nghệ vào tháng Giêng.

Trong một video gần đây trên nền tảng này, Sato cho biết TikTok Nhật Bản lưu trữ dữ liệu người dùng trên các máy chủ ở Singapore và Hoa Kỳ và thông tin được xử lý theo luật của các quốc gia đó.

"Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu cung cấp thông tin nào từ chính phủ Trung Quốc cho đến nay, và ngay cả khi có, chúng tôi cũng sẽ không bàn giao", Sato nói.

Đơn vị Nhật Bản kiếm phần lớn thu nhập từ quảng cáo và không tiết lộ số liệu doanh thu. Bên cạnh TikTok, nó vận hành nền tảng khám phá video BuzzVideo và Ulike, một ứng dụng chụp ảnh selfie đến phụ nữ trẻ. Công ty cho biết họ không thấy sự sụt giảm đáng kể về lượng người dùng gần đây.

Quang Anh

Tin khác

Khởi động cuộc thi viết Sống đẹp lần 4 với chủ đề 'san sẻ yêu thương'

Khởi động cuộc thi viết Sống đẹp lần 4 với chủ đề 'san sẻ yêu thương'

(CLO) Chiều 24/4, Báo Thanh Niên tổ chức lễ phát động cuộc thi Sống đẹp lần 4 – năm 2024 với chủ đề “San sẻ yêu thương”. Thời gian nhận bài dự thi kéo dài từ ngày 24/4 - 30/9.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Nghề báo
Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh

Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh

(CLO) Sáng 24/4, tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, Báo Lao Động phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.

Nghề báo
Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

(CLO) Mặc dù tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy theo đúng quy định, nhưng phóng viên Thời báo VTV và VnExpress bất ngờ bị nhóm 3 đối tượng cản trở, hành hung.

Nghề báo
Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

(CLO) Ngày 23/4 tại Hà Nội, Báo Lao Động đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia gồm 5 thành viên do ông Sihono – Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Nghề báo