TikTok mở rộng kinh doanh thương mại điện tử sang Mexico, Tây Âu

Thứ sáu, 10/05/2024 14:38 PM - 0 Trả lời

(CLO) TikTok đã sẵn sàng mở rộng hoạt động thương mại điện tử của mình sang Mexico, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha, vì nền tảng video ngắn thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance vẫn đang được giám sát chặt chẽ ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Theo giới chuyên gia, nền tảng truyền thông xã hội đình đám toàn cầu đã bắt đầu mời người bán chạy thử phiên bản beta của TikTok Shop tại các thị trường đã nêu, trước khi tính năng trong ứng dụng dự kiến ra mắt chính thức vào mùa hè này.

Tuy nhiên, TikTok Shop đã thắt chặt các tiêu chí của mình đối với người bán. Ví dụ, những người đủ điều kiện đến Mexico phải có pháp nhân được đăng ký tại địa phương và ban đầu sẽ bị hạn chế bán một số loại hàng hóa nhất định, chẳng hạn như thực phẩm và đồ trang sức.

tiktok mo rong kinh doanh thuong mai dien tu sang mexico tay au hinh 1

TikTok Shop có hơn 15 triệu người bán trực tuyến trên toàn thế giới tính đến tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Shutterstock.

Sự phát triển này sẽ mở rộng đáng kể sự hiện diện của TikTok Shop, một tính năng trong ứng dụng cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ nền tảng này tới tổng số 13 thị trường trên toàn thế giới.

Đồng thời điều này cũng sẽ đánh dấu tốc độ mở rộng nhanh chóng của TikTok Shop, công ty từng bỏ kế hoạch mở thị trường trực tuyến ở Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha vào năm 2022 sau khi các hoạt động ở Vương quốc Anh không đạt được mục tiêu nội bộ và thu hút những người có ảnh hưởng, Financial Times được báo cáo vào thời điểm đó.

TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ năm (9/5).

ByteDance - công ty mẹ của TikTok ban đầu triển khai TikTok Shop ở Anh và Indonesia vào năm 2021, tiếp theo là 5 quốc gia khác ở Đông Nam Á vào năm 2022. Tính năng thị trường trực tuyến của TikTok đã được giới thiệu tại Mỹ vào tháng 9 năm ngoái.

Hoạt động kinh doanh TikTok Shop tại xứ cờ hoa dường như đã đạt được sức hút mạnh mẽ. TikTok báo cáo rằng hơn 500.000 thương nhân đã bán hàng cho người dùng tại quốc gia này trên ứng dụng của họ vào cuối năm 2023, nhiều hơn gấp đôi so với ba tháng trước đó.

Trên toàn thế giới, TikTok có hơn 15 triệu người bán tính đến tháng 12 sau khi có thêm hơn 6 triệu người bán vào nửa cuối năm 2023, công ty cho biết trong Báo cáo An toàn cửa hàng TikTok đầu tiên vào tuần trước.

Trong khi đó, TikTok và công ty mẹ ByteDance tuần này đã đệ đơn kiện liên bang nhằm ngăn chặn một đạo luật của Mỹ buộc phải thoái vốn hoạt động của nền tảng video ngắn phổ biến ở nước này hoặc cấm nó trên tất cả các cửa hàng ứng dụng trên toàn quốc.

Vụ kiện của họ lập luận rằng việc thoái vốn như vậy “đơn giản là không thể thực hiện được: không phải về mặt thương mại, không phải về mặt công nghệ, không phải về mặt pháp lý”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 24/4 đã ký thành luật một biện pháp lập pháp sẽ cấm TikTok ở quốc gia của ông trừ khi ByteDance thoái vốn hoạt động kinh doanh của nền tảng video ngắn này tại xứ cờ hoa.

Ông Biden đã đặt ra thời hạn là ngày 19/1/2025 - một ngày trước khi nhiệm kỳ của ông hết hạn - nhưng ông có thể gia hạn thêm ba tháng nếu xác định ByteDance đang đạt được tiến bộ.

Bộ Thương mại Trung Quốc nhiều lần tuyên bố sẽ phản đối việc buộc phải bán TikTok, ứng dụng đầu tiên của Trung Quốc đạt được thành công lớn ở nước ngoài. Vào năm 2020, Bắc Kinh đã cập nhật các quy tắc quản lý xuất khẩu để bao gồm công nghệ bao gồm các thuật toán đề xuất được TikTok sử dụng.

EU vào tháng trước đã bắt đầu một cuộc điều tra về ứng dụng Lite phụ của TikTok, vài tháng sau khi họ công bố một cuộc điều tra xem liệu nền tảng thuộc sở hữu của Trung Quốc có vi phạm các quy tắc nội dung trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo quảng cáo minh bạch hay không.

Hai ngày sau khi cuộc điều tra trên nền tảng Lite được tiến hành, TikTok đã đình chỉ chương trình phần thưởng của ứng dụng đó.

Khánh Vy (Theo SCMP)

Bình Luận

Tin khác

Chuyên gia: Gói giải cứu nhà ở của Trung Quốc là quá nhỏ để chấm dứt khủng hoảng

Chuyên gia: Gói giải cứu nhà ở của Trung Quốc là quá nhỏ để chấm dứt khủng hoảng

(CLO) Doanh số bán nhà mới của Trung Quốc giảm nhanh hơn trong những tháng gần đây, khi các hộ gia đình ngày càng thích mua nhà trên thị trường thứ cấp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

(CLO) Tiếp nối chuỗi hoạt động chào hè rực rỡ, Vietjet mang tới cho hành khách ưu đãi hấp dẫn đón mùa đông tại “xứ sở chuột túi” với vé bay khứ hồi hạng Eco chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí), tặng thêm 20kg hành lý ký gửi, suất ăn nóng tươi ngon. Chương trình áp dụng cho khách đặt vé tại website www.vietjetair.com, ứng dụng di động Vietjet Air từ nay đến hết ngày 10/06/2024, với thời gian bay không giới hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tái hiện “góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì

Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tái hiện “góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì

(CLO) Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhà giàu Mỹ cũng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”

Nhà giàu Mỹ cũng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”

(CLO) Những người Mỹ giàu có thường đóng vai trò ngày càng tăng trong việc thúc đẩy nền kinh tế nước nhà bằng chi tiêu của họ. Tuy nhiên những ngày vung tiền như không có ngày mai của họ có thể sắp kết thúc, CNN đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thêm 2 phiên đấu thầu vàng miếng SJC trong tuần này

Thêm 2 phiên đấu thầu vàng miếng SJC trong tuần này

(CLO) Tuần này (từ ngày 20-24/5), NHNN tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng, khối lượng vàng đấu thầu vẫn ở mức 16.800 lượng mỗi phiên.

Thị trường - Doanh nghiệp