Xã hội

Tin học sẽ là môn bắt buộc với học sinh dân tộc dự bị đại học

Văn Hiền 29/07/2025 09:21

(CLO) Theo yêu cầu mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho học sinh dân tộc tại các trường dự bị đại học sắp tới sẽ đưa Tin học trở thành môn bắt buộc, tăng cường Toán – Ngữ văn và đặc biệt là mở đường cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Sau nhiều năm trăn trở về chất lượng đầu vào cho học sinh dân tộc thiểu số, Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

514317961_756906223531388_6602988775219888826_n.jpg
Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo sửa đổi Thông tư 44, thay đổi mạnh chương trình bồi dưỡng kiến thức cho học sinh dân tộc tại các trường dự bị đại học.

Mục tiêu cốt lõi: đảm bảo học sinh dân tộc có đủ năng lực, phẩm chất để tự tin bước vào giảng đường đại học, đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Dự thảo Thông tư mới mang đến những điểm "nhấn" chiến lược, không chỉ giải quyết các vấn đề tồn đọng mà còn mở ra những chân trời mới cho học sinh dân tộc:

Tin học thành môn "cứng": Lần đầu tiên, Tin học được bổ sung thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa. Đây là một quyết sách táo bạo, đưa học sinh dân tộc tiếp cận sớm với năng lực số, trang bị "vũ khí" cần thiết để hòa nhập kỷ nguyên công nghệ.

Tổ hợp môn linh hoạt, đa dạng: Chương trình cho phép học sinh lựa chọn các tổ hợp môn học có hoặc không có Tiếng Anh và Tin học. Sự linh hoạt này tôn trọng định hướng cá nhân và tạo điều kiện cho học sinh phát huy tối đa sở trường.

Toán – Văn "lên ngôi": Thời lượng học cho các môn cốt lõi như Toán được tăng lên 8 tiết/tuần và Ngữ văn là 7 tiết/tuần. Việc này nhằm củng cố vững chắc nền tảng kiến thức văn hóa, tạo bệ phóng vững chắc cho học sinh vào đại học.

512001726_748635674358443_549346274392628663_n.jpg
Chương trình mới hướng tới trang bị kiến thức, kỹ năng, năng lực hiện đại, giúp học sinh dân tộc sẵn sàng vào đại học, không tụt lại trong kỷ nguyên số.

Học gắn liền với thực tiễn, "chạm" vào AI: Dự thảo đặc biệt chú trọng tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm cho các môn Khoa học tự nhiên, và đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin. Đặc biệt, chương trình định hướng học sinh chuyên sâu trong khai thác và sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) – một xu hướng toàn cầu đang định hình tương lai.

Chương trình "mở": Với cấu trúc 70% nội dung và thời lượng bắt buộc, 30% còn lại do nhà trường chủ động xây dựng, chương trình tạo không gian cho sự sáng tạo, giúp các trường linh hoạt điều chỉnh phù hợp với nhu cầu học viên và điều kiện thực tiễn, phát huy tối đa thế mạnh riêng.

515264271_756906220198055_1183454741572966516_n.jpg
Đây được xem là bước điều chỉnh chiến lược, tăng tính thực tiễn, đồng bộ và linh hoạt cho chương trình giáo dục tại các trường dự bị đại học.

Chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa dự bị đại học mới không chỉ đơn thuần là việc "nhồi nhét" kiến thức. Nó được thiết kế theo nguyên tắc kế thừa, phát triển từ chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tiếp cận các xu hướng quốc tế và gắn liền với thực tế đào tạo. Nội dung chương trình chứa đựng những tiếp cận mà các quốc gia tiên tiến quan tâm, đảm bảo học sinh dân tộc được trang bị hành trang kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất toàn diện.

Tác động của dự thảo Thông tư mới sẽ lan tỏa mạnh mẽ. Đối với giáo viên: Đòi hỏi giảng viên có kiến thức chuyên môn vững vàng hơn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa hình thức tổ chức để phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của học viên.

Đối với học viên: Chương trình có định hướng củng cố, hệ thống hóa kiến thức ở phổ thông, đồng thời có các nội dung, chủ đề nâng cao đáp ứng nguyện vọng của học viên, giúp các em tự tin hơn khi định hướng vào các trường đại học danh tiếng trên cả nước.

515303833_756906210198056_8526691069500167170_n.jpg
Dự thảo nhằm cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, đảm bảo công bằng trong giáo dục, phát triển nhân lực chất lượng cao tại vùng sâu, vùng xa.

Với những thay đổi mang tính "cách mạng" này, giáo dục dự bị đại học không chỉ là cầu nối mà còn là một "bệ phóng" vững chắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của nguồn nhân lực Việt Nam trong tương lai. Đây chính là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm của Bộ GD&ĐT trong việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là cho các vùng miền khó khăn.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tin học sẽ là môn bắt buộc với học sinh dân tộc dự bị đại học
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO