+ Tổng Cục trưởng đánh giá như thế nào về bức tranh du lịch Việt Nam 2014?
Ông Nguyễn Văn Tuấn: Như chúng ta nhìn thấy, năm 2014 là một năm đầy thử thách và nhiều cảm xúc với những người làm du lịch Việt Nam. Chúng ta có 5 tháng đầu năm phát triển một cách bứt phá, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đạt 35%. Nhưng sau đó chúng ta phải đối diện với vụ dàn khoan 981 trên biển Đông. Du lịch Việt Nam đã bị giảm sút rất mạnh với thị trường khách nói tiếng Hoa, trong đó có Trung Quốc là thị trường trọng điểm chiếm 25% tổng số khách du lịch đến Việt Nam (2013). Hiệu ứng lan tỏa từ sự kiện này còn ảnh hưởng tới tăng trưởng của một số thị trường khác. Chúng ta đã mất từ 1-2 triệu khách du lịch quốc tế năm 2014.
Sau đó lại xảy ra dịch bệnh Ebola làm khách du lịch trên toàn cầu e ngại đi du lịch. Cùng với đó là những khó khăn về kinh tế xã hội chưa được phục hồi như mong muốn. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, rất nhạy cảm nên chịu ảnh hưởng nhiều nhất, đầu tiên bởi những biến cố này. Bất kỳ một bất ổn về chính trị, xã hội, xung đột chính trị, sắc tộc, bệnh dịch nào trên thế giới cũng đều ảnh hưởng tới du lịch.
Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực chuyển hướng, mở rộng, thị trường du lịch Việt Nam đã có bước chuyển ngoạn mục. Thị trường nói tiếng Hoa suy giảm, nhưng các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga... lại có những tăng trưởng hết sức khả quan. Chúng ta vẫn đạt con số 8 triệu khách du lịch như đã đề ra cho năm 2014. Đó phải nói là một sự cố gắng, nỗ lực đáng ghi nhận của ngành du lịch trong năm qua.
+ Với những khó khăn và thử thách mà chúng ta đã vượt qua trong năm 2014, ngành du lịch nước nhà chắc chắn đã có những đúc kết và có sự tính toán hợp lý cho năm 2015. Vậy ông nhìn nhận thế nào về thực trạng và triển vọng phát triển của du lịch Việt Nam 2015?
Ông Nguyễn Văn Tuấn: Năm 2015, ngành du lịch đang đặt kỳ vọng vào một vài thị trường mới mà chúng ta đang tăng cường quảng bá xúc tiến như Ấn Độ, Trung Đông, Châu Âu... Thị trường TQ cũng đang phục hồi trở lại. Các thị trường Đông Bắc Á của chúng ta như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc vẫn duy trì độ tăng trưởng tốt. Môi trường du lịch của Việt Nam đang được cải thiện rất nhiều.
Chúng ta cũng chú trọng cải thiện những vấn đề liên quan tới năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam như tạo điều kiện thông thoáng trong thủ tục cấp visa, mở cửa bầu trời, tăng cường các đường bay mới ... Đồng thời, việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá xúc tiến là một cách chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, hình ảnh của Việt Nam nhờ đó thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Tôi tin rằng năm 2015, chiến dịch Người Việt Nam ưu tiên đi du lịch Việt Nam sẽ được đông đảo người dân Việt Nam ủng hộ. Với các chính sách kích cầu mạnh mẽ, con số 42 triệu khách du lịch nội địa của năm 2014 chắc chắn sẽ bị phá vỡ vào năm 2015. Đặc biệt, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới. Tôi tin rằng Nghị quyết này sẽ tăng cường năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, đồng thời là dấu mốc quan trọng để tạo tiền đề cho những bước ngoặt ngoạn mục của du lịch Việt Nam không chỉ 2015 mà còn dài hơn nữa.
+ Năm 2015 là Năm du lịch Quốc gia có chủ đề “Kết nối các di sản thế giới” do UBND tỉnh Thanh Hóa đăng cai tổ chức. Ông có thể chia sẻ về ý nghĩa, mục đích cũng như kỳ vọng của ngành du lịch về điều này?
Ông Nguyễn Văn Tuấn: Năm 2015, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Thanh Hóa và các tỉnh lân cận tham gia tổ chức Năm du lịch Quốc gia với chủ đề Kết nối các di sản thế giới. Thanh Hóa được chọn chủ trì. Chủ đề này nhằm phát huy một cách mạnh mẽ nhất các tài nguyên, giá trị văn hóa nổi bật nhất của Việt Nam. Bởi chúng ta rất giàu có, đa dạng, phong phú và đặc sắc các tài nguyên văn hóa, tự nhiên và lịch sử. Khai thác phát triển du lịch bao giờ cũng dựa trên các giá trị văn hóa. Mà trong đó giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam là tiêu biểu nhất. Những di sản này đại diện cho những giá trị truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời của người Việt, thể hiện sự độc đáo khác biệt của văn hóa người Việt Nam. Và du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế chính nhờ những sự khác biệt độc đáo đó. Chủ đề “Kết nối các Di sản thế giới” của Năm du lịch Quốc gia 2015 sẽ kết nối được sự khác biệt trong đa dạng. Đó là một chuỗi các di sản quốc gia và thế giới được Unesco công nhận rải suốt từ Bắc vào Nam. Nếu chúng ta kết nối tốt các tuyến điểm, cung cấp dịch vụ chất lượng thì với lộ trình như vậy khách du lịch đến Việt Nam 2015 sẽ không bao giờ phải thất vọng. Đó là những ấn tượng, trải nghiệm chỉ có ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, chúng ta vừa tạo điều kiện tôn vinh giá trị văn hóa, vừa liên kết phát triển du lịch để tạo thành xâu chuỗi các sản phẩm du lịch từ Bắc vào Nam. Tôi nghĩ rằng du khách sẽ không thể chỉ đến Việt Nam 1 lần là có thể chiêm ngưỡng hết “Vẻ đẹp bất tận” của Việt Nam, mà còn phải quay trở lại đây thêm nhiều lần nữa. Thông qua đó du khách quốc tế sẽ hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam. Mỗi người trong số họ sẽ là 1 đại sứ quảng bá, tuyên truyền cho bạn bè về Việt Nam, khuyến khích họ đến với Việt Nam để chiêm ngưỡng, thưởng thức sự độc đáo, khác biệt những giá trị nổi bật của di sản văn hóa VN. Tôi tin rằng, với chiến lược kết nối đó, Du lịch Việt Nam 2015 sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực.
+ Cảm ơn Tổng Cục trưởng về cuộc trò chuyện này, chúc cho nền du lịch nước nhà đạt được những mục tiêu đã đặt ra trong năm 2015.