(CLO) Chính quyền Tổng thống Donald Trump bất ngờ đóng băng quỹ NEVI trị giá 5 tỷ USD, khiến hàng trăm dự án trạm sạc xe điện đình trệ, gây làn sóng phản đối mạnh mẽ.
Không chỉ các hãng xe, mà ngay cả chủ sở hữu trạm xăng cũng đang bày tỏ sự bất mãn. Trong khi đó, Nissan tìm kiếm đối tác mới, còn các hãng xe châu Âu cảnh báo về một năm đầy khó khăn phía trước.
Một trạm sạc xe điện tại Mỹ. Ảnh: InsideEVs
Với nền tảng kinh doanh trong các lĩnh vực như khách sạn, thực phẩm và giáo dục tư nhân, nhiều người từng kỳ vọng nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Donald Trump sẽ mang lại lợi ích cho giới doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thực tế đang chứng minh điều ngược lại khi chính quyền Tổng thống Trump bất ngờ ra lệnh đóng băng ngay lập tức chương trình triển khai trạm sạc xe điện do chính phủ liên bang tài trợ. Động thái này đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan và kêu gọi chính quyền xem xét lại quyết định.
Đóng băng quỹ NEVI: Hàng loạt dự án bị ảnh hưởng
Chương trình cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia (NEVI) là một phần trong Đạo luật Giảm lạm phát 2022, được Quốc hội Mỹ phê duyệt nhằm mở rộng mạng lưới trạm sạc nhanh trên toàn quốc. Tuy quá trình triển khai diễn ra không nhanh như kỳ vọng, nhưng đây vẫn là một bước tiến quan trọng để mở rộng cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện.
Chương trình này vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cấp vốn theo từng bang, hợp tác với các công ty điện lực và xin cấp phép địa phương - tất cả những quy trình có thể kéo dài đáng kể.
Dù tiến độ còn chậm, NEVI vẫn đang từng bước phát huy hiệu quả và trở thành trụ cột trong kế hoạch phát triển mạng lưới sạc xe điện của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, quyết định đóng băng chương trình của chính quyền Tổng thống Trump đã khiến nhiều bên phản đối kịch liệt.
Theo Reuters, một nhóm đại diện các nhà sản xuất ô tô và công ty cung cấp dịch vụ sạc xe điện đã gửi yêu cầu tới Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, kêu gọi khôi phục ngay chương trình cơ sở hạ tầng trị giá 5 tỷ USD.
Hiệp hội Vận tải Điện, với các thành viên gồm General Motors, Toyota, Stellantis, EVGo, Walmart và nhiều công ty khác, cho biết chính quyền cần nhanh chóng khôi phục chương trình để đảm bảo sự ổn định cho các bang và doanh nghiệp đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng này.
Không chỉ các hãng xe, ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu truyền thống cũng bị ảnh hưởng. Nhiều trạm xăng tại Mỹ đã đầu tư lắp đặt trạm sạc xe điện để đón đầu xu hướng mới. Điều này hoàn toàn hợp lý, bởi trạm xăng vốn nằm ở những vị trí thuận tiện cho việc di chuyển đường dài, và người dùng đã quen với việc dừng chân tại đây. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra hàng triệu USD để mở rộng hạ tầng sạc xe điện, và họ không muốn chứng kiến kế hoạch này bị đình trệ.
Theo trang tin The Trucker, Hiệp hội các nhà cung cấp nhiên liệu Mỹ (NATSO và SIGMA) đã lên tiếng về quyết định của Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA) khi tạm dừng phê duyệt các kế hoạch triển khai trạm sạc tại các bang. Ông David Fialkov, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ của NATSO và SIGMA, cho biết:
"Chương trình NEVI đã giúp thúc đẩy các trạm xăng và trạm dừng xe tải lắp đặt trạm sạc nhanh hiện đại. Tuy nhiên, ở một số bang, chương trình lại được triển khai kém hiệu quả, khiến trạm sạc hoặc chưa được xây dựng, hoặc đặt ở những vị trí không hợp lý".
Ông cũng bày tỏ hy vọng chính quyền sẽ cân nhắc lại thay vì loại bỏ hoàn toàn chương trình này. Hiện tại, một số bang đã bắt đầu tạm dừng giải ngân quỹ NEVI. Theo đài WXYZ tại Detroit, bang Michigan đã ngừng tiếp nhận đơn xin tài trợ cho đợt hai của chương trình NEVI và đang phối hợp với chính phủ liên bang để xác định số phận của các hợp đồng đang chờ xử lý. Các chủ xe điện tại bang này cũng bày tỏ sự thất vọng khi kế hoạch mở rộng trạm sạc bị gián đoạn.
Giới chuyên gia nhận định sự thay đổi chính sách liên tục đang khiến ngành công nghiệp ô tô rơi vào tình trạng bất ổn. Nhiều học giả pháp lý cũng cho rằng việc đơn phương dừng tài trợ chương trình NEVI có thể vi phạm pháp luật, và một số quyết định tương tự của chính quyền Trump trước đó đã bị tòa án liên bang ngăn chặn.
Ngành ô tô châu Âu đối mặt năm 2025 đầy thách thức
Không chỉ các hãng xe tại Mỹ, ngành công nghiệp ô tô châu Âu cũng đang đứng trước một năm đầy khó khăn với hàng loạt thách thức từ thuế quan, lãi suất cao, sự sụt giảm của các chương trình hỗ trợ xe điện và tình trạng trì trệ trong phát triển hạ tầng trạm sạc.
Cổ phiếu Porsche lao dốc sau khi hãng cảnh báo lợi nhuận có thể suy giảm do phải đầu tư đồng thời vào động cơ đốt trong, hybrid và xe điện. Hãng xe thể thao Đức cho biết sẽ phải chịu khoản chi phí lên tới 800 triệu euro trong năm nay để phát triển các mẫu xe mới, từ đó làm giảm tỷ suất lợi nhuận.
Tương tự, Volvo cũng lên tiếng cảnh báo về sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là từ các hãng xe Trung Quốc. Trong khi đó, BMW vẫn giữ chiến lược phát triển song song cả động cơ xăng, hybrid và xe điện.
Ông Jochen Goller, thành viên hội đồng quản trị BMW, nhận định: "Sẽ là ngây thơ nếu tin rằng quá trình điện hóa diễn ra theo một chiều. Đây sẽ là một hành trình đầy biến động".
Điều này lý giải vì sao các hãng xe đang tìm kiếm sự ổn định trong quy định của chính phủ – một yếu tố then chốt quyết định chiến lược phát triển sản phẩm và đầu tư dài hạn của ngành công nghiệp ô tô.
Có thể chương trình NEVI còn nhiều điểm cần cải thiện, nhưng không ai phủ nhận rằng việc cắt giảm đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện có thể khiến Mỹ tụt lại phía sau so với các đối thủ như Trung Quốc. Liệu có cách nào triển khai hiệu quả hơn? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.
(CLO) Chiều 19/3, tại Hưng Yên, Chủ tịch nước Lương Cường, Trưởng Đoàn kiểm tra 1907 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đã chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên.
(CLO) Sau 90 phút thi đấu đầy kịch tính trên sân Bình Dương, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 2-1 trước đội tuyển Campuchia ở trận giao hữu quốc tế.
(CLO) Chiều 19/3, Đoàn kiểm tra số 1921 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn làm việc tại Thái Bình, thông qua Dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Chiều 19/3, Đoàn kiểm tra số 1926 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc, thông qua dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.
(CLO) Hội nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện chương trình làm việc năm 2025, góp phần đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.
(CLO) Chiều 19/3, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị chuyên đề "Quốc hội số và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số của Quốc hội". Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.
(CLO) Ngày 19/3, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) tổ chức tọa đàm “Tạo đòn bẩy thị trường vốn để các công ty công nghệ Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số”.
(CLO) Bộ Y tế lập 6 đoàn kiểm tra, giám sát có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch và triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống bệnh sởi tại nhiều tỉnh, thành phố.
(CLO) Ngày 19/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Văn Đạo (SN 1960, trú tại phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn) về tội "Giết người".
(CLO) UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn khẩn trương rà soát và hoàn thiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã theo hướng dẫn của Trung ương. Hạn chót nộp báo cáo cho UBND tỉnh là ngày 22/3/2025.
(CLO) Ngày 19/3, lực lượng chức năng phường Bình Hưng Hòa B phối hợp Công an TP HCM tổ địa bàn quận Bình Tân điều tra, làm rõ vụ nam thanh niên tử vong trong phòng trọ.
(CLO) Chiều 19/3, Toyota Việt Nam chính thức xuất xưởng chiếc ô tô thứ 700.000 tại nhà máy Vĩnh Phúc, đánh dấu cột mốc quan trọng sau 30 năm thành lập.
(CLO) Những tấm biển số cá nhân hóa đắt đỏ không chỉ thể hiện đẳng cấp mà còn có giá trị tăng theo thời gian, với một số biển đã chạm ngưỡng 1 triệu bảng.
(CLO) Phiên bản Toyota Camry Hybird đang trở thành điểm sáng trong bức tranh tối màu của phân khúc sedan cỡ D tại thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025.
(CLO) Lựa chọn giữa hộp số tự động và số sàn không chỉ quyết định trải nghiệm lái mà còn ảnh hưởng đến chi phí sở hữu, giá trị bán lại và mức tiêu hao nhiên liệu.
(CLO) Ô tô máy xăng cỡ A đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển lên các phân khúc cao hơn, bên cạnh sức ép từ xe điện.
(CLO) Trong khi xe điện chạy pin (BEV) ngày càng đa dạng về mẫu mã, doanh số và hệ thống trạm sạc không ngừng mở rộng, xe điện pin nhiên liệu (FCEV) lại có xu hướng đi lùi.
(CLO) Xe số sàn chết máy tới 8-10 lần mỗi ngày trong thời gian dài mới có thể gây hại đáng kể, vậy đâu mới là nguyên nhân thực sự ảnh hưởng đến hộp số?