Theo đó, đề nghị này được đưa ra sau khi Chính phủ có Nghị quyết 48 đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giai đoạn 2022 - 2025, trong đó giao TP. HCM nghiên cứu thí điểm làn riêng dành cho xe đạp.

Cụ thể, các đơn vị dự kiến sẽ nghiên cứu phương án thiết kế, tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ trên một phần mặt bằng đất giữa phần đường chính và đường song hành, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn (dài gần 4 km). Mặt bằng này thuộc dự án tăng cường mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Đồng thời, các đơn vị cũng tính toán việc đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ từ giữa hai đường song hành trái và phải của tuyến xa lộ (đoạn trước toà nhà Cantavil).
Được biết, Xa lộ Hà Nội được đánh giá cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, dọc hai bên có các khu đô thị, trung tâm thương mại... nên việc nghiên cứu mở làn đường riêng cho xe đạp là phù hợp.
Xa lộ Hà Nội là con đường nối liền TP. HCM và Biên Hòa, Đồng Nai, dài 31 km, bắt đầu từ Cầu Sài Gòn, Thủ Đức, TP. HCM; kết thúc là nút giao cắt Quốc lộ 1 tại ngã 3 Chợ Sặt, phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa.
Đây là một trong những con đường cửa ngõ dẫn để vào nội ô TP. HCM khi đi từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc Việt Nam. Ngoài trục chính, trên tuyến có đường song hành hai bên và lộ trình Metro Số 1 cũng đi qua khu vực này.
Thúy Vy