TP. HCM: Thị trường bình ổn trong "mùa covid-19"

Thứ bảy, 29/05/2021 08:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng người dân TP. HCM vẫn giữ được tâm lý bình tĩnh trong mua sắm, không có hiện tượng đổ xô đi mua hàng tích trữ nên giá cả khá ổn định.

Ghi nhận của PV báo Nhà báo & Công luận, các siêu thị trên địa bàn TP. HCM như Big C, Bách hoá Xanh, VinMart+, CircleK… hay chợ truyền thống đều có lượng hàng hóa dồi dào, giá cả không có biến động. Lượt khách đến mua có phần giảm hơn so với bình thường.

Hệ thống VinMart, CirCleK... nguồn hàng đầy ắp nhưng thưa thớt khách hàng. Ảnh: Thái Sơn

Hệ thống VinMart, CirCleK... nguồn hàng đầy ắp nhưng thưa thớt khách hàng. Ảnh: Thái Sơn

Tại cửa tất cả siêu thị đều có bảng yêu cầu khách hàng sử dụng khẩu trang khi vào siêu thị mua sắm và người dân đi mua sắm cũng tuân thủ đeo khẩu trang.

Chị Trần Uyên Thảo (ngụ Bình Thạnh) cho biết, so với các đợt bùng phát dịch trước đây, thì đợt này người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân, cho gia đình và cho toàn xã hội tốt hơn. Đồng thời, người dân cũng không đổ xô đi mua sắm để tích trữ hàng hoá như trước.

Tại siêu thị 7-Elevent ngay chung cư Orchard Park View (130-132 Hồng Hà, P.9, Phú Nhuận) có thông báo những đồ thiết yếu, mỗi người được mua không quá 2 lần/ngày. Thông báo là vậy nhưng mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Không có tình trạng rồng rắn mua hàng hay gom hàng. Những sản phẩm như khẩu trang vẫn còn nhiều trên các kệ. 

Trước đó, Sở Công Thương TP. HCM cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 30 - 100% so với ngày thường, sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, các hệ thống phân phối cũng như chuẩn bị nguyên vật liệu.

Sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50 - 100% trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Tăng cường bán hàng thông qua kênh phân phối thương mại điện tử.

Báo Công luận

Đối với hệ thống phân phối hiện đại, TP. HCM chỉ đạo chủ động tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ… đặc biệt vào các ngày cuối tuần, dự báo nhu cầu tiêu dùng, làm việc với nhà cung ứng, chủ động nguồn hàng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Tại chợ truyền thống cũng trong tình cảnh, hàng hoá nhiều còn khách hàng lác đác. Ảnh: Thái Sơn.

Tại chợ truyền thống cũng trong tình cảnh, hàng hoá nhiều còn khách hàng lác đác. Ảnh: Thái Sơn.

Ngoài việc bình ổn giá cả thị trường, Sở Công Thương TP. HCM cũng có hướng dẫn các đơn vị đang kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực chợ (bao gồm cả chợ đầu mối), siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Quyết định số 1370/QĐ-BCĐ của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. HCM về việc ban hành “Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ đầu mối, chợ truyền thống (có nhà tầng), siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. HCM”.

Tuyên truyền, xử lý nhằm bình ổn thị trường

Ngày 27/5 vừa qua, Sở Thông tin - Truyền thông TP. HCM cũng đã có văn bản gửi UBND TP. Thủ Đức và quận huyện cùng cơ quan báo chí liên quan đến việc triển khai Chỉ thị số 07/CT-BCT nhằm ngăn chặn các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hàng hoá trong siêu thị Bách Hoá Xanh khá dồi dào. Ảnh: Thái Sơn

Hàng hoá trong siêu thị Bách Hoá Xanh khá dồi dào. Ảnh: Thái Sơn

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đề nghị các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở của TP. Thủ Đức và các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường, quản lý an toàn thực phẩm của Nhà nước, thông tin các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho người dân địa phương.

Trước đó, Bộ Công Thương có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc ban hành hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản vùng đang có dịch COVID-19. 

Theo Bộ Công thương, sản phẩm hàng hóa, nông sản sản xuất và lưu thông trên địa bàn phải bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Hoạt động vận tải qua lại, đi, đến vùng, khu vực, địa điểm có dịch nhất là tại các vùng kinh tế trọng điểm phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của ngành y tế, giao thông vận tải và các quy định hiện hành khác.

Hoàng Tuấn

Tin khác

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp