TP. HCM: Vì sao chưa nên phá dỡ tường vây metro số 1 trong thời điểm này?
(CLO) Kết hợp việc phá dỡ tường vây metro số 1 vào triển khai dự án metro số 4 sẽ tiết kiệm được gần 40 tỷ đồng, giảm thời gian thi công 3 tháng.
Theo bản vẽ thiết kế gói thầu 1a của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tường vây nằm tại đoạn Lê Lợi cắt - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TP.HCM). Đây cũng là vị trí giao cắt giữa tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và metro số 4 Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước.

Khoảng cách giữa tường vây với đường hầm chạy tàu khoảng 1m và được lấp đầy bằng bê tông. Ảnh: Lê Giang.
Tường vây là kết cấu tạm giữ ổn định nền đất, ngăn nước ngầm phục vụ đào đất và thi công hầm chạy tàu từ ga ngầm Bến Thành đến ga ngầm Nhà hát thành phố. Khoảng cách giữa tường vây với đường hầm chạy tàu khoảng 1m và được lấp đầy bằng bê tông.
Trong văn bản khẩn của Ban tuản lý đường sắt đô thị (MAUR) gửi UBND TP.HCM đề xuất biện pháp xử lý đoạn tường vây, MAUR đề nghị chưa thực hiện việc phá dỡ hạng mục nêu trên trong thời điểm này.
Theo MAUR, thời điểm 2015, UBND TP duyệt thiết kế gói thầu 1a của metro số 1, trong đó phương án thi công tại đoạn giao cắt trên theo hướng phá tường vây để metro số 4 triển khai trong tương lai sẽ chạy phía dưới.
Tuy nhiên, tuyến số 4 mới ở giai đoạn kêu gọi đầu tư, chưa xác định thời điểm triển khai. Trong khi đó, việc phá dỡ tường cần thông số chính xác về toạ độ giao cắt cũng như chi tiết liên quan thiết kế, thi công dẫn đến khó thực hiện. Để tránh chậm trễ cho metro số 1, MAUR cùng liên danh NJPT thống nhất giữ nguyên đoạn tường vây giao cắt này. Việc phá dỡ sẽ được nghiên cứu trong tương lai và thực hiện bởi nhà thầu thi công tuyến metro số 4.
Lý do tiếp theo, MAUR đánh giá tiến độ gói thầu 1a đã hoàn thành 97,3%, đoạn metro dưới đường Lê Lợi đã thi công xong toàn bộ kết cấu hầm, chống thấm. Mặt đường phía trên dự án cũng đã tái lập, hoàn trả cho hoạt động giao thông. Nếu phải phá tường vây, nhà thầu phải lần nữa đào đường Lê Lợi mới thực hiện được.
Về kinh phí và thời gian, MAUR cho rằng nếu thực hiện phá tường vây trong thời điểm này, chi phí bỏ ra khoảng 202 tỷ đồng kéo dài trong 23 tháng, ảnh hưởng tiến độ của metro số 1. Trong khi đó, nếu đưa việc phá tường vây vào thực hiện tại dự án metro số 4 sẽ chỉ tốn khoảng 164 tỷ đồng với thời gian 20 tháng.
Phương án này cũng sẽ tránh được những công việc phát sinh như chi phí tư vấn, thương thảo nội dung phát sinh, ký phụ lục hợp đồng, điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1... Trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu nhà thầu từ chối thực hiện công việc này.
Vấn đề giải pháp kỹ thuật, liên danh NJPT cho rằng, hầm chạy tàu tại đây là kết cấu chịu lực độc lập với tường vây nên việc phá dỡ tường vây trước hoặc sau khi hoàn thành metro số 1 đều khả thi. Việc phá dỡ có thể thực hiện bằng công nghệ khoan TBM trong thời gian khoang hầm metro số 4 để không gây tác động bất lợi cho metro số 1 và các tòa nhà lân cận.
Quan điểm của MAUR là trong tương lai, khi xác định được chính xác vị trí giao cắt của metro số 1 - metro số 4, MAUR và đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu, quy định rõ trong thiết kế, lập hồ sơ mời thầu và hợp đồng thi công tuyến metro số 4 bao gồm cả việc phá dỡ đoạn tường vây này.
Với các lý do nêu trên, MAUR đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận việc giữ nguyên, không phá dỡ đoạn tường vây của tuyến metro số 1 tại vị trí giao metro số 4 trong thời điểm này. Giao Sở GTVT hướng dẫn MAUR thực hiện các thủ tục giữ nguyên đoạn tường vây.