Trung Quốc phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ hành tinh giống Trái đất

Thứ năm, 16/06/2022 17:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà thiên văn ở Trung Quốc và Mỹ cho biết, họ đã phát hiện ra một tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ hướng của một hành tinh giống Trái đất.

Các nhà khoa học cho biết, tín hiệu băng tần hẹp được thu nhận bởi kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới là "có ý nghĩa", mặc dù cần phải xác nhận thêm.

trung quoc phat hien tin hieu vo tuyen bi an tu hanh tinh giong trai dat hinh 1

Ảnh minh họa: Shutterstock

Bài liên quan

Tín hiệu đến từ hướng của Kepler-438, một ngôi sao lùn đỏ trong chòm sao Lyra cách Trái đất khoảng 473 năm ánh sáng, theo bản thảo bài báo của nhóm được gửi tới Research Square.

Trong khu vực đó có Kepler-438b, một trong những hành tinh giống Trái đất nhất từng được tìm thấy bên ngoài hệ mặt trời.

Việc phát hiện được thực hiện từ tháng 11/2020 đến tháng 9/2021, khi Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 5 trăm mét (FAST) ở tây nam Trung Quốc lần đầu tiên thực hiện dự án "tìm kiếm thông tin tình báo ngoài Trái đất" có mục tiêu.

Cụ thể, FAST tìm kiếm tín hiệu vô tuyến “băng hẹp”, loại được sử dụng rộng rãi trong liên lạc điện từ của con người. Chúng chỉ ra sự hiện diện của các nguồn công nghệ trong không gian vũ trụ, bởi vì những tín hiệu như vậy không thể được tạo ra bởi bất kỳ quá trình vật lý thiên văn tự nhiên nào và chỉ có thể phát sinh từ hành động có chủ đích.

FAST đã xem xét tất cả 33 hệ thống hành tinh, trong đó 29 hệ hành tinh được biết đến là nơi chứa các hành tinh trong các khu vực có thể sống được và 5 hệ thống nằm trong Khu vực quá cảnh Trái đất, một khu vực đặc biệt trong không gian nơi một người quan sát ngoài Trái đất có thể nhìn thấy Trái đất đi qua phía trước mặt trời.

Tín hiệu được phát hiện ở 1,14 gigahertz bởi bộ thu 19 tia của kính thiên văn FAST, cho phép quan sát đồng thời 19 vùng trên bầu trời. Tất cả 19 chùm tia trên máy thu đang ghi dữ liệu đồng thời vào thời điểm đó, nhưng chỉ có chùm tia 1 hướng đến mục tiêu.

Tín hiệu vẫn tồn tại trong khoảng thời gian 20 phút quan sát, với tần số thay đổi nhỏ do quỹ đạo hoặc chuyển động quay của các thiên thể. Các nhà nghiên cứu đã loại trừ khả năng tất cả các nguồn gây nhiễu tần số vô tuyến trên mặt đất nằm ngoài kính thiên văn, bao gồm cả máy bay.

Bài báo cũng cho biết, các nhà khoa học cũng loại trừ khả năng tín hiệu là do từ các vật thể nhân tạo từ Trái đất, chẳng hạn như vệ tinh hoặc tàu thăm dò không gian. Điều này là do không có vệ tinh hoặc tàu thăm dò không gian trong khu vực phát hiện chính của FAST vào thời điểm đó.

Trung Kiên (theo SCMP)