Từ vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, cần đánh giá nhận diện bất cập

Thứ sáu, 10/06/2022 16:08 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đã có nhiều sự cố xảy ra qua hơn 40 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông miễn phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30/4/2022 đến nay). Vấn đề này đặt ra bài toán an toàn giao thông đối với doanh nghiệp dự án, tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT.

Hơn 40 ngày vận hành, liên tiếp xảy ra sự cố

0h ngày 30/5/2022, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Vào thời điểm trên xe tải mang biển kiểm soát 66C-14455 đang lưu thông hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận thì bất ngờ tông vào đuôi xe cẩu mang biển kiểm soát 50LA-1733 đang dừng ở làn số 2. Vụ va chạm khiến 2 người trên xe tải tử vong, tài xế điều khiển xe tải bị thương nặng.

Đây là một vụ tai nạn thương tâm trong hàng trăm sự cố, va chạm giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, khi tuyến cao tốc này mới vận hành được hơn 40 ngày.

Theo số liệu thống kê từ Ban điều hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,tính từ ngày 30/4/2022, tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đến nay đạt khoảng gần 800.000 lượt (trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm).

Để công tác quản lý khai thác vận hành dự án đảm bảo an toàn, thông suốt, Tập đoàn Đèo Cả đã bố trí hơn 100 nhân sự có kinh nghiệm, chuyên môn, huy động các xe cứu thương, xe chữa cháy, xe cứu hộ cứu nạn… từ các dự án Hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của Cục cảnh sát giao thông C08 - Bộ Công an và phối hợp của chính quyền địa phương đã giải quyết kịp thời các vụ va chạm giao thông.

Mặc dù đã có sự tăng cường phối hợp giữa đơn vị tham gia quản lý vận hành cao tốc với các cơ quan chức năng, nhưng theo thống kê, trong hơn 40 ngày đã phải tổ chức cứu hộ 225 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp thắc mắc và sự cố qua số hotline là hơn 500 cuộc gọi.

tu vu tai nan tham khoc tren cao toc trung luong my thuan can danh gia nhan dien bat cap hinh 1

Trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm giao thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Bài toán an toàn giao thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Từ những sự cố nêu trên cho thấy, dự án mới đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến an toàn giao thông. Vấn đề này đặt ra bài toán an toàn giao thông đối với doanh nghiệp dự án, tỉnh Tiền Giang và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra các vụ va chạm giao thông.

Được biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công từ tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần khởi công, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành. Hết năm 2018, dự án chỉ mới đạt hơn 10% tiến độ.

Từ tháng 3 năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án và “nhập cuộc” bằng một loạt biện pháp như: kiện toàn năng lực quản trị điều hành, đề xuất giải pháp thu hút vốn tín dụng với hình thúc hợp vốn các ngân hàng lần đầu áp dụng tại nước ta, loại nhà đầu tư/nhà thầu yếu kém năng lực thi công, lập đồng hồ đếm ngược ngày thông tuyến, gắn trách nhiệm cho mình và cho cơ quan nhà nước các mốc tiến độ của dự án.

Ngày 27/4, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km chính thức hoàn thành, chỉ sau hơn 3 năm và đạt chuẩn thiết kế giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư mà Bộ GTVT đã phê duyệt.

Trao đổi với PV báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc HHV - đơn vị tham gia quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: Dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ), chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10km/1 dải, bên trái tuyến 5 điểm dừng và bên phải tuyến 6 điểm dừng) và chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2m nên không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt các loại xe container, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ xử lý nhanh và kịp thời các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định của quy trình quản lý vận hành.

Hiện nay, dọc 2 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (49,6km) và Trung Lương - Mỹ Thuận (51,5km) chỉ có 1 trạm dừng nghỉ tại km28+200, như vậy đoạn từ km28+500 đến cuối tuyến (km101+126) dài 73km chưa được bố trí các trạm dừng nghỉ trên tuyến để cho các phương tiện dừng kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi cho lái xe và người tham gia giao thông, đảm bảo đúng yêu cầu và tổ chức an toàn giao thông theo quy định.

Cũng theo ông Huy, đơn vị quản lý vận hành đã chủ động bố trí lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông địa phương và Cục C08 - Bộ Công an để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

“Tuy nhiên, với tuyến cao tốc từ Sài Gòn - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn tuyến dài, lưu lượng xe tăng đột biến tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông. Do vậy, cần các cơ quan chức năng có giải pháp cấp bách để giải quyết không gây hệ lụy cho người dân và xử lý một cách đồng bộ cho các dự án cao tốc kết nối khác”, ông Huy nói.

tu vu tai nan tham khoc tren cao toc trung luong my thuan can danh gia nhan dien bat cap hinh 2

Cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận vừa đưa vào khai thác đã sắp mãn tải.

Cấp thiết bổ sung ngay điểm dừng cứu hộ

Từ những thực tế bất cập nêu trên, có thể thấy, rất cần các cơ quan chức năng tổ chức đánh giá nhận diện bất cập.

Theo dự kiến, doanh nghiệp dự án sẽ thu phí từ ngày 01/7/2022 căn cứ phương án phê duyệt tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019 và Văn bản số 4902/UBND-KTTC ngày 20/11/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, với các bất cập cùng các nguyên nhân nêu trên, Ủy Ban an toàn Giao thông Quốc gia và các cơ quan liên quan cần tổ chức kiểm tra, đánh giá vấn đề và thực trạng liên quan đến phân kỳ đầu tư dự án, làm cơ sở để xem xét điều chỉnh quy trình vận hành khai thác.

Đặc biệt, một vấn đề khác cấp thiết, đó là bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc để kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, tiếp nhiên liệu, xử lý sự cố phương tiện hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc HHV đề xuất, sớm có kế hoạch triển khai giai đoạn 2, để hoàn thiện dự án.

Theo ông Huy, thực tế hiện nay, lượng xe lưu thông trên tuyến ghi nhận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm. Con số này gần chạm mức mãn tải.

“Nguyên nhân sắp mãn là do thực hiện theo quy hoạch và tính toán căn cứ vào mốc khởi điểm cách đây 13 năm. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đất nước, lưu lượng xe về miền Tây ngày càng tăng cao, các tuyến đường cao tốc từ Sài Gòn nối Cần Thơ ngay sau khi khai thác có khả năng không đáp ứng được lưu lượng thực tế trong thời gian tới. Do đó, cần triển khai sớm giai đoạn 2 để hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô kết nối với các tuyến cao tốc đầu tư theo quy hoạch trong khu vực như tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…”, ông Huy đề xuất.

Cũng từ thực tế trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, rất cần phải nâng cao văn hóa tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật và văn hóa tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc như giữ khoảng cách, tốc độ cho phép… và một số hạn chế của đường cao tốc giai đoạn 1 để người dân hiểu, chia sẻ.

Tiến Vinh

Bình Luận

Tin khác

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm

(CLO) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, qua 3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ (từ 27 đến hết 29/4), lượng khách đi tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm mạnh.

Giao thông
Thời tiết cực đoan ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại cảng hàng không

Thời tiết cực đoan ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại cảng hàng không

(CLO) Khí lạnh tương tác với nền nhiệt cao sẵn có tại các tỉnh Bắc Bộ những ngày qua sẽ rất dễ gây ra các hiện tượng mưa dông, dông sét, gió mạnh, gió giật,...dự báo ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không.

Giao thông
Lực lượng CSGT Sầm Sơn căng mình điều tiết giao thông những ngày lễ

Lực lượng CSGT Sầm Sơn căng mình điều tiết giao thông những ngày lễ

(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông Sầm Sơn (Thanh Hóa) duy trì 100% quân số làm nhiệm vụ “xuyên lễ”, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Giao thông
Gia Lai: Tài xế ô tô rời khỏi hiện trường sau khi va chạm với xe máy khiến 1 cháu bé tử vong

Gia Lai: Tài xế ô tô rời khỏi hiện trường sau khi va chạm với xe máy khiến 1 cháu bé tử vong

(CLO) Một người đàn ông điều khiển xe máy chở theo con trai đang lưu thông trên đường bất ngờ va chạm với xe ô tô. Vụ tai nạn khiến cháu bé 11 tuổi tử vong tại chỗ.

Giao thông
Gia Lai: Hành khách kể lại giây phút va chạm thót tim trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách

Gia Lai: Hành khách kể lại giây phút va chạm thót tim trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách

(CLO) Hàng chục hành khách trên 2 xe ô tô khách vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn. Sau cú va chạm xảy ra, kính xe vỡ tung tóe khiến nhiều người bị thương và mắc kẹt trong xe.

Giao thông