Hà Giang: Mâu thuẫn gia đình, nghịch tử dùng dao giết mẹ ruột
(CLO) Lúc 14h30 ngày 06.02, tại thôn Khuổi Chậu, xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng làm 01 người chết.
Theo dõi báo trên:
Các ông lớn sản xuất ô tô của Đức, từ lâu đã được ca ngợi vì năng lực kỹ thuật của họ, hiện đang phải vật lộn với hai thách thức là lợi nhuận xe điện yếu và thu nhập giảm ở Trung Quốc.
Bối cảnh không chắc chắn này đã thúc đẩy Goldman Sachs hạ cấp Porsche SE và Mercedes-Benz AG, vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại cho ngành công nghiệp ô tô nói chung của châu Âu.
Ảnh: Euronews.
Trong một lưu ý được công bố vào tuần này, nhà phân tích George Galliers của Goldman Sachs đã nêu bật những trở ngại mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt, với lý do chi phí lao động tăng, rủi ro thuế quan, lợi nhuận giảm mạnh ở Trung Quốc và áp lực ngày càng tăng để tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về môi trường.
"Chúng tôi dự kiến một năm đầy thách thức nữa đối với cổ phiếu ô tô châu Âu vào năm 2025", ông Galliers cho biết, lưu ý rằng lĩnh vực này đã phải chịu mức giảm hơn 12% vào năm 2024.
Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo thu nhập của lĩnh vực này 9% cho năm 2025 và 6% cho năm 2026, phản ánh áp lực ngày càng tăng.
Tại sao các nhà sản xuất ô tô Đức lại chịu áp lực?
Một trong những vấn đề cốt lõi làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu là lợi nhuận của xe điện chạy bằng pin (BEV).
Goldman Sachs dự đoán rằng tỷ lệ thâm nhập BEV ở châu Âu và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) sẽ tăng từ 14,3% doanh số vào năm 2024 lên khoảng 19% vào năm 2025, do các yêu cầu pháp lý nhằm giảm lượng khí thải CO2.
Tuy nhiên, Galliers đặt câu hỏi liệu doanh số này có thể bù đắp được chi phí sản xuất cao của BEV hay không, vốn vẫn là lực cản đối với biên lợi nhuận.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô Đức đang cảm thấy “đau đớn” vì lợi nhuận giảm mạnh từ các liên doanh của họ tại Trung Quốc. Doanh thu từ các liên doanh này đã giảm 36% so với cùng kỳ năm 2024, phản ánh những thách thức lớn hơn mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây phải đối mặt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Chuyên gia Galliers nói thêm rằng Ford và General Motors đã chứng kiến hoạt động tại Trung Quốc của họ trở nên không có lãi và ngày càng có nhiều lo ngại rằng các nhà sản xuất châu Âu có thể đi theo con đường này.
Những rủi ro thương mại và thuế quan chưa được giải quyết cũng góp phần làm gia tăng thêm những khó khăn của ngành.
Ảnh: Euronews.
Liên minh châu Âu gần đây đã áp thuế đối với BEV do Trung Quốc sản xuất, trong khi căng thẳng thương mại leo thang với chính quyền ông Donald Trump có thể làm gián đoạn thêm chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Ngành công nghiệp ô tô vốn mang tính toàn cầu và nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự leo thang nào về thuế quan", Galliers lưu ý.
Porsche và Mercedes: Triển vọng bị hạ cấp
Goldman Sachs đã hạ cấp Porsche SE từ xếp hạng "Mua" xuống "Bán", với lý do triển vọng tăng trưởng hạn chế vào năm 2025 và rủi ro tài chính đang diễn ra.
"Chúng tôi thấy phạm vi tăng trưởng thu nhập hạn chế vào năm 2025", ông Galliers cho biết, lý do hạ cấp là do nhu cầu BEV tại các thị trường phương Tây giảm và những thách thức đang diễn ra tại Trung Quốc.
Ngoài ra, nhà phân tích này còn chỉ ra những thách thức về tài chính của Porsche, bao gồm đòn bẩy tài chính cao và nỗ lực tái cấu trúc của Volkswagen, điều này có thể hạn chế mọi cải thiện trong ngắn hạn về tình hình tài chính của công ty. Goldman Sachs không kỳ vọng nợ ròng của Porsche sẽ giảm xuống dưới 4 tỷ euro trước năm 2027.
Mercedes-Benz AG cũng bị hạ cấp, chuyển từ xếp hạng "Mua" sang "Trung lập". Báo cáo trích dẫn sự không chắc chắn đang diễn ra xung quanh doanh số bán xe hạng sang hàng đầu của công ty, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu yếu hơn ở các thị trường chính, sự đón nhận trái chiều đối với các mẫu xe AMG và dòng xe S-Class đang già cỗi.
Thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) đã điều chỉnh của Mercedes cho bộ phận ô tô của công ty đã giảm 44% tính đến hết quý 3 năm 2024, với mức giảm cả năm dự kiến là 40%. Nhìn về phía trước, Goldman kỳ vọng sẽ giảm thêm 14% vào năm 2025 trước khi phục hồi khiêm tốn vào năm 2026.
"Các nhà đầu tư có thể sẽ yêu cầu thiết lập lại mục tiêu biên lợi nhuận trong ngắn hạn và trung hạn của Mercedes", ông Galliers cho biết, đồng thời nói thêm rằng lợi nhuận của BEV và sự suy yếu của đóng góp từ Trung Quốc vẫn là những mối quan tâm chính.
Bất chấp những lo ngại này, Goldman Sachs vẫn lưu ý đến những cơ hội tiềm năng cho Mercedes-Benz, đặc biệt là với những tiến bộ trong công nghệ lái xe tự động Cấp độ 2+ và quan hệ đối tác với Nvidia.
Tiến triển trong những lĩnh vực này, cùng với các chiến lược và kế hoạch hoàn trả cổ đông rõ ràng cho cổ phần của Daimler Truck, có thể mang lại triển vọng tích cực hơn cho câu chuyện vốn chủ sở hữu của công ty.
Bất chấp bối cảnh đầy thách thức, Goldman Sachs đã chỉ ra Renault là một công ty có khả năng vượt trội trong lĩnh vực ô tô châu Âu.
Việc nhà sản xuất ô tô Pháp tập trung vào kỷ luật chi phí và một loạt các sản phẩm mới mạnh mẽ có thể giúp công ty này vượt qua các điều kiện thị trường đầy biến động tốt hơn so với các đối thủ Đức.
Câu hỏi hiện nay là liệu các nhà sản xuất ô tô lừng danh của châu Âu có thể thích nghi với bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng hay không.
An Nhiên (Theo Euronews)
(CLO) Lúc 14h30 ngày 06.02, tại thôn Khuổi Chậu, xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng làm 01 người chết.
(CLO) Ngày 07/02/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam đã thi hành các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Lê Tấn Gia (sinh năm 1979, trú tại phường Cẩm Nam, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.
(CLO) Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 đã xác minh, lập biên bản xử phạt tài xế xe khách có hành vi vượt ẩu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
(CLO) Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành tống đạt các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của bị can Bùi Ngọc Dũng về hành vi "Trốn thuế".
(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đánh giá cao tinh thần tiên phong, cách mạng của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan trong việc xây dựng phương án, sắp xếp, tinh gọn bộ máy (đề xuất giảm tới 46% đầu mối). Nhấn mạnh Bộ Tài chính mới là bộ "cốt lõi" - "mạch máu" của nền kinh tế, Phó Thủ tướng yêu cầu "sắp xếp xong thì công việc phải chạy".
(CLO) Đến thăm các mô hình nuôi trồng thuỷ sản tại tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, nuôi trồng thuỷ sản biển là ngành đầu tư lớn, đối mặt với nhiều rủi ro do thiên tai nên cần xây dựng chính sách bảo hiểm bên cạnh chính sách hỗ trợ để chia sẻ rủi ro cho người nuôi trồng thuỷ sản khi gặp thiên tai, dịch bệnh...
(CLO) Google Messages sắp ra mắt tính năng thu hồi tin nhắn, giúp người dùng xóa tin nhắn đã gửi trong cuộc trò chuyện RCS, tương tự như WhatsApp và iMessage.
(CLO) Sau vụ bánh kẹo 'chất núi' tại bãi rác sau Tết, chính quyền và các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác quản lý thị trường, siết chặt hoạt động kinh doanh tại xã La Phù, Hoài Đức.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 07/2025/TT-BTC (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/1/2025) hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ.
(CLO) Thành phố Hà Nội thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2025 tại 30 doanh nghiệp, công trình xây dựng trên địa bàn.
(CLO) DeepSeek, công ty AI Trung Quốc đang thu hút sự chú ý toàn cầu, đã tạm thời vô hiệu hóa chức năng nạp tiền do "hạn chế về tài nguyên máy chủ", một dấu hiệu cho thấy sản phẩm của công ty này cực kỳ phổ biến.
(CLO) Giá vàng vẫn ở mức cao 8,8 triệu đồng/chỉ, nhưng trong ngày vía Thần Tài, người dân Hà Tĩnh vẫn “đội mưa” mua vàng với hy vọng đón lộc, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.
(CLO) Một cuộc thăm dò mới do Hiệp hội Công nghiệp Kỹ thuật số Bitkom công bố cho thấy phần lớn cử tri Đức lo lắng về nguy cơ can thiệp bầu cử từ nước ngoài.
(CLO) Khách hàng mua các mẫu ô tô Ford trong tháng 2/2025 được ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc giảm giá trực tiếp kèm nhiều hình thức khuyến mại khác.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy xác nhận hôm thứ Năm rằng Không quân Ukraine đã tiếp nhận lô máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 của Pháp và F-16 đa nhiệm do Hà Lan cung cấp.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy ngân hàng tiến sâu vào tiền mã hóa, với FDIC xem xét cho phép tiền gửi token hóa và nới lỏng giám sát.
(CLO) Khách hàng mua các mẫu ô tô Ford trong tháng 2/2025 được ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc giảm giá trực tiếp kèm nhiều hình thức khuyến mại khác.
(CLO) Sau kỳ nghỉ Tết, giá đại lý của nhiều mẫu xe máy Honda đang giảm xuống dưới giá bán lẻ đề xuất nhằm tăng sức hấp dẫn với khách hàng.
(CLO) GWM Tank 500 dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào quý 2/2025. Ngay thời điểm này, các đại lý đã bắt đầu nhận cọc mẫu SUV cỡ lớn đến từ Trung Quốc.
(CLO) Giá bán lẻ niêm yết của các mẫu ô tô Kia không có sự điều chỉnh song khách hàng mua xe trong tháng 2/2025 vẫn nhận được loạt ưu đãi có giá trị lớn.
(CLO) Sau Tết Nguyên đán 2025, người dân sẽ tiếp tục đối mặt với các quy định mới về bảo hiểm xe máy, trong đó đáng chú ý là mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới và mức phạt khi không thực hiện nghĩa vụ này.
(CLO) Toyota vừa thông báo sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện (EV) tại Thượng Hải, Trung Quốc, nhằm phát triển mẫu xe điện hoàn toàn mới dưới thương hiệu Lexus.
(CLO) Ford Việt Nam thông báo tiến hành đợt triệu hồi để kiểm tra và sửa chữa lỗi tại trụ A trên mẫu SUV full-size Explorer nhập khẩu.
(CLO) Làm thế nào để xác định giá trị thực tế của xe sau va chạm trực diện, khi chi phí sửa chữa có thể vượt 75% giá trị xe?
(CLO) Trái với kỳ vọng, nhiều loại ô tô nhập khẩu vẫn không hề có dấu hiệu giảm giá dù thuế nhập khẩu đã giảm đáng kể ngay từ đầu năm 2025.
(CLO) Volkswagen Việt Nam áp dụng đợt giảm giá các mẫu xe với giá trị cao nhất tương đương hơn 300 triệu đồng trong tháng 2/2025.