Baf Việt Nam (BAF) tăng vốn điều lệ lên hơn 3.000 tỷ đồng sau khi chào bán thành công 65 triệu cổ phiếu
(CLO) Hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ hơn 65 triệu cổ phiếu, Baf Việt Nam chính thức nâng vốn điều lệ thêm gần 650 tỷ đồng, vượt mốc 3.000 tỷ.
Theo dõi báo trên:
Nằm bên dưới một khu rừng vân sam rộng lớn, đầm lầy và những dòng sông uốn khúc ở Bắc Ontario, “Vành đai lửa” được các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp Canada coi là một trong những nguồn đất hiếm, gồm cả niken, đồng và coban, quan trọng nhất chưa được khai thác trên thế giới.
Nằm bên dưới một khu rừng vân sam rộng lớn, đầm lầy và những dòng sông uốn khúc ở phía Bắc Ontario, là mỏ khoáng sản trị giá hàng chục tỷ USD. Ảnh: WSJ
Nhưng những kim loại quý giá và vô cùng cần thiết để chế tạo pin cung cấp năng lượng cho xe điện này lại bị chôn vùi dưới một hệ sinh thái rộng lớn gồm các mỏ than bùn, được cư dân địa phương gọi là “vùng đất thở”, nơi chứa nhiều carbon trên mỗi mét vuông hơn cả rừng nhiệt đới Amazon.
“Vành đai lửa” được hình thành cách đây gần ba tỷ năm, có diện tích 5.000 km vuông. Các mảng kiến tạo dịch chuyển đã làm nứt lục địa và magma giàu khoáng chất rỉ ra từ lõi Trái đất. Sau đó, một tảng băng rút đi để lại một địa hình lầy lội, sũng nước bao phủ những khoáng sản mà các nhà phân tích ngành kim loại ước tính trị giá hàng chục tỷ USD.
Năm 2007, các nhà thăm dò đã phát hiện ra các mỏ giàu niken, đồng và crôm, một loại khoáng chất dùng để sản xuất thép không gỉ được tìm thấy chủ yếu ở Nam Phi. Các nhà tiếp thị khai thác mỏ đặt tên khu vực này là Ring of Fire (Vành đai lửa) theo bài hát nổi tiếng của Johnny Cash, vì trữ lượng khoáng sản trong khu vực hiện lên dưới dạng hình lưỡi liềm đỏ trong hình ảnh từ tính.
Phát hiện này đã thu hút các công ty khai thác mỏ hàng đầu ở Bắc Mỹ như Noront Resources và Cleveland-Cliffs. Theo tỷ phú người Úc Andrew Forrest, người đã mua cổ phần của Noront Resources thông qua công ty khai khoáng Wyloo Metals của ông, mỏ niken lớn nhất có tên Eagle's Nest nằm ở “Vành đai lửa” là “mỏ niken có giá trị nhất, chưa được phát triển trên thế giới”.
Tập đoàn Wyloo ước tính rằng, cùng với số niken mà họ sở hữu, trữ lượng bạch kim, palladium, đồng và crôm trong “Vành đai lửa” có thể trị giá 67 tỷ USD.
Khi sản xuất xe điện tăng lên, nhu cầu đối với những kim loại như vậy cũng tăng theo, vốn là thành phần chính trong sản xuất xe điện và thiết bị quân sự. Đặc biệt, niken đang có nhu cầu lớn: Năm ngoái, tổng lượng sử dụng niken trên toàn cầu đạt 3,16 triệu tấn, theo công ty nghiên cứu Benchmark Mineral Intelligence. Đến năm 2035, lượng niken cần thiết để theo kịp nhu cầu thế giới sẽ tăng gần gấp đôi, lên 6,2 triệu tấn.
Vì thế, các dự án như “Vành đai lửa” đại diện cho một kỷ nguyên mới cho ngành khai thác mỏ và là một thành phần thiết yếu của phong trào toàn cầu hướng tới điện khí hóa. Nhưng nó cũng làm dấy lên cuộc chiến giữa các công ty khai thác mỏ, những nhà bảo vệ khí hậu và các nhóm bản địa, về việc làm thế nào hoặc có nên khai thác mỏ đất hiếm này hay không.
Trại thăm dò của công ty Wyloo Metals trong khu vực “Vành đai lửa”. Ảnh: WSJ
Những người phản đối cảnh báo rằng việc làm xáo trộn khu vực này có thể gây ra hậu quả sâu rộng. “Chúng ta đang đe dọa phá hủy rất nhiều khu rừng và vùng đất than bùn ăn carbon từ khí quyển. Tác động có thể rất thảm khốc”, Kate Kempton, luật sư đại diện cho các nhóm bản địa đang kiện chính quyền Ontario ngăn chặn sự phát triển ở Bắc Ontario, bao gồm cả “Vành đai lửa”.
Lorna Harris, giám đốc Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã Canada, cũng phản đối việc hủy hoại hệ sinh thái nguyên sơ của khu vực, đặc biệt là mạng lưới các mỏ than bùn. “Nếu bạn làm xáo trộn lớp than bùn, nếu bạn làm khô nó, thì thiệt hại có thể không thể khắc phục được trong đời chúng ta. Chúng ta nên để nó yên”, bà Harris nói.
Than bùn được tạo thành từ thảm thực vật bị phân hủy một phần tích tụ qua hàng nghìn năm, giữ carbon trong đầm lầy. Bà Harris cho biết, việc gây thiệt hại cho khu vực này có thể thải ra 1,6 tỷ tấn carbon dioxide vào khí quyển, nhiều hơn gấp đôi so với 730 triệu tấn mà toàn bộ Canada thải ra vào năm 2019.
Nhưng lãnh đạo địa phương thì ủng hộ việc khai thác, bởi nó có thể giúp kinh tế khu vực cất cánh mạnh mẽ. Doug Ford, lãnh đạo bang Ontario, nơi gần đây đã ký thỏa thuận với các nhà sản xuất ô tô Volkswagen và Stellantis để xây dựng nhà máy sản xuất ắc quy trên địa bàn bang, cho biết: “Nếu tôi phải tự mình nhảy lên máy ủi, chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng đường đến Vành đai lửa”.
Với các công ty khai mỏ, khó khăn về mặt kỹ thuật cũng còn nhiều. Hiện tại, thiết bị công việc nặng cần thiết cho công việc thăm dò và khai thác mỏ chỉ có thể được vận chuyển bằng xe tải trên đường băng vào mùa đông hoặc bay đến khi máy bay chở hàng có thể hạ cánh trên hồ băng bên cạnh trại thăm dò.
Wyloo cho biết hoạt động hậu cần như vậy sẽ không khả thi khi mỏ bắt đầu sản xuất quặng. Nhưng công ty này đã tìm thấy các đồng minh ở Marten Falls First Nation và Webequie First Nation, hai cộng đồng bản địa nằm gần Eagle's Nest nhất. Họ đang nỗ lực xây dựng gần 500 km đường nối khu mỏ với cộng đồng của họ và hệ thống đường cao tốc bang bang chạy ngang qua Ontario.
“Chúng tôi muốn trở thành một đối tác trong nền kinh tế. Chúng tôi muốn phát triển cộng đồng của mình,” Cảnh sát trưởng Bruce Achneepineskum, lãnh đạo Marten Falls, nằm cách mỏ Eagle's Nest 120 km dặm về phía đông nam, cho biết.
Neskantaga First Nation, một cộng đồng nằm cách Eagle's Nest khoảng 130 km dặm về phía tây nam, thì lại phản đối và đã kiện chính quyền Ontario để ngăn chặn hoạt động khai mỏ trong khu vực. Các nhà lãnh đạo Neskantaga First Nation cho biết họ rất bực tức vì cộng đồng Marten Falls lân cận đã không tham khảo ý kiến của họ một cách đúng đắn về vấn đề này.
Canada đã ký vào tuyên bố của Liên hợp quốc, trong đó nói rằng nước này phải tham khảo ý kiến và nhận được “sự đồng ý trước và có sự đồng thuận miễn phí” từ người dân bản địa đối với các quyết định và dự án ảnh hưởng đến cộng đồng của họ.
Các cộng đồng bản địa biểu tình phản đối việc khai mỏ ở “Vành đai lửa”. Ảnh: Reuters
Hiện tại, chính quyền bang Ontario vẫn đang nỗ lực tìm cách thuyết phục các cộng đồng bản địa chấp thuận việc khai thác mỏ “Vành đai lửa”, trong khi cũng nộp đơn xin xem xét tư pháp đối với hai dự án tài nguyên lớn đang trải qua hệ thống “Đánh giá Tác động Liên bang”.
Động thái pháp lý này là một nỗ lực nhằm ngăn chặn chính phủ liên bang đưa ra bất kỳ quyết định nào về vấn đề khai thác mỏ tại bang Ontario, một điều Tòa án Tối cao Canada cho là vi hiến. Ontario muốn tự quyết về việc khai thác mỏ song Ottawa lại lập luận, chính phủ liên bang có quyền xem xét các dự án năng lượng, khai thác mỏ và công nghiệp để bảo vệ người dân bản địa và môi trường.
Steven Guilbeault, Bộ trưởng Môi trường Canada, cho biết trong Vành đai Lửa “rõ ràng là một khu vực tài phán liên bang”, đồng thời tuyên bố sẽ khẳng định quyền lực của Ottawa, đặc biệt là khi nói đến đất của người bản địa. Văn phòng Bộ trưởng cho biết các động thái pháp lý của Ontario là “sự lãng phí thời gian”.
Chưa rõ bất đồng giữa các bên sẽ được giải quyết thế nào. Và, trong lúc tranh cãi trên mặt đất còn nóng bỏng, thì một trong những mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục nằm yên dưới những lớp than bùn kiêm bể carbon khổng lồ ở Ontario.
Quang Anh
(CLO) Hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ hơn 65 triệu cổ phiếu, Baf Việt Nam chính thức nâng vốn điều lệ thêm gần 650 tỷ đồng, vượt mốc 3.000 tỷ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa quyết định giao 70.574,2 m2 đất tại các phường Ngọc Thụy và Thượng Thanh, quận Long Biên cho UBND quận Long Biên để triển khai dự án xây dựng công viên và hồ điều hòa.
(CLO) Trung Quốc vừa đưa ra lời kêu gọi hợp tác với Nga trong AI, nhấn mạnh kiểm soát rủi ro qua mạng lưới giám sát toàn quốc.
(CLO) Ngày 27/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế - Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam đã tổ chức hội thảo chuyên đề "Chia sẻ kinh nghiệm quản lý và vận hành các sàn giao dịch tài sản mã hóa tập trung", đồng thời giới thiệu dự án thí điểm token hóa quỹ ETF tại Việt Nam.
(CLO) Chiều 27/3, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV).
(CLO) Chiều 27/3, tại tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự lễ và cắt băng khánh thành tuyến đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn và Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh. Hai công trình trọng điểm này là món quà ý nghĩa chào mừng Ngày giải phóng tỉnh Bình Định, thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh.
(CLO) Công an thành phố Hải Phòng cho biết, thời gian gần đây, đơn vị liên tục phát hiện và xử lý nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức, cá nhân. Những thông tin này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tác động lớn đến sự ổn định về chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
(CLO) Chiều ngày 27/3, tại nhà thi đấu Gia Lâm (TP Hà Nội) đã diễn ra sự kiện Pickleball Legends Tour 2025 với sự góp mặt của các ngôi sao pickleball như Andre Agassi, Ben Joins...
(CLO) Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng đã ký ban hành kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được cho ý kiến tại Phiên họp thứ 43, tháng 3/2025.
(CLO) Ngày 27/3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị giao ban công tác tuyên giáo và dân vận đầu năm 2025, triển khai phương hướng và nhiệm vụ cho quý 2 năm 2025. Hội nghị được chủ trì bởi ông Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM cùng các Phó trưởng Ban.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo Tập đoàn Skoda Auto xem xét các cơ hội hợp tác để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng của Skoda và Volkswagen, nhất là trong khu vực Đông Nam Á.
(CLO) Chiều ngày 27/3, Ban Giám khảo Giải thưởng sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025 đã tiến hành chấm chung khảo các tác phẩm tham gia giải.
(CLO) Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe và Hoàng hậu sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 31/3 đến ngày 4/4/2025.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, khoảng chiều và đêm 28/3, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó lan rộng đến Trung Trung Bộ. Bắc Bộ trời chuyển rét xuống 15-18 độ, Bắc Trung Bộ nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ, trời có mưa rào rải rác.
(CLO) USAID bị đình chỉ khiến hàng loạt tổ chức phi lợi nhuận ở Đông Nam Á rơi vào khủng hoảng, đẩy những nhóm dễ bị tổn thương vào tình thế nguy hiểm.
(CLO) Quận Bình Thạnh đề nghị sớm thành lập Ban quản lý di sản văn hóa nhà cổ và giải quyết các quyền lợi hợp pháp cho con cháu cụ Vương Hồng Sển.
(CLO) Ngày 24/3 vừa rồi, vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Mỹ đã diễn ra tại Riyadh (Ả Rập Xê Út), nơi chứng kiến vai trò ngoại giao con thoi của Mỹ nhằm tìm kiếm tiếng nói chung giữa Nga và Ukraine.
(CLO) “Ngừng bắn” có lẽ là từ khóa được truyền thông và giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất trong những ngày gần đây. Câu hỏi được đặt ra ở đây là các bên trong cuộc xung đột sẽ kiểm soát quá trình này như thế nào?
(CLO) Việc Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng và tăng cường đầu tư vào các mỏ tại châu Phi đang làm dấy lên lo ngại ở Mỹ về nguy cơ thất thế trong cuộc đua giành khoáng sản quan trọng ở châu lục này.
(CLO) Một cuộc chiến tranh hạt nhân do AI khởi xướng nghe có vẻ giống trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng nhiều nhà khoa học và chính trị gia hàng đầu thế giới cho rằng không phải vậy.
(CLO) Cộng đồng quốc tế đã kỳ vọng nhiều hơn vào cuộc điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga so với cuộc điện đàm đầu tiên. Điều này được thúc đẩy bởi sự lạc quan trong mối quan hệ Mỹ-Nga và diễn biến các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ukraine tại Ả Rập Xê Út.
(CLO) Trung Quốc đang nỗ lực phát triển máy bay thân rộng để cạnh tranh với Airbus và Boeing, dù kế hoạch của Bắc Kinh có thể phụ thuộc vào sự hợp tác từ các nhà quản lý và nhà cung cấp phương Tây.
(CLO) Việc tăng cường chi tiêu quốc phòng ồ ạt trên khắp châu Âu có thể đạt được những gì mà các chính phủ không làm nổi trong nhiều năm: khởi động nền kinh tế trì trệ, gieo mầm cho những đổi mới và tạo ra các ngành công nghiệp mới.
(CLO) Tư lệnh không quân Ấn Độ, Amar Preet Singh cho biết nước này cần bổ sung khoảng 400 máy bay chiến đấu để đạt quy mô 1000 chiếc. Do đó, song song với việc phát triển các tiêm kích nội địa, New Delhi sẽ mua 114 máy bay mới trong khoảng 4-5 năm tới.
(CLO) Cuộc họp tại Jeddah, Ả Rập Xê Út giữa phái đoàn ngoại giao Mỹ và Ukraine ngày 11/3 đã kết thúc với việc Ukraine đồng ý các điều khoản của Mỹ về lệnh ngừng bắn toàn diện trong 30 ngày. Liệu điều này có phải là một bước tiến lớn hướng tới việc chấm dứt giao tranh hay con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai.
(CLO) Tuần trước, nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng dầu thô của các quốc gia thành viên lần đầu tiên kể từ năm 2022.