Ưu tiên phát triển cảng hàng không Chu Lai
(CLO) Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập quy hoạch và phương thức đầu tư cảng hàng không Chu Lai.
Cụ thể, quy hoạch cảng hàng không Chu Lai thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, tổ chức lập theo phương thức tiếp nhận sản phẩm tài trợ hồ sơ quy hoạch từ phía Tập đoàn Vingroup.

Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức làm việc với UBND TP Đà Nẵng về công tác lập quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng hàng không Chu Lai.
Do vị trí của cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm trong khu vực đô thị, việc phát triển gặp nhiều khó khăn, xuất hiện yếu tố mới là sáp nhập TP Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam.
Vì vậy Bộ Xây dựng và UBND TP.Đà Nẵng đã thống nhất việc rà soát lại định hướng quy hoạch và phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm.
Đồng thời ưu tiên phát triển cảng hàng không Chu Lai nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Dự kiến sẽ hoàn thiện 2 quy hoạch cảng hàng không này trong tháng 9/2025 để thẩm định, phê duyệt trong quý 4/2025.
Về phương thức đầu tư cảng hàng không Chu Lai, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam cũ, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao tỉnh Quảng Nam là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư cảng hàng không Chu Lai theo phương thức đối tác công-tư (PPP).
Cùng với đó có các văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có ý kiến về khả năng bố trí, cân đối nguồn vốn của ACV để đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch phát triển của cảng hàng không Chu Lai trong giai đoạn đến năm 2030.
Đến tháng 7/2025, ACV đã báo cáo sẽ cân đối lập kế hoạch vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình tại cảng hàng không Chu Lai.