Vận tải taxi "lay lắt" giữa đại dịch COVID-19

Thứ năm, 01/07/2021 11:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trải qua 4 đợt bùng phát, đại dịch COVID-19 đã khiến các hãng vận tải taxi hứng chịu những thiệt hại nặng nề. Nhiều tài xế đã phải trả xe để làm công việc khác, nhiều người mua xe trả góp đã phải bán xe để tránh nợ xấu, những ai còn trụ lại với nghề thì đang phải chật vật từng ngày.

Tài xế taxi sụt giảm doanh thu nghiêm trọng vì đại dịch Covid-19

Tài xế taxi sụt giảm doanh thu nghiêm trọng vì đại dịch Covid-19

Chưa khi nào hoạt động vận tải lại rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay, nhất là đối với các loại hình vận tải hành khách trong đó có taxi. Lượng hành khách sụt giảm tới 80 - 90% khiến nhiều tài xế trả xe để tìm kiếm công việc khác, ai còn trụ lại đang phải chật vật từng ngày chỉ mong kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống.

Tưởng rằng sau khi được kiểm soát, lượng hành khách di chuyển đã có dấu hiệu hồi phục trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua nhưng đợt dịch thứ 4 bùng phát đã khiến cuộc sống mưu sinh của các tài xế taxi vốn đã khó khăn nay lại càng thêm vất vả.

Có thể nói chưa bao giờ, cả lái xe taxi công nghệ và taxi truyền thống lại cùng chung khó khăn, cùng chung “kẻ thù” là dịch bệnh COVID-19 như hiện nay. Anh Quang Hùng (trú tại Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội)- tài xế chạy cho hãng taxi Mai Linh chia sẻ, chiếc xe này trở thành kế sinh nhai cho cả gia đình nhỏ của anh từ 5 năm nay.

Thời điểm khi chưa có dịch bệnh, mỗi ngày anh chăm chỉ làm việc cũng kiếm được khoảng 8 trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng, nhất là vào dịp nghỉ Tết hay nghỉ hè khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, có khi không đủ sức mà chạy. Mỗi tháng sau khi trừ tiền phí sửa chữa, điện đàm, xăng xe,...anh cũng để ra được một khoản kha khá để trang trải cuộc sống.

Nhưng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt là trong đợt bùng phát lần thứ 4 vừa qua phức tạp hơn những đợt dịch trước rất nhiều đã khiến lượng khách giảm mạnh, có ngày còn không có khách đi xe khiến thu nhập của anh giảm hơn 80%. Gia đình nhỏ 2 vợ chồng và 2 đứa con của anh Hùng đang phải rất vất vả mưu sinh với “cơm áo gạo tiền”.

Đời sống lái xe khó khăn, không có thu nhập, hàng loạt doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản

Đời sống lái xe khó khăn, không có thu nhập, hàng loạt doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản

Không chỉ riêng anh Hùng, nhiều tài xế taxi công nghệ khác cũng đang trong tình cảnh thiếu việc, không có khách đi lại. Anh Ngọc Tuấn (trú tại Huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội) cho biết, sau khi đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 3 được kiểm soát, lượng khách hàng di chuyển bằng taxi tăng tới 50% trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, phức tạp hơn các lần trước khiến lượng khách giảm trông thấy.

“Nhiều tài xế taxi mua xe trả góp nay doanh thu giảm mạnh nhưng vẫn phải đảm bảo trả lãi, gốc nên buộc phải đi đến quyết định bán xe để tránh rơi vào tình trạng nợ xấu. Một số người thì chuyển qua bán hàng online, người thì trở thành shipper,....để có thể duy trì cuộc sống”, anh Tuấn ngán ngẩm nói.

Trao  đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã làm cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải taxi lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.

Lượng khách giảm đến 80 - 90%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, đời sống người lao động lao đao, không có thu nhập, hàng loạt các doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu có nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng.

Vì vậy mới đây Hiệp hội taxi ba miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải taxi vượt qua khó khăn trước đại dịch COVID-19.

“Giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được ngừng đóng (không phải đóng) bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021, miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2021.

Chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp, giảm từ 3-5% lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh...”, Hiệp hội taxi ba miền đề xuất.

anhtuyentruyen

Thế Anh

Tin khác

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông
TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

(CLO) Văn phòng UBND TP HCM vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4.

Giao thông
TP Hải Phòng cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trung tâm thành phố từ ngày 1/4/2025

TP Hải Phòng cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trung tâm thành phố từ ngày 1/4/2025

(CLO) Từ 1/4/2025, TP Hải Phòng cấm phương tiện giao thông là ô tô đỗ trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giao thông
Đề xuất hỗ trợ phương tiện vận chuyển phục vụ sản xuất nông nghiệp

Đề xuất hỗ trợ phương tiện vận chuyển phục vụ sản xuất nông nghiệp

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 3134/BGTVT-VT trả lời cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan đến kiến nghị nghiên cứu, có biện pháp phù hợp hỗ trợ phương tiện vận chuyển phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Giao thông
TP HCM: Nhiều giải pháp giúp cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, thu hút du khách

TP HCM: Nhiều giải pháp giúp cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, thu hút du khách

(CLO) Thời gian tới, TP HCM tiếp tục xác định vai trò, trách nhiệm của địa phương, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Giao thông