Vì sao khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc?

Thứ sáu, 05/08/2022 11:51 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Sở GTVT TP. HCM, lượng khách sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hiện vượt quá công suất thiết kế, song chỉ có một cổng vào cho hành khách đến/đi; các tuyến đường xung quanh chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch...

Liên quan tình hình tổ chức giao thông vận tải tại Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP. HCM vừa có báo cáo UBND thành phố, chỉ ra hàng loạt bất cập tại sân bay này.

vi sao khu vuc san bay tan son nhat thuong xuyen un tac hinh 1

Lượng khách sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hiện vượt quá công suất thiết kế - Nguồn: Kỳ Hoa

Bài liên quan

Cụ thể, theo Sở GTVT TP. HCM, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách đi/đến, tương ứng với hơn 40 triệu lượt hành khách/năm (vượt 1.3 lần so với công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm).

Song, sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ tổ chức một cổng vào cho hành khách đến/đi, do đó, tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn (chưa kể lượng phương tiện quá cảnh qua khu vực này).

Ngoài ra, một số tuyến đường khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch. Trong khi đó lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, tình hình giao thông khu vực diễn biến khá phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi có sự cố, hoặc các dịp lễ, tết.

Tại ga quốc nội hiện bố trí bốn làn đưa đón khách. Làn A dành riêng đưa khách đi, làn B và C dành riêng xe cá nhân, cơ quan và đơn vị không kinh doanh vận tải đón khách, kết hợp bố trí chỗ đậu xe buýt, làn D và D1 trong tòa nhà TCP dành riêng xe kinh doanh vận tải đón khách.

Dù khách đi/đến tấp nập nhưng sân bay Tân Sơn Nhất không có bãi đỗ xe dành cho phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt, taxi. Việc tổ chức xe buýt vào đón trả khách tại ga quốc nội còn hạn chế, nên tình trạng giao thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phức tạp, chưa đáp ứng nhu cầu hành khách vào các giờ cao điểm.

Về hoạt động đón khách tại ga quốc nội, Sở GTVT TP. HCM đánh giá, khâu tổ chức các làn đón trả khách tại sân bay chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện cho xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ và xe buýt được đón trả khách tại vị trí thuận lợi.

Cùng đó, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ đón khách tại Làn D bên trong tòa nhà TCP dẫn đến tập trung đông khách gây mất trật tự nhưng chưa được cơ quan quản lý tòa nhà phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt. Đáng lưu ý, lực lượng Thanh tra Sở GTVT không có thẩm quyền kiểm tra và xử lý.

Tình trạng thiếu xe taxi, xe hợp đồng điện tử trong thời gian cao điểm khi các chuyến bay cùng hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân là do thiếu chỗ đậu xe taxi tại bãi lót, việc huy động phương tiện từ điểm đậu xe hoặc bên ngoài vào sân bay mất nhiều thời gian.

Cùng vơi đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn vị vận tải phải giảm số lượng phương tiện hoạt động và không tuyển được lái xe thay thế số lượng lái xe nghỉ việc trong thời gian dịch bệnh.

Theo báo cáo của các đơn vị vận tải, xe taxi đang hoạt động do thành phố quản lý hiện chỉ đạt khoảng 4.500 xe so với 8.500 xe thời điểm trước dịch bệnh; xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ hiện chỉ đạt khoảng 23.000 xe so với khoảng 45.000 xe thời điểm trước dịch bệnh.

Hoạt động xe buýt cũng chưa phát huy hiệu quả do việc thông tin các loại hình giao thông công cộng hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất còn thiếu và chưa rõ, vị trí dừng đón trả khách của tuyến xe buýt ở vị trí chưa thuận lợi...

Trước đó, ngày 27/7, tại buổi làm việc với cơ quan chức năng ngành vận tải tại TP. HCM để chấn chỉnh các hoạt động vận tải ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng tình trạng khách khó đặt xe hoặc bị "chặt chém", xe dù ép giá... diễn ra ở sân bay Tân Sơn Nhất là điều không nên xảy ra.

Các cơ quan chức năng phải sớm tìm giải pháp căn cơ xử lý triệt để, cần phải lên phương án quán triệt ngay. "Không thể để tình trạng lộn xộn này diễn ra hiện nay như báo chí phản ánh, dư luận bức xúc", ông Tuấn nhấn mạnh.

Kỳ Hoa

Bình Luận

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm