(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
Đối với lĩnh vực hàng không dân dụng, sự tham gia và vai trò của các DNNN đã được thể hiện ngay từ những ngày đầu và gắn bó chặt chẽ với quá trình phát triển trong cả ba trụ cột cơ bản cấu thành hoạt động hàng không, bao gồm vận tải, cảng hàng không, sân bay và quản lý bay. Trong đó, với riêng trụ cột về vận tải hàng không, Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã có hơn 30 năm trưởng thành và phát triển, đóng góp tích cực cho các mục tiêu tăng trưởng kinh tế-xã hội của đất nước.
Vietnam Airlines tiếp tục đồng hành cùng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia năm 2024.
Trong 30 năm thành lập và phát triển, hãng đã vận chuyển hơn 300 triệu lượt khách, gần 4,5 triệu tấn hàng hoá, khai thác hơn 1,6 triệu chuyến bay, đạt doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 65.300 tỷ đồng.
Quy mô hoạt động của Vietnam Airlines đạt mức cao nhất vào năm 2019, hãng vận hành hơn 100 tàu bay hiện đại thế hệ mới, doanh thu đạt hơn 103.000 tỷ đồng, tăng gấp hơn 100 lần so với thời điểm thành lập doanh nghiệp năm 1993.
Thực hiện sứ mệnh Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines không chỉ được khách hàng đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ được đánh giá 5 sao mà còn được yêu mến nhờ nỗ lực thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, xã hội, vì lợi ích của cộng đồng.
Không chỉ tiên phong tham gia nhiều chiến dịch lớn của Chính phủ trong việc vận chuyển công dân ở nước ngoài về nước khi có thiên tai, dịch bệnh, xung đột chính trị, Hãng hàng không Quốc gia còn có vai trò là lực lượng vận chuyển chiến lược đặc biệt, lực lượng dự bị phục vụ an ninh, quốc phòng của đất nước, sẵn sàng bay vận chuyển quân, trang thiết bị quân sự, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng.
Những năm gần đây, Vietnam Airlines không ngừng hiện đại hoá đội tàu bay, tập trung khai thác đội tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787, Airbus A350, thay thế đội tàu bay thân hẹp thế hệ mới nhằm tiết giảm chi phí, giảm phát thải khí CO2 và nâng cấp chất lượng phục vụ hành khách. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng văn hoá số, tăng cường ứng dụng công nghệ mới trên mọi mặt sản xuất kinh doanh như triển khai hệ thống phục vụ hành khách (PSS) và các ứng dụng quản trị doanh nghiệp mới…
Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, Vietnam Airlines vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, dịch bệnh kéo dài trong 3 năm 2020-2022 đã khiến ngành hàng không toàn cầu đóng băng, nhiều hãng hàng phá sản hoặc xin bảo hộ phá sản.
Hàng hoá đang được chất xếp lên tàu bay VNA.
Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã tái cơ cấu lại tài sản, nguồn vốn, nhân lực, triển khai các giải pháp về quản trị dòng tiền, tiết giảm tối đa chi phí, đàm phán với các đối tác, tiết kiệm được chi phí hơn 44.500 tỷ đồng.
Những giải pháp tự thân cùng với gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng của Quốc hội và Chính phủ đã giúp hãng cân đối được thu chi và có lãi từ năm 2024. Song những kết quả tích cực gần đây chưa thể giúp Vietnam Airlines vượt qua khó khăn và khắc phục hoàn toàn những hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 để lại, các chỉ tiêu tài chính của Hãng hàng không Quốc gia chưa trở lại ngưỡng an toàn. Đây là trở ngại lớn cho quá trình phát triển của Vietnam Airlines trong thời gian tới với định hướng trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm đứng đầu khu vực ASEAN.
Dẫn dắt hệ sinh thái hàng không
Nhìn vào bài học tại các quốc gia đã có sự phát triển đột phá trong dòng chảy lịch sử, dễ dàng nhận thấy mối liên hệ tương quan mật thiết giữa việc phát triển ngành hàng không với sự cất cánh của đất nước.
Singapore từ một đảo quốc nhỏ bé chưa đến 5 triệu dân, nay đã trở thành một trung tâm kinh tế, tài chính toàn cầu; hay các quốc gia Trung Đông như UAE, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, đã sớm chuyển từ nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ sang nền kinh tế “phi dầu mỏ” với trọng tâm vào thu hút đầu tư, du lịch …
Điểm chung của các quốc gia này là đã sớm nhận biết và dành nguồn lực phát triển ngành hàng không, xây dựng hãng hàng không quốc gia vững mạnh theo định hướng trở thành trung tâm trung chuyển toàn cầu.
Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho rằng, để trở thành một trung tâm mới về kinh tế, du lịch tầm cỡ tại châu Á và trên thế giới, Việt Nam rất cần đầu tư trọng điểm để có một doanh nghiệp hàng không đủ lớn mạnh, với quy mô mạng bay, đội tàu bay đủ lớn để cạnh tranh với các trung tâm khác trong khu vực. Là doanh nghiệp nhà nước, cùng với thương hiệu Hãng Hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines chính là doanh nghiệp phù hợp để triển khai chiến lược này.
VNA thực hiện các chuyến bay vào tâm dịch.
Cùng quan điểm, TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Chính phủ nhận định, trong kỷ nguyên mới, ngành hàng không Việt Nam càng mở ra nhiều tiềm năng và còn rất nhiều dư địa phát triển mạnh mẽ hơn nữa để trở thành một trung tâm hàng không lớn trong khu vực.
Giải pháp cho vấn đề này là cần có “động cơ chủ lực” chắp cánh cho cả hệ sinh thái ngành hàng không. Cụ thể là đầu tư tạo ra các năng lực sản xuất mới, có định hướng chiến lược trong ngành và cơ cấu lại thị phần, phát triển thêm các thị phần mới. Với định hướng kinh tế nhà nước là lực lượng vật chất quan trọng để Nhà nước ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết thúc đẩy phát triển kinh tế, các giải pháp, nhiệm vụ này cần được giao cho Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines. Và thực tế hoạt động kinh doanh thương mại của Vietnam Airlines cũng thể hiện rõ nét vai trò đi đầu, chủ lực, dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước.
Theo Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà, môi trường cạnh tranh toàn cầu hiện nay không phải “cá lớn nuốt cá bé” mà là “cá nhanh nuốt cá chậm”. Các doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực rất lớn nhưng chưa hoàn toàn được tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nắm bắt cơ hội phát triển, nâng cao sức cạnh tranh. Do đó, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất, kinh doanh, quyết định các dự án đầu tư, tạo ra cú hích đột phá để các tập đoàn kinh tế các DNNN nói chung và Vietnam Airlines nói riêng vượt qua khó khăn, trở thành các tập đoàn, tổng công ty có thương hiệu mạnh trên thị trường khu vực và quốc tế./.
(CLO) Sáng 14/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhằm trao đổi về việc hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam trong thời gian tới.
(CLO) Dù thất bại ở phòng vé, song bộ phim "Bogota: City of the Lost” của Song Joong Ki đang nhận được sự chú ý của khán giả toàn cầu khi phát hành trên nền tảng ứng dụng Netflix.
(CLO) Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định tập trung nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ, hướng vào nghiên cứu phát triển sản phẩm hóa dược chất lượng cao, có thể thay thế sản phẩm nhập khẩu.
(CLO) Lễ hội nhảy lửa, 'tắm than' được tổ chức từ ngày 15-16/02, tại khu vực Bản Mây dưới chân núi Fansipan sẽ tái hiện nét sinh hoạt văn hóa tinh thần hết sức độc đáo của đồng bào Dao Đỏ.
(CLO) Reddit lên kế hoạch nâng cấp tìm kiếm bằng AI vào 2025, giúp người dùng dễ dàng truy vấn thông tin và tối ưu hóa trải nghiệm, đồng thời mở rộng tiềm năng tăng trưởng.
(CLO) Mười bốn tiểu bang đã đệ đơn kiện rằng việc Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm Tỷ phú Elon Musk dẫn đầu Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) và có "quyền hạn rộng rãi" là "vi phạm Điều khoản bổ nhiệm của Hiến pháp".
(CLO) Màn bắn pháo hoa sẽ bắt đầu từ lúc 22 giờ đến 22 giờ 25 phút ngày 29/3 tại Khu công viên châu Á, số 1 đường Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu (Đà Nẵng).
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất một cuộc gặp chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuyên bố ông muốn tất cả các nước tiến tới phi hạt nhân hóa.
(CLO) Nhận định SHB Đà Nẵng vs Thể Công Viettel, 18h ngày 14/2 tại V.League 2024/25; dự đoán tỉ số SHB Đà Nẵng vs Thể Công Viettel cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Lần đầu tiên, Việt Nam vinh dự trở thành quốc gia đăng cai cuộc thi Nam vương Du lịch Thế giới 2025 (Mister Tourism World 2025), quy tụ 30 thí sinh xuất sắc nhất từ khắp nơi trên thế giới đến trải nghiệm và tranh tài.
(CLO) Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến đóng góp các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước… vào dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). Đáng chú ý “kênh nội dung của cơ quan báo chí trên không gian mạng và hoạt động báo chí trên không gian mạng” được coi là điểm mới được đưa vào dự thảo.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm cho biết Ukraine sẽ tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, sau khi Kiev và Liên minh châu Âu tuyên bố họ không thể bị loại trừ khỏi tiến trình này.
(CLO) Chủ tịch HoREA, hàng trăm dự án tại TP HCM bị vướng mắc pháp lý một phần là do chủ đầu tư kém năng lực, nếu không sớm được tháo gỡ để khởi động lại thì vừa rất lãng phí nguồn lực đất đai, vừa thất thu ngân sách nhà nước.
(CLO) Theo ước tính được Bloomberg Economics trích dẫn liên quan đến tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Pete Hegseth, việc hỗ trợ Ukraine và mở rộng lực lượng vũ trang của riêng họ có thể khiến các quốc gia châu Âu lớn nhất phải trả thêm 3,1 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới.
(CLO) Giá khí đốt tự nhiên tại các nước EU vào mùa đông năm nay cao hơn so với Đông Á, mặc dù tình hình thường ngược lại. Nguyên nhân do thời tiết lạnh kéo dài ở khu vực EU, nguồn cung từ Nga giảm và dự trữ tại các cơ sở lưu trữ xuống thấp, tờ báo kinh doanh hàng đầu của Nhật Bản Nikkei đưa tin.
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên 40.658 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế TOP 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống. Việc liên tục tăng vốn điều lệ có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng, tăng khả năng cạnh tranh của SHB trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt đáp ứng các lợi ích kỳ vọng của cổ đông.
(NB&CL) Những khó khăn về thiếu hụt máy bay, xung đột địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng,.. vẫn hiện hữu trong năm 2025. Do vậy cần có những giải pháp hỗ trợ kịp thời để ngành hàng không Việt Nam bứt tốc trong thời gian tới.
(CLO) Các quan chức Nga đã tổ chức các cuộc họp với người mua Ấn Độ trong tuần này nhằm nỗ lực bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ một cơ sở xuất khẩu hàng đầu được Hoa Kỳ phê duyệt.
(CLO) Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc khả năng áp dụng mức giá trần đối với khí đốt tự nhiên như một phần của các cuộc thảo luận về chính sách thỏa thuận công nghiệp sạch nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp của khối.