Vinh quang BSR: 12 năm, 80 triệu tấn dầu thô

Thứ hai, 31/05/2021 19:37 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trải qua hơn 12 năm, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nhập hơn 80 triệu tấn dầu thô sau khi chuyến tàu thứ 1.000 nhập hàng an toàn vào ngày 30/5/2021.

Đi lên từ con số 0

Ngày 24/11/2008, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất tập trung tối đa nguồn lực cho việc nhập lô dầu DO đầu tiên để phục vụ việc chạy khởi động nhà máy. Anh Phan Đông Hải (nguyên Trưởng Ban Quản lý Cảng biển BSR) kể lại, khi ấy các chuyên gia cả ngoại lẫn nội đánh giá năng lực của đội ngũ vận hành cảng biển của BSR đáp ứng yêu cầu công việc… 0%. Bởi nhẽ, nhân sự hầu hết là các sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường, tuổi đời còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp trên biển.

Tàu PVT Mercury chở chuyến dầu thứ… 1.000 cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Tàu PVT Mercury chở chuyến dầu thứ… 1.000 cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Chuyến nhập dầu DO đầu tiên được đánh giá là không thành công như mong đợi bởi thời tiết khắc nghiệt và thiếu kinh nghiệm. Các lãnh đạo thời ấy đều âu lo và mất ngủ. Nhưng với sự nỗ lực của các kỹ sư BSR, nhà thầu và thuyền viên trên tàu, chuyến dầu đầu tiên cũng được nhập dầu vào bể chứa an toàn. “Trước khi chuyến dầu thô thứ nhất cập bến, Trưởng ban Quản lý Dự án NMLD Dung Quất gọi tôi lên và hỏi: “Chuyến này chắc chắn thành công chứ Hải?”. Trước câu hỏi chỉ có thể trả lời có hay không, tôi suy nghĩ trong giây lát và quả quyết rằng sẽ làm được. Sau đó, tôi cùng đồng nghiệp về lập phương án, nghiên cứu mọi yếu tố rủi ro của thời tiết và rút ra những bài học kinh nghiệm sau lần nhập dầu đầu tiên”, anh Hải nhớ lại. 

Sau chuyến nhập dầu thô thứ nhất thành công. Rồi chuyến thứ 2, 3 cũng thành công. Khi đó, nhà thầu Technip đồng ý giao cho BSR chịu trách nhiệm vận hành phao SPM trong giai đoạn chạy thử. Sau khi nhận trách nhiệm lớn lao đó, ngay lập tức, mọi người trong Ban Quản lý cảng biển tự hoàn thiện kỹ năng, trình độ của mình bằng nhiều phương pháp. 

“Thời điểm ấy, mỗi khi làm việc, tác nghiệp anh em sẽ ghi chép, quay phim lại đầy đủ để về đất liền... “mổ băng”. Từ những tài liệu đó, tôi đã chỉ rõ cho anh em biết chỗ nào chưa được, chỗ nào cần phát huy, chỗ nào còn mất an toàn. Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, nhiều anh em đã “tạm lành nghề”, có thể đảm bảo những nhiệm vụ phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao”, anh Hải chia sẻ. 

Anh Hải cũng biết thêm, khi NMLD Dung Quất qua giai đoạn chạy thử, bước vào giai đoạn vận hành thì có một chuyên gia của nhà thầu O&M nhận xét rằng: “Tôi đã làm qua rất nhiều dự án, nhưng công tác nhập dầu của các anh tốt hơn, tiết kiệm hơn chúng tôi rất nhiều”. Đó là sự ghi nhận khách quan của một chuyên gia nước ngoài về những nỗ lực của anh em BSR, từ những người học việc, bị động trở thành những người chủ động trong công việc.

Các kỹ sư, công nhân của BSR từ người học việc đã trở thành chuyên gia thạo nghề.

Các kỹ sư, công nhân của BSR từ người học việc đã trở thành chuyên gia thạo nghề.

Luôn luôn đổi mới

Trong thời gian qua, chiến lược trọng tâm của BSR là đẩy mạnh công tác đa dạng hóa nguồn dầu thô cung cấp cho NMLD Dung Quất nhằm bổ sung, thay thế dần sản lượng dầu thô Bạch Hổ và các dầu trong nước ngày càng sụt giảm mạnh. Đồng thời, để chủ động và linh hoạt trong việc lựa chọn các nguồn dầu thô nhập khẩu giá rẻ trong thời gian tới, BSR đã đẩy mạnh công tác tìm kiếm, đánh giá các nguồn dầu thô có tiềm năng chế biến, khả năng cung cấp và mức chế biến tối đa tại nhà máy, đặc biệt là các dầu cơ hội, dầu ngoại nhập có giá cạnh tranh.

Trải qua hơn 12 năm thực hiện công tác nhập dầu thô; kỹ thuật, phương pháp của BSR ngày càng sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian nhập dầu, tiết kiệm chi phí, ít bị tác động hơn từ điều kiện thời tiết. Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Trưởng Ban Quản lý Cảng biển BSR cho hay: “Có những thời điểm, để phục vụ cho công tác chạy thử hết công suất của NMLD Dung Quất vào đầu tháng 11/2009; chỉ trong 11 ngày BSR đã nhập thành công 7 chuyến tàu. Thông thường theo hợp đồng ký với một tàu dầu cỡ trung bình thì đơn vị nhập dầu có 36 - 40 tiếng đồng hồ cho một chuyến nhập dầu chưa bao gồm công tác cập tàu, đấu nối ống, nhưng với kỹ thuật, kinh nghiệm lâu năm, BSR chỉ cần làm trong khoảng 24 - 30 tiếng bao gồm cả công tác cập tàu, đấu nối ống và bơm hàng. Thời gian cho công tác cập tàu, đấu nối ống dầu được cải thiện từ 10 - 12 giờ từ xuống chỉ còn 4-6 giờ. Đối với những tàu dầu lớn cỡ 150.000 tấn, khi mới vận hành phao SPM, phải mất 55 giờ tác nghiệp trên biển nhưng hiện nay, nhân sự của BSR chỉ cần khoảng 30 - 40 giờ tác nghiệp để hoàn thành công tác nhập dầu. Rõ ràng là cũng bằng ấy con người, thiết bị, hạ tầng nhưng thời gian giảm đi, chứng tỏ năng suất lao động, trình độ tay nghề đã tăng lên hơn hai lần”.

2020 cũng là năm đáng nhớ của công tác nhập dầu thô bởi có 2 sự kiện lớn: Đưa vào bờ, sửa chữa, lắp lại phao SPM sau hơn 10 năm vận hành và ứng phó với cơn bão số 9 - cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm qua tại Quảng Ngãi. Về công tác sửa chữa phao, BSR đã khắc phục các lỗi kỹ thuật của phao, giúp phao chống chịu tốt hơn trước sức mạnh của các cơn bão và sự ăn mòn của biển khơi. Và đặc biệt, công tác lắp lại phao SPM sau khi bảo dưỡng và phải hoàn thành trước cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền, đã nói lên sự quyết tâm và trình độ tay nghề của đội ngũ nhân sự BSR. 

Ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ, đáng nhớ nhất là cơn bão số 9 khiến tỉnh Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng nề. Nhưng bằng kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo về công tác phòng chống bão, lúc bão số 9 đổ bộ, tàu dầu được BSR yêu cầu di chuyển về vùng biển Bình Định trú ẩn, sau khi bão tan, ngay lập tức công tác kiểm tra tình trạng kỹ thuật SPM được triển khai và đã nhập chuyến dầu thành công an toàn sau bão.

Kể từ ngày 29/12/2008 đến nay, NMLD Dung Quất đã trải qua hơn 4.500 ngày nhập dầu nguyên liệu với 1.000 chuyến tàu, nhập hơn 80 triệu tấn dầu. Trong đó có 70,9 triệu tấn dầu trong nước qua 905 chuyến; 9,2 triệu tấn dầu nhập ngoại trong 95 chuyến. 

Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến trao tặng biểu trưng ghi nhận chuyến dầu thô thứ 1.000 cho Thuyền trưởng tàu PVT Mercury.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến trao tặng biểu trưng ghi nhận chuyến dầu thô thứ 1.000 cho Thuyền trưởng tàu PVT Mercury.

Phát biểu tại buổi lễ đón chuyến dầu thô thứ 1000 cập phao SPM của NMLD Dung Quất vào sáng ngày 30/5, Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta đón chuyến dầu thô thứ 1.000 cập phao SPM an toàn, đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định sự vững bền của NMLD Dung Quất và thiết thực chào mừng Kỷ niệm 24 năm Ngày Truyền thống BSR (31/5/1997 - 31/5/2021). Chúng ta hôm nay làm điều tốt đẹp để thể hiện lòng biết ơn bao nhiêu thế hệ lãnh đạo và người lao động BSR đã cống hiến, hy sinh trong suốt 24 năm qua để có được một BSR ngày hôm nay. Chúng ta làm điều tốt đẹp để cùng tự hào về những thành quả đã đạt được, trong đó có phần đóng góp to lớn của anh em làm công tác nhập dầu thô. Chúng ta làm điều tốt đẹp để thấy mỗi người cần phải có trách nhiệm hơn với bản thân và với gia đình BSR ngày hôm nay và tương mai mai sau. Chân thành cảm ơn các anh em thuyền viên đã vận tải những chuyến dầu an toàn. Chúc anh em thuyền viên sức khỏe, tàu ra khơi an toàn, chúc cho con tàu vận chuyển những chuyến dầu tốt đẹp trong tương lai”.

Theo kế hoạch, trong năm 2021, NMLD Dung Quất sẽ nhập 7,273 triệu tấn dầu để phục vụ cho công tác sản xuất, kinh doanh của nhà máy. Trong tương lai, NMLD Dung Quất sẽ có thêm nhiều chuyến tàu nhập dầu nữa, nhưng cột mốc chuyến dầu thứ 1.000 sẽ luôn được ghi nhớ trong hải trình nhập dầu của các kỹ sư BSR từ người học việc đến chuyên gia thành thạo.

Hiếu Chính

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp