Với sự gia nhập sản phẩm “heo ăn chuối” của HAGL, cuộc đua thịt lợn sạch “3F” ngày một gay cấn

Thứ ba, 04/10/2022 08:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Vndirect cho rằng sân chơi “3F” hiện đang khá chật chội với nhiều đối thủ mạnh. Dù vậy, sự gia nhập của BAF và HAG được đánh giá là “phù hợp với thời đại”.

Theo báo cáo thống kê của Vndirect, thịt lợn chiếm tới 66% tổng lượng thịt tiêu thụ ở Việt Nam. Dù là loại thực phẩm tiêu thụ chính nhưng thị trường thịt lợn trong nước vẫn duy trì mức thấp, theo nghiên cứu của Vndirect.

Một trong những nguyên do đó là bởi phần lớn thịt lợn được nuôi bằng thuốc kháng sinh, tăng trọng, giết mổ quy mô nhỏ, tiêu chuẩn vệ sinh thấp, thịt được vận chuyển không có kiểm soát thú y chặt, bán ở chợ có nguy cơ truyền nhiễm cao...

Xu hướng chuyển đổi sang nhu cầu thịt sạch gia tăng 

Chuyên gia của Vndirect cho rằng, nhận thức về sức khỏe của người Việt ngày một gia tăng, điều này dẫn đến nhu cầu thịt sạch tăng lên.

voi su gia nhap san pham heo an chuoi cua hagl cuoc dua thit lon sach 3f ngay mot gay can hinh 1

Nhu cầu sử dụng thịt lợn sạch của người dân ngày một tăng cao.

Do đó, thị trường thịt lợn Việt Nam được dự báo còn tiềm năng tăng trưởng. Đặc biệt, doanh nghiệp sử dụng mô hình 3F sẽ càng được hưởng lợi. Cần phải hiểu rõ, mô hình 3F gồm: Feed – doanh nghiệp tự sản xuất thức ăn chăn nuôi, đảm bảo đáp ứng cân bằng dinh dưỡng đầy đủ cho từng giai đoạn phát triển của động vật.

Farm - trang trại chăn nuôi được phát triển ở quy mô công nghiệp, động vật được nuôi trong các trang trại khép kín, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh và Food – thịt lợn hơi được kiểm soát nghiêm ngặt bởi nhà sản xuất nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của Chính phủ và hoàn toàn rõ nguồn gốc. 

Mô hình 3F là chuỗi cung ứng thực phẩm khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Doanh nghiệp kinh doanh có quy mô lớn, có nguồn lực có thể đầu tư kinh doanh từ xây dựng nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp đến xây dựng trang trại sản xuất nông nghiệp, nhà máy chế biến và sở hữu chuỗi cửa hàng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Mô hình này đang được coi là mô hình chuẩn cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, phù hợp với các doanh nghiệp có tiềm lực vốn và nhân lực lớn.

Đáng chú ý, xu hướng này phát triển mạnh ở khu vực thành thị, nhờ sự phát triển của kênh thương mại hiện đại giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với thịt sạch có thương hiệu và rõ nguồn gốc.

Cuộc đua thịt lợn sạch 3F ngày càng gay cấn

Cùng với nhóm doanh nghiệp nước ngoài, thị trường sản xuất và chế biến thịt lợn cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp trong nước.

Mới đây, vào ngày 17/9, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã chính thức ra mắt thương hiệu Bapi “Heo ăn chuối” và cửa hàng BapiMart đầu tiên tại TP HCM với sản phẩm chủ lực là thịt lợn mảnh cùng một số thực phẩm chế biến từ thịt: thịt nguội, chả lụa, xúc xích.

“Heo ăn chuối” được giới thiệu là sản phẩm thịt thơm ngon và sạch do lợn ăn chuối sạch quanh năm ít mắc bệnh dịch hơn. Bên cạnh đó việc tận dụng được nguồn chuối thải loại làm thức ăn chăn nuôi cũng giúp “Heo ăn chuối” giảm được giá thành sản xuất.

voi su gia nhap san pham heo an chuoi cua hagl cuoc dua thit lon sach 3f ngay mot gay can hinh 2

Bên cạnh HAG cũng cần nhắc đến một cái tên khác đó là BAF. Ra mắt sản phẩm từ năm 2021, đến nay thịt thương hiệu của BAF đã có mặt tại 50 cửa hàng Siba Food và 250 cửa hàng Meat Shop.

Hiện nay, BAF có quy mô đàn lợn hơn 200.000 con (bao gồm lợn thịt và lợn giống), hai nhà máy thức ăn chăn nuôi và 15 trang trại rộng khắp khu vực phía Nam.

Sự gia nhập của BAF và HAG được đánh giá là “phù hợp với thời đại”. Tuy nhiên, bước dịch chuyển trong thói quen của người tiêu dùng từ mua thịt ở chợ, không rõ nguồn gốc sang nơi có thương hiệu, tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm cũng không phải "một sớm một chiều". 

Sân chơi thịt lợn sạch - nơi hội tụ những đối thủ lớn 

Mặc dù thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ tên thương hiệu “Heo ăn chuối”, tuy nhiên, Vndirect đánh giá sản phẩm không có quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có với thị trường, xét ở góc độ tiêu dùng. 

Giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam ước tính đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2021, với sự tham gia của nhiều công ty lớn như CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco và Masan Meatlife. Trong đó CP Việt Nam, công ty con của Tập đoàn CP Thái Lan, là doanh nghiệp sản xuất thịt lớn nhất Việt Nam với thị phần thịt lợn ước tính khoảng 17-18%. 

Một cái tên đáng chú ý khác là Meat Deli (thương hiệu của Masan Meatlife) ra mắt thị trường vào cuối năm 2019. Sau 2 năm ra mắt, sản phẩm Meat Deli đã có mặt rộng rãi trên hệ thống siêu thị Winmart và chiếm khoảng 2-3% thị phần.

Vndirect cho rằng sân chơi “3F” hiện đang khá chật chội với nhiều đối thủ mạnh. Tuy nhiên theo Ipsos Việt Nam, phân khúc thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10% -15% mỗi năm, do phân khúc này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Do vậy đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt có sự đầu tư vào hệ thống chăn nuôi, phân phối qua điểm bán hiện tại và đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc rõ ràng”.

Cũng tại báo cáo này, Vndirect đánh giá cao triển vọng của BAF do công ty đang bắt đầu giai đoạn mở rộng để trở thành một trong 3 công ty chăn nuôi sở hữu đàn lợn lớn nhất cả nước, đứng sau GreenFeed Việt Nam vào năm 2030.

Khánh Ly

Bình Luận

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Biến động trái chiều, nơi tăng, nơi giảm

Giá vàng hôm nay: Biến động trái chiều, nơi tăng, nơi giảm

(CLO) Trong phiên giao dịch ngày (20/4), giá vàng trong nước có nhiều biến động trái chiều giữa các “nhà vàng”.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vào hè, thợ sửa điều hoà đắt “sô”, bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Vào hè, thợ sửa điều hoà đắt “sô”, bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

(CLO) Dù làm việc dưới thời tiết nắng nóng cùng cường độ công việc cao nhưng thợ lắp điều hòa phấn khởi bởi có thể “cá kiếm” hàng triệu đồng mỗi ngày.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đồng euro chạm mức thấp lịch sử trong giao dịch SWIFT

Đồng euro chạm mức thấp lịch sử trong giao dịch SWIFT

(CLO) Dữ liệu giao dịch do dịch vụ tài chính toàn cầu tổng hợp cho thấy tỷ trọng của đồng euro trong các hoạt động thanh toán xuyên biên giới toàn cầu thông qua hệ thống SWIFT vào tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(CLO) Chiều 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo về việc đấu thầu vàng miếng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ tái áp đặt trừng phạt năng lượng Venezuela

Mỹ tái áp đặt trừng phạt năng lượng Venezuela

(CLO) Nhà Trắng đã khôi phục các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng của Venezuela. Động thái này diễn ra khi Venezuela đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống.

Thị trường - Doanh nghiệp