(CLO) Volkswagen đang đối mặt với khủng hoảng trầm trọng khi 68.000 công nhân đình công trên toàn nước Đức, đe dọa tương lai của hãng giữa áp lực cắt giảm chi phí và cạnh tranh khốc liệt.
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đang đối diện với áp lực ngày càng tăng do tranh chấp lao động, các biện pháp cắt giảm chi phí và cạnh tranh khốc liệt, khiến vị thế của hãng trên thị trường ô tô toàn cầu gặp nguy cơ nghiêm trọng.
Bế tắc trong đàm phán lao động
Các vòng đàm phán mới đây giữa Volkswagen và đại diện công đoàn tuy được đánh giá là "mang tính xây dựng" nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp cụ thể, làm gia tăng căng thẳng khi công nhân chuẩn bị cho các cuộc đình công quy mô lớn hơn vào năm 2025.
Ngày 9/12, khoảng 68.000 công nhân tại 9 nhà máy của Volkswagen ở Đức đã tham gia đình công. Các cuộc đình công do IG Metall tổ chức, quy mô lớn hơn những lần trước đó, thể hiện sự bất mãn ngày càng tăng trong giới lao động.
Ông Thorsten Groeger, lãnh đạo công đoàn, cho biết các cuộc đàm phán gần đây diễn ra trong "bầu không khí xây dựng" nhưng cảnh báo rằng nếu không đạt được tiến triển trước vòng đàm phán tiếp theo vào ngày 16-17/12, các cuộc đình công có thể leo thang thành đình công toàn diện kéo dài 24 giờ hoặc không giới hạn thời gian.
Công nhân phản đối các đề xuất cắt giảm lương và khả năng đóng cửa nhà máy mà Volkswagen cho rằng cần thiết để đối phó với nhu cầu suy giảm ở châu Âu và sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ châu Á với chi phí thấp.
Áp lực chính trị gia tăng
Không chỉ dừng lại ở các nhà máy, khó khăn của Volkswagen còn lan sang lĩnh vực chính trị và kinh tế. Các cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Đức đối diện với nhiều bất ổn và Thủ tướng Olaf Scholz chịu áp lực chính trị khi tỷ lệ ủng hộ sụt giảm trước thềm cuộc bầu cử sớm.
Ông Scholz đã công khai kêu gọi Volkswagen tránh việc đóng cửa các nhà máy, làm tăng thêm áp lực chính trị đối với tập đoàn vốn đang ở trong tình thế mong manh.
Tình hình tài chính của Volkswagen cũng bị giám sát chặt chẽ khi cổ phiếu của hãng đã giảm gần 25% trong năm nay, khiến hãng trở thành một trong những công ty ô tô châu Âu có hiệu suất kém nhất. Các lãnh đạo công đoàn và giới phê bình cho rằng cách quản lý khủng hoảng của ban lãnh đạo đã làm suy giảm niềm tin và gây tổn hại đến thương hiệu Volkswagen.
Thách thức trong ngành công nghiệp đang chuyển đổi
Cuộc khủng hoảng của Volkswagen phản ánh những thách thức chung mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, vốn đã mở rộng lực lượng lao động một cách nhanh chóng, cho thấy sự khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV) đang phát triển mạnh mẽ.
Tổng giám đốc điều hành Volkswagen, ông Oliver Blume, bảo vệ các biện pháp cắt giảm chi phí, khẳng định rằng đây là những điều cần thiết để thích nghi với sự thay đổi trong ngành công nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng Volkswagen không thể hoạt động trong "một thế giới ảo tưởng", đồng thời cho rằng việc giảm công suất dư thừa và chi phí vận hành cao tại Đức là bắt buộc.
Thách thức sinh tồn của Volkswagen
Thời gian đang gấp rút đối với Volkswagen trong việc tìm kiếm tiếng nói chung với lực lượng lao động. Khi các cuộc đình công tiếp tục làm gián đoạn sản xuất, hãng có nguy cơ tụt hậu hơn nữa so với các đối thủ trong thị trường toàn cầu.
Vòng đàm phán sắp tới sẽ mang tính quyết định, không chỉ với số phận của các nhà máy tại Đức mà còn với khả năng duy trì vị thế của Volkswagen trong ngành công nghiệp ô tô. Thành bại của các cuộc đàm phán này có thể quyết định liệu hãng có thể vượt qua khủng hoảng mà không làm tổn hại thêm đến danh tiếng và lợi nhuận hay không.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 21/1, khu vực Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng trời rét.
(CLO) Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa thông báo triển khai kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên địa bàn Thủ đô.
(CLO) Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa phát hiện sai phạm hơn 9,3 tỷ đồng tại UBND thị xã An Khê (Gia Lai). Trong đó, đáng chú ý có khoản chi phụ cấp ưu đãi cho giáo viên sai quy định với số tiền hơn 8,8 tỷ.
(CLO) Chiều 20/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt 10 bị cáo trong vụ án Sài Gòn Đại Ninh về các tội: “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
(CLO) Chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025” với điểm nhấn là màn trình diễn thiết bị bay không người lái (drone) hỏa thuật lớn nhất thế giới chào Xuân Ất Tỵ 2025.
(CLO) Chốt phiên ngày 20/1, VN-Index dừng ở mức 1.249,55 điểm, tăng nhẹ 0,44 điểm (0,04%). Tuy nhiên, thị trường ở trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng” bởi cổ phiếu giảm giá chiếm ưu thế.
(CLO) Những ngày cuối năm, không khí tại làng Thủy Trầm, xã Minh Thắng (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Người dân nơi đây đang tất bật với vụ thu hoạch cá chép đỏ, loài cá đặc biệt được dùng trong lễ cúng ông Công ông Táo, một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt.
(CLO) Dữ liệu nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, lợi suất cho thuê chung cư tại Bình Dương hiện đang dẫn đầu toàn quốc, cao hơn khoảng 30% so với Hà Nội, có một địa bàn trong tỉnh còn cao gấp đôi TP HCM.
(CLO) Tòa án nhân dân TP HCM vừa có quyết định cấm CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods) sử dụng nhãn hiệu Celano cũng như quảng bá thương hiệu này trong chương trình Anh Trai Say Hi.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng loạt dự án ở TP. HCM; Thành lập Liên minh ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng quốc gia; Phòng CSGT Công an TP. HCM thông tin vụ đèn xanh 40 giây bỗng chuyển đỏ ở quận 1…
(CLO) "Bà tôi, mẹ tôi, chị em tôi" - bộ phim tài liệu không chỉ là những thước phim, mà còn là những câu chuyện cuộc đời đầy cảm xúc, truyền cảm hứng về nghị lực sống và khát vọng vươn lên của những người phụ nữ Việt Nam.
(CLO) Sáng 20/1, Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh, Nhà Xuất bản Thanh Hóa, TP Thanh Hóa tổ chức khai mạc Hội Báo Xuân Ất Tỵ 2025.
(CLO) Ngày 14/1 vừa qua, Mỹ và Armenia đã ký kết một thỏa thuận an ninh nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. Trong bối cảnh Nhà Trắng đã đình chỉ quan hệ đối tác với Gruzia, thỏa thuận Mỹ-Armenia được cho là động thái nhằm giành chỗ đứng của Washington ở Nam Kavkaz.
(CLO) Tesla Model Y giúp tiết kiệm đến 120 triệu đồng tiền xăng trong 5 năm, khẳng định ưu thế vượt trội của xe điện giữa bối cảnh giá nhiên liệu biến động.
(CLO) Hyundai Creta Electric chính thức ra mắt thị trường Ấn Độ với giá bán lẻ 1,799 triệu rupee, tương đương hơn 523 triệu đồng, hứa hẹn sớm về Việt Nam.
(CLO) Năm 1970, chỉ 175 chiếc Chevrolet Nova Yenko Deuce được sản xuất, nhưng câu chuyện của chiếc Fathom Blue YS-051 đã trở thành huyền thoại vượt thời gian.
(CLO) Theo Nghị định 168/2024 vừa được ban hành, hành vi đi xe máy dắt theo thú cưng không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn có thể khiến người điều khiển phương tiện bị xử phạt rất nặng, đặc biệt là khi gây tai nạn. Mức phạt đối với hành vi này có thể lên đến 14 triệu đồng và trừ 10 điểm trong giấy phép lái xe.
(CLO) Ford đặt mục tiêu trở thành "Porsche địa hình" với tham vọng đưa doanh số xe off-road vượt mốc 20% tổng doanh số, khởi đầu từ mẫu Mustang táo bạo.
(CLO) Hơn 90% xe mới hiện nay âm thầm thu thập dữ liệu người dùng, từ tốc độ lái xe đến hành trình, mở ra câu chuyện về quyền riêng tư và lợi nhuận dữ liệu.
(CLO) Hyundai vượt GM, đạt 124.065 xe điện tại Mỹ năm 2024, vươn lên vị trí thứ hai sau Tesla, khẳng định đà tăng trưởng mạnh mẽ giữa cuộc đua khốc liệt.