Những cách tra cứu phạt nguội xe máy, ô tô tại nhà mới nhất
(CLO) Hướng dẫn tra cứu phạt nguội xe máy, ô tô tại nhà năm 2025. Dễ dàng kiểm tra vi phạm giao thông qua các ứng dụng và website, tiết kiệm thời gian và tuân thủ pháp luật.
Theo dõi báo trên:
Khi chiếc điện thoại ngày càng phổ biến và trở thành vật dụng không thể thiếu của con người từ giải trí đến công việc, các mối quan hệ,... thì tình trạng vừa lái xe vừa nghe điện thoại thậm chí “lướt mạng” đã trở thành thói quen của nhiều người.
Không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển xe máy một tay lái, một tay bấm, mắt vừa nhìn đường vừa nhìn điện thoại. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn cho chính mình và các chủ phương tiện khác.
Bác Minh trú tại quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) cho biết, nhiều người tham gia giao thông từ đi bộ, đi xe máy, thậm chí là ô tô cứ cắm mặt vào điện thoại mà không chú ý đến xung quanh rất nguy hiểm. Dù nội dung từ điện thoại có quan trọng đến đâu cũng không đáng để đánh đổi sự an toàn của bản thân.
Việc gọi điện thoại hay trả lời tin nhắn thông thường chỉ mất 1 - 2 phút. Nếu là cuộc gọi không thể bỏ lỡ thì tài xế có thể dừng hẳn xe lại, đỗ sát vào lề đường để nghe nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác trên đường.
Còn theo bạn Linh - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, vừa nghe điện thoại vừa lái xe là tự đặt bản thân và người khác vào nguy hiểm. Ngoài ra, việc nghe điện thoại khi đi xe không những gây mất an toàn giao thông mà còn làm “mồi” cho kẻ xấu thực hiện hành vi cướp giật.
Nhiều người cho rằng đeo tai nghe là sẽ giải quyết được vấn đề vì vẫn có thể điều khiển xe bằng hai tay nhưng thực tế vẫn khiến người ta mất tập trung, khó có thể xử lý những tình huống bất ngờ.
“Chỉ cần gõ cụm từ “mải bấm điện thoại đâm vào ô tô” tìm kiếm trên mạng là chúng ta có thể thấy được rất nhiều clip tai nạn giao thông liên quan đến hành vi vừa điều khiển phương tiện vừa lái xe cho thấy việc này nguy hiểm thế nào”, bạn Linh nói.
Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thời gian gần đây lực lượng chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã phát hiện, xử lý không ít trường hợp tài xế ô tô vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại bất chấp nguy hiểm.
Điển hình vào ngày 6/12, tại cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, nam tài xế L.T.M. trong quá trình điều khiển xe khách BKS: 50H-552.XX lưu thông trên đường vẫn vô tư sử dụng điện thoại di động nói chuyện. Lúc này trên xe đang có không ít hành khách ở phía sau tay lái của nam tài xế.
Hay như trường hợp tài xế N.X.K. vừa bị lực lượng thuộc Cục Cảnh sát giao thông xử phạt vào ngày 5/12 vì hành vi tương tự khi đang điều khiển xe khách giường nằm lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa.
Trong quá trình điều khiển phương tiện, tài xế K. vừa sử dụng điện thoại vừa lái xe bằng khuỷu tay với tốc độ cao trên cao tốc. Lúc này trên xe cũng đang có rất nhiều hành khách.
Chỉ trong 3 ngày đầu tháng 12/2024, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã xác minh, lập biên bản xử phạt hơn 20 trường hợp tài xế ô tô khách vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại.
Đánh giá về thực trạng này, TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, vừa sử dụng điện thoại vừa điều khiển phương tiện giao thông dẫn đến việc mất tập trung rất cao, thậm chí nguy hiểm tương tự như uống rượu, bia. Đặc biệt khi người điều khiển xe ở tốc độ cao và dùng tin nhắn.
Các kết quả nghiên cứu mô hình hóa và thực nghiệm đều cho thấy dùng điện thoại làm tăng rủi ro gấp gần 10 lần so với việc không sử dụng điện thoại. Kể cả khi dùng các thiết bị rảnh tay như Bluetooth cũng tăng rủi ro va chạm lên khoảng 5 lần.
Còn nếu vừa đi vừa nhắn tin, rủi ro xác suất dẫn tới va chạm, tai nạn giao thông có thể cao gấp hơn 20 lần so với khi không dùng điện thoại.
“Tỷ lệ vi phạm sử dụng điện thoại khi lái xe trong tổng số vi phạm có thể chiếm từ 3-5 % tùy theo địa phương, tùy theo cung đường. Về mặt an toàn giao thông, đây là một trong những tỷ lệ rất đáng báo động mà đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp sớm”, TS. Trần Hữu Minh đề cập.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cũng cho rằng, sử dụng điện thoại khi lái xe là một trong các nguyên nhân gây mất tập trung, dẫn đến tai nạn giao thông.
“Trong khi lái xe, người lái phải thực hiện rất nhiều thao tác như quan sát, chấp hành báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu vạch kẻ đường, chấp hành tốc độ,...thì anh lại mải mê vào điện thoại. Đến khi gặp tình huống bất ngờ thì không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn.
Nghị định 123 của Chính phủ đã tăng mức phạt với người lái xe ô tô vi phạm lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe lên mức từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng. Tuy nhiên vi phạm diễn ra vẫn rất phổ biến do hành vi diễn ra rất nhanh, người vi phạm thường chối cãi, tài xế ô tô dán kính mờ, kính màu gây khó phát hiện.
Vì vậy với sự bao phủ ngày càng rộng của hệ thống camera phạt nguội trên toàn quốc cùng với đó là thiết bị giám sát hành trình với xe kinh doanh vận tải,... khi dữ liệu được tích hợp, khai thác và chia sẻ tốt sẽ giúp phát hiện, xử lý và giảm thiểu những vi phạm”, vị chuyên gia cho biết thêm.
Với lái xe kinh doanh vận tải, nhu cầu cần phải kết nối, tiếp cận thông tin là có thực. Việc phát triển các công nghệ rảnh tay và các thiết bị hỗ trợ là một trong những giải pháp có thể giảm được mức độ rủi ro.
Tuy nhiên thiết bị rảnh tay cũng có thể làm cho người lái xe phân tâm. Vì vậy việc siết chặt các quy định pháp lý về việc nhận cuộc gọi của lái xe kinh doanh vận tải rất cần thiết, nhất là trong dịp cao điểm vận tải Tết đã cận kề.
Lái xe chỉ được nhận cuộc gọi trong một thời gian rất ngắn ở tốc độ rất thấp hoặc thậm chí phải xin đường dừng tạm vào lề đường một cách an toàn. Sau đó nhận cuộc gọi, khi kết thúc cuộc gọi mới được tiếp tục di chuyển.
Cùng với đó, mỗi người tham gia giao thông trên đường cũng cần nâng cao nhận thức, tuyệt đối không vừa nghe điện thoại vừa điều khiển xe. Lực lượng chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm.
Thế Anh
(CLO) Hướng dẫn tra cứu phạt nguội xe máy, ô tô tại nhà năm 2025. Dễ dàng kiểm tra vi phạm giao thông qua các ứng dụng và website, tiết kiệm thời gian và tuân thủ pháp luật.
(CLO) Ông Nguyễn Quang Nghĩa, Chủ tịch HĐQT và cũng là thành viên HĐQT cuối cùng của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (TDH) đã từ nhiệm. Như vậy, HĐQT công ty đã chính thức không còn một ai.
(CLO) Càng đến gần Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm càng tăng cao. Cùng với đó là nguy cơ thực phẩm bẩn, mất an toàn len lỏi vào thị trường. Trước nguy cơ cao tiềm ẩn mất an toàn thực phẩm, các cơ quan chức năng và các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tích cực phối hợp kiểm soát quyết liệt nguy cơ này…
(CLO) Do lợi nhuận cao cùng nhu cầu tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán nên dù lực lượng chức năng tăng cường công tác đấu tranh, xử lý nhưng các đối tượng vẫn lén lút mua bán pháo nổ.
(CLO) Công ty TNHH La Vie (Nước khoáng La Vie) vừa bị Cục thuế tỉnh Long An xử phạt và truy thu thuế 66,6 tỷ đồng.
(CLO) Gemini 2.0 Advanced giờ có mặt trên ứng dụng di động, mang đến hiệu suất mạnh mẽ cho các tác vụ phức tạp, dù vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm với một số hạn chế.
(CLO) Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ đang vận động ủng hộ một dự luật cho phép Tổng thống đắc cử Donald Trump tiến hành đàm phán với Đan Mạch về việc mua lại Greenland.
(CLO) Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã tấn công một trạm khí đốt thuộc tuyến đường ống Turkish Stream, nhằm "cắt đứt nguồn cung khí đốt cho các quốc gia châu Âu", theo thông tin từ trang tin địa phương Crimean Wind.
(CLO) RedNote, ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, bất ngờ đứng đầu App Store Hoa Kỳ khi TikTok đối mặt nguy cơ bị cấm, thu hút sự chú ý của người dùng và nhà sáng tạo.
(CLO) Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt tiền lên nhiều lần đối với một số hành vi vi phạm về PCCC liên quan đến lắp đặt, quản lý, sử dụng điện.
(CLO) Các đám cháy rừng đang hoành hành tại Los Angeles được dự báo sẽ gây ra thiệt hại kinh tế từ 250 tỷ đến 275 tỷ USD, theo ước tính mới nhất từ tổ chức khí tượng AccuWeather.
(CLO) Sáng ngày 14/1, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này.
(CLO) Áp lực chi phí lớn khiến lợi nhuận của Thép Nhà Bè (Mã: TNB) sụt giảm. Công ty vừa dự định phát hành 14,9 triệu cổ phiếu để huy động vốn.
(CLO) Phát hiện mỏ lithium 40 triệu tấn tại McDermitt Caldera mở ra cơ hội lớn giúp Mỹ tự chủ năng lượng, giảm phụ thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu.
(CLO) Tổng thống Joe Biden khẳng định rằng Mỹ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết trên trường quốc tế trong bài phát biểu cuối cùng về chính sách đối ngoại, chỉ một tuần trước khi ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng.
(CLO) Bitcoin rơi xuống dưới 90.000 USD, mất 9% trong tuần, phản ánh áp lực từ kinh tế Mỹ, lợi suất trái phiếu tăng và sức mạnh đồng USD.
(CLO) Việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt với 2 ống hầm, 6 làn xe cơ giới sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và sự gia tăng lưu lượng phương tiện khi dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng hoàn thiện.
(CLO) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành.
(CLO) Trên địa bàn huyện Chư Prông và Đức Cơ (Gia Lai) vừa xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương.
(CLO) Vào khoảng 16h ngày 13/1, tại km 19+200 đường tránh Huế thuộc phường Thuỷ Bằng, quận Thuận Hoá, TP. Huế. Xe ô tô tải ben va chạm với xe máy, khiến người phụ nữ điều khiển xe máy chết ngay tại chỗ.
(CLO) Nhằm giúp người dân tránh kẹt xe khi di chuyển từ TP HCM về quê nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, Sở GTVT TP HCM gợi ý 10 lộ trình đi các tỉnh miền Bắc, Tây Nguyên và miền Tây.
(CLO) Xe ô tô do người đàn ông điều khiển trên đường Hoàng Văn Thụ, TP HCM bất ngờ mất lái đã tông hàng loạt xe máy trên đường rồi lao vào chung cư gần đó, tiếp tục va chạm với một số xe ô tô khác.
(CLO) Xe ô tô tải chở lá dong mang biển kiểm soát: 37C-537.03 (loại xe 1,5 tấn) đang lưu thông do anh Vũ Văn Hảo, sinh năm 1982, trú tại bản Con Mương, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương điều khiển xuống dốc bị mất lái đâm vào nhà dân, khiến 6 người chết.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và trải nghiệm của hành khách vào đêm giao thừa Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt sẽ tổ chức 2 đoàn tàu mang tên “Chuyến tàu Xuân”.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông để khai thác tạm đoạn Km0+000 - Km3+420 và từ Km50+530 - Km57+581 tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
(CLO) Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, không khí trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vẫn hết sức nhộp nhịp, khẩn trương. Tất cả các gói thầu đang được triển khai với tinh thần “3 ca, 4 kíp”; quyết tâm làm việc xuyên Tết.