Vượt khó thời Covid-19: 260 nghìn doanh nghiệp được miễn, giảm lãi suất

Thứ sáu, 15/05/2020 09:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Triển khai các giải pháp tín dụng cho người dân, doanh nghiệp (DN) vượt qua đại dịch Covid-19, sau 2 tháng, ngành ngân hàng đã miễn, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng.

Sự kiện: lãi suất

260 nghìn doanh nghiệp được miễn, giảm lãi suất do dịch Covid-19. Ảnh: TL

260 nghìn doanh nghiệp được miễn, giảm lãi suất do dịch Covid-19. Ảnh: TL

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Hà Nội nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức ngày 14/5.

Theo đó, ngành ngân hàng đã phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN và tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm hỗ trợ người dân, DN trên quy mô lớn, với số tiền khoảng 1.004 tỷ đồng; cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng từ NHNN để Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay với lãi suất 0%, không cần tài sản đảm bảo...

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, thông tin về kết quả bước đầu sau 2 tháng triển khai quyết liệt, đến nay các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 ngàn khách hàng với dư nợ 130 ngàn tỉ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 ngàn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỉ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt 630 ngàn tỉ đồng cho 182 ngàn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.

Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 ngàn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỉ đồng, cho vay mới đối với gần 517 ngàn khách hàng với dư nợ gần 19 ngàn tỉ đồng.

Trên địa bàn Hà Nội, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3.500 khách hàng với dư nợ gần 24.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 18 nghìn khách hàng với dư nợ trên 212 nghìn tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt trên 280 nghìn tỷ đồng cho hơn gần 17 nghìn khách hàng.

Để các giải pháp của ngành ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, ông Tú yêu cầu các đơn vị vụ, cục NHNN trong giai đoạn tới cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ:

Rà soát, tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, DN và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19;

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử; khẩn trương phối hợp Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao của NHNN tại Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Chi nhánh NHNN thành phố Hà Nội cũng được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ: Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn để chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện;

Tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh TCTD trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của NHNN.

Đối với các TCTD, Phó Thống đốc NHNN cũng yêu cầu cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, DN, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc.

PV

Tin khác

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

(CLO) Khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(CLO) 3 giải pháp số của Vietcombank là VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School được đánh giá cao và vinh danh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm