Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Thứ sáu, 29/03/2024 08:08 AM - 0 Trả lời

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt thì các hộ dân sống trong, gần hành lang đường sắt bị hạn chế một số quyền lợi.

xay dung duong gom nham xoa bo loi di tu mo qua duong sat hinh 1

Xây dựng cơ chế phối hợp giữa ngành đường sắt với chính quyền địa phương các cấp để có hướng giải quyết bất cập. Ảnh minh họa.

Theo Bộ GTVT, hiện pháp luật về đường sắt đã quy định đầy đủ đối với công tác quản lý đất dành cho đường sắt.

Công tác quản lý, sử dụng đất dành cho đường sắt; quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt của UBND các tỉnh nơi có đường sắt đi qua.

Về đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt trong phạm vi đất dành cho đường sắt; căn cứ quy định của pháp luật, các công trình điện lực, chiếu sáng, cấp, thoát nước sinh hoạt được xác định là công trình thiết yếu, được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Nhưng không làm ảnh hưởng đến công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 Luật Đường sắt.

 Trình tự thủ tục cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 29/2023/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Ngoài ra việc xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chủ trì tổ chức thực hiện tại Quyết định số 358/QĐ-TTg về Phê duyệt Đề án Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với kiến nghị của cử tri về việc xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT đang nghiên cứu và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét để sửa đổi trong chương trình xây dựng sửa đổi Luật Đường sắt năm 2017, theo hướng:

“Hành lang an toàn giao thông đường sắt quốc gia hiện tại được phép sử dụng để xây dựng đường gom với mục đích xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.

Khi xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ”.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông