Xây dựng vùng phát thải thấp: Cơ hội lớn từ những thách thức

Thứ năm, 28/11/2024 09:18 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) “Vùng phát thải thấp” có lẽ là một trong những cụm từ được chính quyền, người dân Thủ đô cũng như giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Đây đang được kỳ vọng sẽ là giải pháp hữu hiệu cho thực trạng ô nhiễm không khí gây ra bởi phương tiện giao thông tại Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, những thách thức từ việc triển khai giải pháp này cũng không hề nhỏ.

Chuyện Thủ đô được xếp vào hàng top những thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới đã là điều khiến những người yêu Hà Nội nhọc lòng. Tại Hội nghị “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam” vừa được tổ chức ngày 14/11 mới đây, ông Nguyên Minh Tấn, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những vấn đề cần ưu tiên giải quyết của TP.

Theo ông Nguyễn Minh Tấn, bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm của Hà Nội hiện vượt quy chuẩn, gấp nhiều lần khuyến nghị của WHO. Khí NO2 và O3 có dấu hiệu ô nhiễm cục bộ; đặc điểm ô nhiễm bụi, ô nhiễm theo mùa rõ rệt, ô nhiễm tập trung vào mùa đông. Ô nhiễm bụi PM2.5 hầu hết các quận, huyện; tập trung ở các quận nội thành (29/30 quận, huyện) gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các thiệt hại về kinh tế.

“Theo một số nghiên cứu, chúng tôi nhìn thấy mối liên quan giữa nồng độ bụi PM2.5 và sức khỏe của cộng đồng. Với sự gia tăng nồng độ bụi PM2.5, trung bình mỗi năm có thêm khoảng 1.062 ca nhập viện do bệnh tim mạch, và 2.969 ca nhập viện do bệnh hô hấp. Chất lượng cuộc sống người dân bị ảnh hưởng”, Phó Giám đốc Sở TN&MT thông tin.

xay dung vung phat thai thap co hoi lon tu nhung thach thuc hinh 1

Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí ở Hà Nội được xác định chủ yếu đến từ hoạt động giao thông, công nghiệp và đốt phụ phẩm nông nghiệp, trong đó nguồn phát thải lớn nhất là hoạt động giao thông. Theo số liệu năm 2019, tổng phát thải bụi PM 2.5 từ các nguồn là hơn 30.000 tấn, hơn 50% số này đến từ nguồn thải tại chỗ. Trong đó, hoạt động giao thông, bụi đường lớn nhất, chiếm 56%. Thành phố có 1,1 triệu ôtô, hơn 6,9 triệu xe máy, 70% trong số này đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải lớn.

Như vậy, để cải thiện bầu không khí ô nhiễm ngày càng đáng quan ngại tại Hà Nội, một trong những giải pháp chính yếu cần được bàn tới không gì khác chính là cải thiện theo hướng “xanh hoá” hoạt động giao thông tại Thành phố này. Và giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông gây ra, “chìa khoá” đã được giới chuyên gia đưa ra và đã được luật hoá là việc xây dựng và triển khai “vùng phát thải thấp” (LEZ) tại Hà Nội.

“Khái niệm vùng phát thải thấp được thể hiện rõ tại Khoản 6, Điều 3 của Luật Thủ đô, là khu vực để hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cho người dân”, bà Lê Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết. Theo bà Lê Thanh Thủy, khái niệm về vùng phát thải thấp trong Luật Thủ đô không đề cập đến việc cấm hẳn một loại phương tiện nào mà chỉ nhấn mạnh vào việc hạn chế các phương tiện gây phát thải ra môi trường. 

Theo dự thảo đang được lấy ý kiến, những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp sẽ phải áp dụng các biện pháp về giao thông và kinh tế để giảm ô nhiễm không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố từ năm 2017).

Trước mắt, Hà Nội khuyến cáo các quận huyện cấm lưu hành xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel, ưu tiên xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên và đạt quy chuẩn khí thải cho phép theo quy định; hạn chế, có thu phí đối với xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 4 và không đạt quy chuẩn khí thải cho phép theo quy định. Các tổ chức, cá nhân đang sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp sẽ được ưu tiên áp dụng lộ trình (12 tháng) để chuyển đổi xe phát thải thấp hoặc đạt quy chuẩn phát thải cho phép khi lưu hành trong vùng LEZ.

Đối với các xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường được dán tem nhãn, nhận dạng biển số thì được lưu thông trong vùng phát thải thấp.

xay dung vung phat thai thap co hoi lon tu nhung thach thuc hinh 2

Lượng khí thải từ phương tiện cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải

Dự thảo nghị quyết mới đã đưa ra lộ trình cụ thể để thực hiện LEZ. Theo đó giai đoạn 2025-2030, TP. Hà Nội sẽ lựa chọn một khu vực ở quận Hoàn Kiếm để thí điểm, sau đó đánh giá hiệu quả và nhân rộng ở các quận huyện. Quận Hoàn Kiếm dự kiến áp dụng LEZ ở khu vực Hồ Gươm, vùng phụ cận và phố cổ với tổng diện tích hơn 145 ha. Giai đoạn tiếp theo từ năm 2031 đến 2035, thành phố khuyến khích các quận huyện xác lập vùng LEZ và từ năm 2036 trở đi bắt buộc các vùng ô nhiễm không khí phải đầu tư nguồn lực, đảm bảo điều kiện để thực hiện vùng LEZ.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng và triển khai những vùng phát thải thấp giờ đây là chuyện hết sức nên làm, nếu không muốn nói là cần phải làm của Thủ đô. Trên thế giới, vùng phát thải thấp đã là khái niệm không còn mới mẻ.  Đến nay, vùng phát thải thấp đã được triển khai ở khoảng 320 thành phố của châu Âu và dự kiến sẽ tăng lên khoảng 507 thành phố vào năm 2025. Tại châu Á, vùng phát thải thấp đã được triển khai tại một số nơi như ở Bắc Kinh, Tây Ninh, Ngạc Châu của Trung Quốc, Seoul của Hàn Quốc và Jakarta của Indonesia.

Tuy nhiên, dù là việc nên làm, cần làm nhưng làm như thế nào lại là câu chuyện cần được xem xét một cách cẩn trọng, hài hoà, trong đó tác động xã hội là yếu tố cần được tính đến. Đơn cử, theo nhiều chuyên gia, đó là việc hiện chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải áp dụng cho xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và cũng chưa có hạ tầng cơ sở kiểm tra khí thải đối với các phương tiện giao thông đang lưu hành. Mạng lưới trạm quan trắc chất lượng môi trường không khí tại Thủ đô Hà Nội cũng chưa đầy đủ, vì vậy chưa có số liệu kiểm kê phát thải, cập nhật và thường kỳ, đặc biệt là từ nguồn phát thải giao thông để làm cơ sở đánh giá thực thi chính sách.

Một vấn đề không thể không tính đến trong việc triển khai xây dựng vùng phát thải thấp là việc hạn chế các xe cộ cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, muốn cấm loại hình phương tiện này thì phải tính được sự tiện dụng, khả thi của một loại hình phương tiện giao thông thay thế, và ở đây không gì khác là phương tiện giao thông công cộng.

Theo Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy, hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô dù đã được đầu tư song đến nay tỷ lệ người dân Hà Nội sử dụng phương tiện công cộng chưa cao, mạng lưới đường sắt đô thị còn chưa hình thành, chỉ có tuyến độc nhất là Cát Linh - Hà Đông; xe buýt di chuyển chậm, không đúng giờ,... xe máy, ôtô vẫn là phương tiện chính mà người lựa chọn làm phương tiện để đi lại.

Và đúng như nhìn nhận của TS Nguyễn Xuân Thủy, “chúng ta không thể ép người dân từ bỏ lựa chọn sử dụng phương tiện cá nhân trong khi hệ thống giao thông công cộng chưa tốt”, việc triển khai vùng phát thải thấp chỉ đạt được hiệu quả tối ưu khi bài toán giao thông công cộng được Hà Nội hoá giải một cách thuyết phục, hiệu quả.

Lần đầu tiên, một giải pháp chống ô nhiễm không khí đã được luật hóa. Cũng lần đầu tiên, vùng phát thải thấp được triển khai, quy định tại Việt Nam. Bởi là những lần đầu tiên, nên những thách thức phải đối mặt âu cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu vượt lên được những thách thức ấy bằng lộ trình triển khai cụ thể, thấu đáo, thì cơ hội mang lại cho Thủ đô nghìn năm văn hiến sẽ là không nhỏ, trong đó cơ hội đáng giá nhất là có thể mang đến bầu không khí trong lành hơn cho Hà Nội, để Hà Nội xứng đáng là “thành phố đáng sống”.

Nguyễn Hà

Tin mới

Trích xuất camera an ninh 'truy tìm' người đổ bánh kẹo, xúc xích trong bãi rác La Phù

Trích xuất camera an ninh 'truy tìm' người đổ bánh kẹo, xúc xích trong bãi rác La Phù

(CLO) Lãnh đạo UBND xã La Phù cho biết, lực lượng công an sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh. Đặc biệt, sẽ tiến hành trích xuất camera an ninh ở những khu vực có thể để phát hiện các trường hợp mang chất thải đổ ra bãi rác và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đời sống
Iran để ngỏ khả năng tham gia nhóm tiền tệ chung BRICS nếu có đồng thuận

Iran để ngỏ khả năng tham gia nhóm tiền tệ chung BRICS nếu có đồng thuận

(CLO) Iran sẵn sàng tham gia hệ thống tiền tệ chung BRICS nếu đạt đồng thuận, trong bối cảnh Mỹ cảnh báo áp thuế 100% với khối này.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ô tô TMT - Nhà phân phối xe điện Wuling phải đóng cửa 2 chi nhánh do kinh doanh khó khăn

Ô tô TMT - Nhà phân phối xe điện Wuling phải đóng cửa 2 chi nhánh do kinh doanh khó khăn

(CLO) Ô tô TMT, đơn vị phân phối xe điện Wuling đã vừa phải đóng cửa 2 chi nhánh tại Đà Nẵng và Hưng Yên do kinh doanh khó khăn.

Kinh doanh - Tài chính
Điện Gia Lai (GEG) lãi trước thuế 182 tỷ đồng, biên lợi nhuận duy trì ở mức cao

Điện Gia Lai (GEG) lãi trước thuế 182 tỷ đồng, biên lợi nhuận duy trì ở mức cao

(CLO) CTCP Điện Gia Lai (Mã: GEG) vừa công bố BCTC hợp nhất Quý 4/2024, ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 182 tỷ đồng, sản lượng điện đạt 1.348 triệu kWh.

Kinh doanh - Tài chính
Bưu chính Mỹ 'hoang mang' trước các quyết định về hàng hóa Trung Quốc

Bưu chính Mỹ 'hoang mang' trước các quyết định về hàng hóa Trung Quốc

(CLO) Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) thông báo vào thứ Tư (5/2) rằng họ sẽ tiếp tục nhận các bưu kiện từ Trung Quốc, đảo ngược quyết định tạm ngừng trước đó.

Thế giới 24h
Xử phạt đến 150 triệu đồng với hành vi thay đổi kết cấu xe của người dân

Xử phạt đến 150 triệu đồng với hành vi thay đổi kết cấu xe của người dân

(CLO) Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực, mang đến sự thay đổi lớn trong mức xử phạt đối với các hành vi tự ý thay đổi kết cấu và màu sơn phương tiện giao thông. Đặc biệt, với các vi phạm liên quan đến việc tự thay đổi kết cấu xe ô tô và xe máy, mức phạt đã tăng lên đáng kể, lên đến hàng trăm triệu đồng đối với những hành động vi phạm nghiêm trọng.

Xe
Kêu gọi hơn 800 nghìn tỷ đồng đầu tư vào TP Thủ Đức

Kêu gọi hơn 800 nghìn tỷ đồng đầu tư vào TP Thủ Đức

(CLO) TP Thủ Đức kêu gọi đầu tư 535 dự án trên địa bàn với 5 loại hình đầu tư, tổng nguồn vốn trên 800 nghìn tỷ đồng gồm các dự án đầu tư theo phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đối tác công tư (PPP)...

Dự án - Đầu tư
TP HCM đối phó với án hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

TP HCM đối phó với án hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

(CLO) UBND TP HCM vừa ban hành phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2025.

Đời sống
Apple lần đầu tiết lộ 'tính năng' ẩn của MacBook

Apple lần đầu tiết lộ 'tính năng' ẩn của MacBook

(CLO) Sau nhiều năm giữ kín, Apple cuối cùng đã chia sẻ cách tắt tính năng tự bật nguồn khi mở nắp cho các dòng MacBook sử dụng chip M1 trở lên. Đây là một trong những "tính năng ẩn" mà Apple đã tích hợp từ năm 2016, nhưng chỉ mới được công khai gần đây.

Sức sống số
Bảo hiểm xe điện: Những điều cần biết để tiết kiệm chi phí

Bảo hiểm xe điện: Những điều cần biết để tiết kiệm chi phí

(CLO) Bảo hiểm xe điện tăng 25% so với xe xăng do chi phí sửa chữa pin cao, nhưng bạn vẫn có cách tối ưu chi phí hiệu quả.

Xe
Hà Nội chi hơn 53 tỷ đồng xây dựng dữ liệu về quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng

Hà Nội chi hơn 53 tỷ đồng xây dựng dữ liệu về quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng

(CLO) UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đề án đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hợp nhất về quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng và phát triển đô thị với tổng mức đầu tư hơn 53 tỷ đồng.

Tin tức
Hà Nội: Phó trưởng công an phường bị xử phạt vì vi phạm giao thông

Hà Nội: Phó trưởng công an phường bị xử phạt vì vi phạm giao thông

(CLO) Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông N.P.H - Phó Trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa về hành vi vi phạm giao thông.

Tin tức
Nữ thủ quỹ 'thụt két' UBND xã gần 2,5 tỷ đồng để chuyển cho kẻ lừa đảo

Nữ thủ quỹ 'thụt két' UBND xã gần 2,5 tỷ đồng để chuyển cho kẻ lừa đảo

(CLO) Cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam đang điều tra vụ việc một nữ cán bộ xã khai báo bị lừa tiền tỷ từ việc trúng thưởng qua mạng xã hội.

Vụ án
Muối Dubai 'phủ sóng' VTV Tết Ất Tỵ 2025

Muối Dubai "phủ sóng" VTV Tết Ất Tỵ 2025

(CLO) MC Bảo Bối (Muối Dubai) chiếm trọn spotlight khung giờ vàng trên kênh VTV1, VTV3, VTV2, VTV4, VTV5… nhờ tham gia hàng loạt chương trình “hot” nhất dành cho thiếu nhi dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Giải trí
Tiếp bước Mỹ, Argentina rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

Tiếp bước Mỹ, Argentina rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

(CLO) Chính phủ Argentina vừa tuyên bố rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ hơn hai tuần sau khi Mỹ thực hiện động thái tương tự.

Thế giới 24h
Hội chữ Xuân 2025: Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa truyền thống

Hội chữ Xuân 2025: Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa truyền thống

(CLO) Mỗi dịp Tết đến, Hội chữ Xuân tại hồ Văn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi tôn vinh nghệ thuật thư pháp và giá trị văn hóa truyền thống, cầu may mắn đầu năm.

Công luận 24H
Bình Luận

Tin khác

Còn chồi nảy cây

Còn chồi nảy cây

(NB&CL) Cuối cùng thì phút giao thoa giữa năm cũ và năm mới cũng đến. Mùa xuân vẫn lưu trú bao đời nay trong cái lạc quan rất người của dân vùng khổ. Chẳng ai muốn khổ để kiêu hãnh, tự hào nhưng được sướng cũng đâu phải dễ nên không thể không chọn cho mình một nhân sinh quan hướng sáng. Biết tin đợi vào chồi cây nảy ra dưới bầu trời sáng tối như háo hức mong chờ mùa xuân đến sau những bão dông của mùa thu, giá rét của mùa đông. Trên lớp lớp bùn non tôi soi thấy điều đó, hình dung rất rõ phác thảo tin cậy của lòng người. Cao hơn nữa là ánh xạ của yêu thương và tôi gọi đó là hạnh phúc của con người. Xuân 2025 ghi dấu ấn 95 năm Đảng lãnh đạo, soi đường đưa dân tộc và đất nước tiến bước. Sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân trong cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy là lực đẩy, thắp sáng niềm tin, tháo gỡ những “điểm nghẽn” đưa đất nước vào kỷ nguyên vươn mình.

Góc nhìn
Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam: Cơ hội vươn mình mạnh mẽ

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam: Cơ hội vươn mình mạnh mẽ

(NB&CL) Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp số Việt Nam đã chuyển từ lắp ráp, gia công sang xây dựng, phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt có giá trị cao, để lại dấu ấn sâu sắc trên bản đồ công nghệ thế giới.

Góc nhìn
Kiên cường Việt Nam!

Kiên cường Việt Nam!

(CLO) Nếu có ai hỏi tôi tự hào gì về Việt Nam, tôi sẽ nói: “Sức sống kiên cường”. Kiên cường Việt Nam - một trong những đức tính cao đẹp của dân tộc ta, được hình thành và bồi đắp trong hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Kiên cường Việt Nam đã liên kết mỗi người dân, mỗi cộng đồng, tạo nên sức mạnh vô địch trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc biên cương, đất trời, hải đảo. Kiên cường Việt Nam, đã và đang tỏa sáng trong các thời điểm đầy thử thách, cam go, tự tin bước vào thế kỷ hội nhập toàn cầu, nâng vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Kiên cường Việt Nam đã giúp chúng ta trụ vững trong dồn dập thiên tai nối nhau cùng dịch bệnh hoành hành trong điều kiện biến đổi khí hậu khốc liệt chưa từng thấy, trở thành một trong những nguồn sức mạnh nội sinh quý giá.

Góc nhìn
Lọt “top” đẹp nhất thế giới, du lịch Việt làm gì để không bỏ lỡ cơ hội?

Lọt “top” đẹp nhất thế giới, du lịch Việt làm gì để không bỏ lỡ cơ hội?

(NB&CL) Tạp chí Mỹ US News & World Report công bố Việt Nam thuộc nhóm 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024. Lọt vào danh sách quốc gia đẹp nhất thế giới dựa trên ý kiến đánh giá của hơn 17.000 du khách trên khắp thế giới và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, quả là điều rất vui mừng. Việt Nam xứng đáng được vinh danh, bởi vì những năm gần đây đã nỗ lực để tạo ra các giá trị mới trên nền cảnh sắc thiên nhiên có sẵn, được du khách quốc tế đánh giá cao. Với mục tiêu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa vào năm 2025, Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, đầu tư mạnh vào các địa điểm nổi tiếng.

Góc nhìn
Định danh tài khoản mạng xã hội: Thế giới ảo nhưng trách nhiệm phải thật

Định danh tài khoản mạng xã hội: Thế giới ảo nhưng trách nhiệm phải thật

(CLO) Nghị định 147/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 25/12 quy định nhiều điểm mới về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng, trong đó có quy định từ ngày 25/12, người dùng chưa xác thực tài khoản sẽ không thể đăng bài, bình luận trên mạng xã hội. Đây là động thái cần thiết để người dùng hiểu rằng thế giới mạng có thể ảo nhưng trách nhiệm của họ là thật, đã đến lúc họ cần tham gia môi trường trực tuyến một cách có trách nhiệm.

Góc nhìn
Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực: Phải làm nhưng làm cách nào?

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực: Phải làm nhưng làm cách nào?

(CLO) Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Chủ trương này được cho là xuất phát từ việc ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội được nhiều người quan tâm, đặc biệt trước thông tin cho rằng “Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới”. Theo chuyên gia, phân vùng phát thải thấp là mục đích tốt nhưng Hà Nội cần triển khai theo lộ trình, đáp ứng các điều kiện vận tải công cộng và phương tiện thay thế.

Góc nhìn
Xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” thông qua thương mại điện tử quốc tế: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng trưởng

Xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” thông qua thương mại điện tử quốc tế: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng trưởng

(NB&CL) Năm năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu kinh doanh toàn cầu thông qua Amazon. Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon, tăng vọt gấp 10 lần trong vòng 5 năm. Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” thông qua thương mại điện tử quốc tế là một hướng đi tiềm năng. Các doanh nghiệp có thể tận dụng các nền tảng xuất khẩu như EcomEx để giới thiệu sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới. Điều này không chỉ giúp gia tăng giá trị xuất khẩu mà còn nâng cao uy tín của hàng hóa Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.

Góc nhìn
“Cưỡi trên con sóng AI”: Lối đi ngắn tới tăng trưởng thịnh vượng

“Cưỡi trên con sóng AI”: Lối đi ngắn tới tăng trưởng thịnh vượng

(NB&CL) Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng VinFuture 2024 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để Việt Nam bứt phá, vươn xa, bay cao, hội nhập trong tiến trình phát triển. Và điều đáng mừng là, trong nỗ lực “bắt kịp, tiến cùng, bứt phá và vượt lên”, Việt Nam không chỉ xác định rõ ý nghĩa đặc biệt quan trọng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo mà còn đang dành rất nhiều ưu tiên cũng như không ngừng nắm bắt cơ hội trên lĩnh vực này.

Góc nhìn
Phát triển điện hạt nhân: Lựa chọn tất yếu cho an ninh năng lượng quốc gia

Phát triển điện hạt nhân: Lựa chọn tất yếu cho an ninh năng lượng quốc gia

(NB&CL) Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vừa khép lại, để lại dấu ấn đậm nét với khối lượng công việc đồ sộ và nhiều quyết sách mang tính bước ngoặt, trong đó có việc tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, sau nhiều năm tạm dừng. Quyết nghị của Quốc hội, và việc trước đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua Nghị quyết tái khởi động Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và tiếp tục nghiên cứu Chương trình điện hạt nhân tại Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam nhằm đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vì phát triển bền vững của đất nước.

Góc nhìn
Tinh gọn bộ máy: “Liều thuốc mạnh” loại bỏ sự trì trệ, thiếu trách nhiệm

Tinh gọn bộ máy: “Liều thuốc mạnh” loại bỏ sự trì trệ, thiếu trách nhiệm

(NB&CL) Tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đang được chỉ rõ là cuộc cách mạng cần phải làm ngay, làm quyết liệt với quyết tâm chính trị cao nhất. Và đây, như nhấn mạnh của Tổng Bí thư Tô Lâm, sẽ “liều thuốc đủ mạnh” để trị căn bệnh cán bộ làm việc hành chính, máy móc; tiêu cực, nhũng nhiễu, “hành dân,” “hành doanh nghiệp,” có lợi ích cá nhân thì mới làm, cố tình làm chậm công việc, xin ý kiến lòng vòng, đổ lỗi cho thể chế, đổ lỗi cho sợ trách nhiệm…

Góc nhìn