(CLO) Xe điện Trung Quốc, với tốc độ phát triển nhanh gấp đôi xe truyền thống, đang tạo ra làn sóng thiết kế đồng nhất nhưng thiếu đột phá trên toàn cầu.
Khi các giám đốc điều hành ngành ô tô đến Trung Quốc, họ thường ngạc nhiên trước số lượng xe điện (EV) tràn ngập trên đường phố, sự tiên tiến của chúng, và khả năng cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, khi nhà thiết kế ô tô kỳ cựu Anthony Lo đặt chân đến thị trường ô tô lớn nhất thế giới này, ông nhận thấy một điều khác biệt.
“Có rất nhiều mẫu xe mới khắp nơi, nhưng tôi không thể nhận ra chúng thuộc thương hiệu nào”, ông chia sẻ tại sự kiện Brainstorm Design của tạp chí Fortune tổ chức ở Macau vào thứ Năm vừa qua.
Đây là biểu hiện của một xu hướng đồng nhất hóa ngày càng rõ nét trên thị trường ô tô Trung Quốc. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đang chạy đua tung ra các mẫu xe điện mới với tốc độ chóng mặt nhằm vượt lên trước đối thủ, thậm chí có thời điểm quy trình thiết kế xe điện diễn ra nhanh gấp đôi so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (ICE).
Tuy nhiên, ông Lo cho rằng tốc độ phát triển này cũng mang đến những hệ quả tiêu cực: sự đồng nhất trong thiết kế. “Thời gian phát triển sản phẩm mới quá nhanh... và vì vậy, bạn không có đủ thời gian để thực sự sáng tạo ra những ý tưởng hoàn toàn mới”, ông nhận định. Thay vào đó, các nhà thiết kế thường nghĩ: “Hãy làm nhanh và chọn một hướng đi an toàn hơn”.
Áp lực sáng tạo từ tốc độ phát triển
Anthony Lo là một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực thiết kế ô tô, bắt đầu sự nghiệp tại hãng xe sang Lotus Cars (Anh) vào thập niên 1980. Sau đó, ông đã làm việc tại các tên tuổi lớn như Audi, Mercedes-Benz, General Motors, trước khi đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch thiết kế ngoại thất của Renault, và sau đó là Giám đốc thiết kế của Ford.
Tháng 10 vừa qua, Tập đoàn ô tô BAIC - một công ty nhà nước Trung Quốc đã mời ông Lo giữ vai trò Giám đốc thiết kế. Tại sự kiện ngày thứ Năm, ông chia sẻ mong muốn mang kinh nghiệm quốc tế của mình đến với BAIC, giúp công ty đưa thương hiệu vươn xa khỏi biên giới Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng nhịp độ phát triển xe mới tại đây “nhanh hơn nhiều so với những gì tôi từng quen thuộc”.
“Kỷ nguyên iPhone” của xe hơi
Xe điện, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc đang dẫn đầu xu hướng thiết kế xe hiện đại, mang đến những kiểu dáng, tính năng và phần mềm tiên tiến chưa từng xuất hiện ở các thị trường như Bắc Mỹ hay châu Âu.
Một minh chứng cho điều này là cựu sếp của ông Lo, Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, người từng thừa nhận rằng mình đã thử lái mẫu SU7 - chiếc xe điện mới của Xiaomi, một hãng công nghệ Trung Quốc vốn nổi tiếng với smartphone.
Frank Wu, Giám đốc thiết kế của Jidu Auto, ví von sự chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện như bước ngoặt từ điện thoại phổ thông sang smartphone. “Chúng ta từng ngưỡng mộ các mẫu Nokia 8800 hay Motorola V70 với thiết kế cực kỳ ấn tượng”, ông nói. “Nhưng rồi những chiếc smartphone ra đời và thay thế tất cả. Chúng tôi đang cố gắng mang đến ‘kỷ nguyên iPhone’ của ngành ô tô, với trải nghiệm thông minh vượt trội”.
Jidu là liên doanh giữa hãng công nghệ Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely, tập trung vào thiết kế xe, phát triển phần mềm và công nghệ lái xe thông minh cho xe điện. Baidu hiện cũng là một trong những nhà cung cấp dịch vụ taxi tự lái lớn nhất Trung Quốc, với 8 triệu lượt di chuyển tính đến cuối tháng 10.
Các nhà thiết kế của Jidu đang hướng tới những thiết kế “thuần túy nhất,” theo ông Wu, bao gồm việc loại bỏ tay nắm cửa truyền thống hay “gần như toàn bộ” nút bấm bằng nhựa trong xe. Thay vào đó, Jidu muốn áp dụng công nghệ nhận diện giọng nói, cho phép người lái đưa ra lệnh bằng lời một cách dễ dàng.
Thiết kế đơn giản nhưng đầy thách thức
Sự chuyển đổi sang xe điện đang thay đổi hoàn toàn diện mạo của các mẫu xe. Chẳng hạn, xe điện thường loại bỏ lưới tản nhiệt phía trước vì không cần hệ thống làm mát như xe động cơ đốt trong. Pin thường được đặt giữa các bánh xe, tạo nên dáng xe gần giống xe sang hơn là xe phổ thông.
“Xe hơi giờ đây đơn giản hơn nhiều về mặt thiết kế”, ông Lo cho biết. “Trước đây, các nhà thiết kế luôn mơ ước tích hợp các chi tiết một cách liền mạch, nhưng điều đó khá khó khăn với công nghệ sản xuất thời kỳ trước”.
Tuy nhiên, theo ông Wu, “thiết kế đơn giản lại khó hơn nhiều so với phức tạp”.
Ông Lo cũng nhận thấy sự hình thành của một “văn hóa xe hơi Trung Quốc” mới, nơi không gian nội thất xe trở thành “nơi bạn có thể làm việc hoặc thư giãn”. Ông chia sẻ: “Bạn có những chiếc ghế không trọng lực, thậm chí có thể tập yoga trong xe”.
Với sự sáng tạo đang diễn ra từng ngày, xe điện Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc chạy đua về công nghệ mà còn dần định hình lại cách con người nhìn nhận về chiếc ô tô trong tương lai.
(CLO) Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo, lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” không còn là một chiêu trò mới, nhưng thủ thuật tinh vi của các đối tượng vẫn luôn thành công thao túng tâm lý người dân khiến họ sập bẫy.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan sớm trao đổi, thống nhất cách thức để triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác về lao động vừa ký kết, kết nối các doanh nghiệp hai nước, sớm đưa được người lao động Việt Nam sang Phần Lan làm việc, học tập kinh nghiệm.
(CLO) Ngày 13/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 01/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi và khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Hà Nội.
(CLO) Ngày 13/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đại sứ Cộng hoà Liên bang Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth đến chào nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
(CLO) “Tết Việt - Tết Phố 2025” có nhiều hoạt động đặc sắc, từ gói bánh chưng, dựng cây nêu đến bày mâm ngũ quả, tái hiện các nghi lễ đậm sắc màu văn hóa truyền thống.
(CLO) Chiều 13/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tiến hành họp Phiên toàn thể nhằm thẩm tra dự án Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự, phát biểu chỉ đạo.
(CLO) Chiều 13/1, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc chuẩn y chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.
(CLO) Chiều 13/1, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương cho ý kiến về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ.
(CLO) Chiều 13/1, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.
(CLO) Trước thềm Tết Nguyên đán 2025, người dân làng trồng phật thủ Đắc Sở (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) lại rục rịch phục vụ khách đến mua phật thủ về cúng gia tiên dịp Tết cổ truyền năm nay.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 14/1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ phổ biến 9-12 độ. Khu vực vùng núi Bắc Bộ rét đậm, rét hại, có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.
(CLO) Nguyễn Thế Trịnh khi đó là Chủ tịch HĐQT Công ty CP phân phối Top One vì động cơ vụ lợi đã giúp sức cho bị can Đinh Văn Tạo (nguyên Chủ tịch Công ty này) thực hiện hành vi lừa đảo.
(CLO) Google Files vừa đạt 5 tỷ lượt tải xuống trên Play Store, khẳng định vị thế ứng dụng quản lý tệp hàng đầu với nhiều tính năng đơn giản, hữu ích và miễn phí.
(CLO) Apple Watch Series 11 và Ultra 3 ra mắt năm 2025 sẽ tích hợp cảnh báo huyết áp, kết nối vệ tinh, và 5G RedCap, mang lại lợi ích lớn cho người dùng sức khỏe.
(CLO) VinFast dẫn đầu Top 10 thương hiệu ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2024, bỏ lại khoảng cách khá xa so với các tên tuổi lớn như Hyundai, Toyota và Ford.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông, trong đó có kiểm định khí thải xe máy, chính thức có hiệu lực. Theo đó, các cơ sở đăng kiểm nếu thực hiện kiểm định khí thải xe máy không đúng quy định có thể bị phạt lên tới 20 triệu đồng.
(CLO) Theo quy định mới tại Nghị định 174/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/2/2025, các đơn vị bảo hiểm xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy, sẽ đối mặt với mức phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng nếu giấy chứng nhận bảo hiểm thiếu các thông tin bắt buộc.
(CLO) 3 bí quyết vàng giúp bạn chọn mua xe mơ ước, từ cân nhắc kích thước, nhu cầu cá nhân đến quản lý tài chính, đảm bảo quyết định sáng suốt và phù hợp.
(CLO) Bán xe đúng thời điểm giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng; 5 dấu hiệu rõ ràng, từ chi phí sửa chữa đến an toàn, sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác.
(CLO) Sản lượng bán hàng ô tô Hyundai năm 2024 bất ngờ sụt giảm dù rất nhẹ trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường đạt tỷ lệ tăng trưởng rất đáng khích lệ.