(CLO) Trước thông tin TP Hà Nội quy định người hành nghề xe ôm phải có thẻ hoạt động vận chuyển, nhiều ý kiến cho rằng điều này là bất hợp lý, nhiêu khê và phát sinh thêm thủ tục không cần thiết.
Hiện UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa.
Đáng chú ý dự thảo nêu rõ, những người dùng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để chở khách hay hàng hóa phải đủ 16 tuổi trở lên và phải đăng ký với UBND phường, xã, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào thẻ hoạt động vận chuyển. Thẻ này do tổ chức, cá nhân tự in ấn theo mẫu.
Bên cạnh đó người hành nghề chở khách, hàng hóa phải mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe; giấy phép lái xe; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực; thẻ hoạt động vận chuyển trong lúc hành nghề.
Trước đó vào cuối 2019, tại Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội” do Sở Giao thông Vận tải xây dựng có nội dung: Người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn thành phố phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái. Nhưng sau đó quy định đã không được thực hiện.
UBND các quận, huyện, thị xã quy định vị trí đón trả khách và xếp dỡ hàng hóa cho xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa tại nơi công cộng thuộc địa phương quản lý.
Đối với cá nhân kinh doanh vận chuyển phải gửi đăng ký hoạt động và thẻ hoạt động vận chuyển đến UBND phường, xã, thị trấn nơi mình cư trú để đóng dấu xác nhận.
Trước thông tin trên, anh Quang Hưng (quê Nghệ An) đang làm lái xe ôm tại Hà Nội cho rằng điều này là bất hợp lý và phát sinh nhiều rắc rối, thủ thục không cần thiết.
“Tôi chạy xe theo app của hãng, đã đăng ký đầy đủ thông tin và cũng công khai trên ứng dụng của thiết bị cả mặt mũi, biển số xe lẫn thông tin cá nhân.
Bây giờ lại yêu cầu thêm một chiếc thẻ đeo ở người, không những vậy còn phải đến nơi cư trú xin xác minh, thêm thủ tục liệu có cần thiết?”, anh Hưng băn khoăn.
Đồng quan điểm, chú Bắc (quê Hòa Bình) chia sẻ, việc yêu cầu cấp giấy phép hành nghề này không rõ ràng về mục đích. Đối với dịch vụ xe ôm công nghệ, các vấn đề như kiểm tra bằng lái, mua bảo hiểm đã được các ứng dụng gọi xe yêu cầu tài xế thực hiện.
Do đó việc đòi hỏi thêm giấy phép hành nghề chỉ tạo thêm rào cản hành chính và gây khó khăn cho những người lái xe ôm, đa số có thu nhập thấp.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải cho biết, việc quản lý bằng thẻ hành nghề phải đồng bộ với đăng ký kinh doanh. Người ta đăng ký kinh doanh bằng ngành nghề mới có cơ sở quản lý việc cấp giấy phép hành nghề.
Nhưng thực tế các loại hình đang vận hành dưới dạng kinh tế chia sẻ, thời gian nhàn rỗi người ta chạy thêm để có thêm thu nhập. Các quy định pháp luật về kinh doanh cũng chưa bắt buộc người kinh doanh nhỏ phải đăng ký kinh doanh.
Việc cấp thẻ phải có mục tiêu rõ ràng và có tác động quản lý từ phía cơ quan chuyên môn để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn giao thông.
Nhưng nếu như dự thảo, ai đang hành nghề đến phường, xã đăng ký để được cấp thẻ thì không có nhiều ý nghĩa mà lại thêm một thủ tục.
Dù chưa có thống kê số lượng chính thức song thực tế, thị trường xe hai bánh chở khách và chở hàng hóa đang phát triển rất sôi động tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành cả nước với sự góp mặt của các hãng trong nước cũng như nước ngoài.
Đa phần các hãng đều có logo thương hiệu riêng để phân biệt và giúp người tiêu dùng nhận diện. Tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, mất an toàn giao thông của các tài xế này cũng là vấn đề cần được giải quyết.
Tuy nhiên câu chuyện quản lý thế nào đối với đội ngũ tài xế xe hai bánh này hiện nay cũng đang khá loay hoay.
(CLO) Trong khoảng một năm trở lại đây, Bất động sản An Gia đã nhiều lần bị UBCKNN xử phạt do các vi phạm liên quan đến mục đích sử dụng vốn huy động từ cổ đông và các giao dịch chưa xin phép cổ đông.
(CLO) Hai cuộc tấn công lớn gần đây nhắm vào nhà máy lọc dầu Taneco ở Tatarstan và kho dầu tại Engels, Saratov đã gây ra thiệt hại đáng kể, thu hút sự chú ý quốc tế.
(CLO) Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/1 thông báo quân đội nước này đã kiểm soát hai ngôi làng Yantarne thuộc vùng Donetsk và Kalinove ở vùng Kharkiv, đánh dấu bước tiến mới trong chiến dịch tấn công kéo dài nhiều tháng qua tại miền đông Ukraine.
(CLO) Cảnh sát Los Angeles cho biết một kẻ cướp đã đóng giả lính cứu hỏa để đột nhập và trộm cắp tài sản tại một ngôi nhà ở khu vực Malibu, nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cháy rừng.
(CLO) BQLDA ĐTXĐ sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài tỉnh Vĩnh Long vừa thông báo mời thầu cho gói thầu VL2-PW-2.2, thuộc Dự án “Phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu TP Vĩnh Long”.
(CLO) Công ty TNHH Xây dựng 412 vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu xây lắp chính, thuộc Dự án “Đầu tư xây dựng và cải tạo sửa chữa một số hạng mục Trường Trung học phổ thông chuyên Bảo Lộc”.
(CLO) Thị trường bất động sản đã “khép”lại năm 2024 với các kết quả phục hồi tích cực. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường, xuyên suốt cả năm qua vẫn không đồng đều mà diễn ra theo hướng phân hóa rõ nét giữa các phân khúc, khu vực, loại hình sản phẩm và cả doanh nghiệp cung ứng.
(CLO) Một người đàn ông đã bị bắt giữ vào đêm muộn thứ Sáu sau khi thừa nhận mình đã gây ra một vụ cháy rừng tại Công viên Pioneer ở Azusa, California, trong bối cảnh các đám cháy rừng ở Los Angeles vẫn tiếp diễn, theo chính quyền địa phương cho biết vào thứ Bảy.
(CLO) 3 bí quyết vàng giúp bạn chọn mua xe mơ ước, từ cân nhắc kích thước, nhu cầu cá nhân đến quản lý tài chính, đảm bảo quyết định sáng suốt và phù hợp.
(CLO) Google ngày càng bỏ qua tiện ích Android, trong khi Samsung không ngừng cải tiến với One UI 7 và Widget Stacks, mang lại trải nghiệm tùy chỉnh và cá nhân hóa tuyệt vời.
(CLO) Các công ty công nghệ lớn như Apple, Google, Meta đã quyên góp hậu hĩnh cho quỹ nhậm chức của Donald Trump, nhằm bảo vệ lợi ích kinh doanh trước mối đe dọa từ thuế quan mới.
(CLO) Tổng thống Croatia Zoran Milanović, người chỉ trích Liên minh châu Âu và NATO, đã tái đắc cử nhiệm kỳ 5 năm sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử vòng hai vào Chủ nhật (12/1).
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông để khai thác tạm đoạn Km0+000 - Km3+420 và từ Km50+530 - Km57+581 tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
(CLO) Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, không khí trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vẫn hết sức nhộp nhịp, khẩn trương. Tất cả các gói thầu đang được triển khai với tinh thần “3 ca, 4 kíp”; quyết tâm làm việc xuyên Tết.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân không sử dụng xe có nguồn gốc không rõ ràng vì có thể bị từ chối kiểm định do không có trong dữ liệu đăng ký xe của cơ quan công an, dữ liệu xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Cục.
(CLO) Trước nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân 2025, các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung thêm nhiều chuyến bay từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung.
(CLO) Xe tải đang di chuyển trên đường bất ngờ xảy ra tai nạn với cụ ông đi xe đạp. Vụ tai nạn khiến cụ ông bị cuốn vào gầm và được đưa đi cấp cứu sau đó.
(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân 2025, nhiều hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung thêm tàu bay để nâng nâng cao năng lực vận tải.
(CLO) Chiều 9/1, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025. Theo đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã lập biên bản hơn 82.000 trường hợp vi phạm luật giao thông.
(CLO) Nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa lễ hội Xuân năm 2025, Sở Giao thông Vận tải Nam Định đã chủ động xây dựng kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý của ngành, doanh nghiệp vận tải ô tô khách lập và triển khai thực hiện các phương án đảm bảo giao thông.