Xương khủng long ăn thịt lớn nhất châu Âu được tìm thấy trên đảo Wight

Thứ sáu, 10/06/2022 13:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà khoa học đã xác định được một số bộ xương khủng long thuộc về một trong những loài săn mồi trên đất liền lớn nhất châu Âu.

Hóa thạch của một con Spinosaurid, một loài khủng long săn mồi có hai chân và khuôn mặt giống cá sấu, được phát hiện trên đảo Wight, một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía nam nước Anh. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Peer J hôm thứ Năm (9/6).

xuong khung long an thit lon nhat chau au duoc tim thay tren dao wight hinh 1

Hình ảnh minh hoạ khủng long Spinosaurid. Ảnh: GI

Bài liên quan

Spinosaurid sống cách đây khoảng 125 triệu năm và có chiều dài hơn 10 mét và nặng vài tấn, theo một tuyên bố công bố kết quả nghiên cứu. Đây có thể là một loài Spinosaurid mới, ông Christopher Barker, một nghiên cứu sinh tiến sĩ về cổ sinh vật có xương sống tại Đại học Southampton, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho hay.

“Nó có thể là một loài mới, nhưng chúng tôi không thể đặt tên cho nó dựa trên tài liệu hiện có", ông nói.

Ông Barker cho biết thêm, xương thời tiền sử của loài Spinosaurid được tìm thấy trong một lớp đá địa chất được gọi là Hệ tầng Vectis ở Compton Chine, trên bờ biển phía tây nam của Đảo Wight.

“Vịnh Compton là một địa điểm nổi tiếng với các hóa thạch khủng long trên Đảo Wight", ông cho biết và nói thêm rằng điều này "có ý nghĩa là động vật chân đốt đầu tiên có thể nhận dạng được từ Hệ tầng Vectis".

Therapods là một nhóm khủng long bao gồm Tyrannosaurus Rex và Velociraptors đã trở nên nổi tiếng trong loạt phim Công viên kỷ Jura. Ông Barker cho biết, con khủng long mới được phát hiện có thể lớn hơn một chiếc xe buýt hai tầng.

Các nhà nghiên cứu sẽ cố gắng nghiên cứu các đặc tính bên trong vi mô của xương trong tương lai gần, điều này có thể tiết lộ chi tiết về tốc độ phát triển và tuổi gần đúng của nó.

Nguồn phong phú về các phát hiện hóa thạch trước đây trên Đảo Wight đã khiến nó được ví như thủ phủ khủng long của Anh.

Vào tháng 9/2021, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu tích của Spinosaurid ở một bãi biển trên Đảo Wight có nguồn gốc từ kỷ Phấn trắng sớm cách đây 125 triệu năm. Loài này chưa từng được biết đến vào thời điểm đó. Hai tháng sau, một loài khủng long mới từ kỷ Phấn trắng Hạ, Brighstoneus Simmondsi, cũng đã được tìm thấy trên đảo này.

Quốc Thiên (theo CNN)