Youtuber Thơ Nguyễn đã giúp IDP – ông lớn sở hữu Sữa Kun kinh doanh “vượt trội thần tốc” như thế nào?

Thứ ba, 16/03/2021 07:43 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thành lập từ lâu nhưng chỉ vài năm trở lại đây IDP, đơn vị đang sở hữu sản phẩm sữa Kun mới có kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ các hoạt động quảng bá rầm rộ cùng việc mời các KoLs làm đại diện thương hiệu.

IDP là ai trong cuộc chiến ngành sữa?

Sữa Kun vốn là một trong số rất nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP). Đây là một đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài, là thành viên liên doanh của Tập đoàn VinaCapital VOF với đối tác Daiwa PI Partners đến từ Nhật Bản.

Đơn vị này được thành lập từ năm 2004 tại Hà Nội với số vốn góp được nâng lên tới 75 triệu USD vào năm 2014. Tuy thương hiệu công ty IDP chưa được nhiều người biết đến nhưng đơn vị này đã từng tung ra rất nhiều sản phẩm sữa được bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam như sữa Lif, sữa Kun, sữa Ba Vì, sữa chua Men Sống…

Dù được thành lập từ khá sớm nhưng có thể nói rằng IDP chỉ thực sự “ăn nên làm ra” trong vài năm trở lại đây. Thậm chí trong giai đoạn từ năm 2004 đến trước năm 2018, đơn vị này liên tục báo lỗ. Đỉnh điểm là giai đoạn trong 2 năm 2016 và 2017, số lỗ ước tính đạt 200 tỷ đồng và đến năm 2018, khoản lỗ của công ty mới giảm xuống chỉ còn 44 tỷ đồng.

IDP_chart

Mãi đến năm 2019 và 2020, kết quả kinh doanh của IDP mới bắt đầu ghi nhận có lãi. Theo đó thì trong năm 2020, IDP thu về 3.836 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận ròng là 505 tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần so với năm 2019.

Được biết, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả kinh doanh năm 2020 của IDP diễn ra cùng lúc khi mà các nhà đầu tư liên quan đến VinaCapital đã thoái hết vốn, chuyển giao cổ phần lại cho nhóm nhà đầu tư mới bao gồm: Bluepoint (60,6%), VCSC (15%) và Lothamilk (10,2%) vào tháng 12/2020.

Cùng với việc thay máu cổ đông, đội ngũ ban lãnh đạo cũng được làm mới với nhiều cái tên đình đám trong giới tài chính như: CEO Chứng khoán Bản Việt - Tô Hải giữ chức Chủ tịch HĐQT và Phó TGĐ điều hành VinaCapital Đặng Phạm Minh Loan giữ vị trí Tổng giám đốc.

IDP_chart 2

Với kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ này, IDP được cho là đối thủ đáng gờm trong thị trường sữa, có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh của các thương hiệu lớn như: Nutifood, Dutch Lady và TH true Milk.

Tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ đến từ việc trợ sức của các KoLs?

Có khá nhiều lý giải cho sự bứt phá mạnh mẽ của IDP trong kết quả kinh doanh của 2 năm 2019 và 2020 nhưng đáng kể nhất phải nói đến chính là việc tăng cường nhận diện thương hiệu trong suốt 2 năm này của IDP.

Chỉ trong 2 năm, công ty đã kết hợp với hàng loạt những KoLs (người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng) đang phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là đối với trẻ em để thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá hình ảnh cho sản phẩm.

Có thể kể đến những chương trình đã được IDP tổ chức như Kun Marathon Hanoi 2020, cuộc thi chạy Marathon diễn ra vào tháng 11 tại Hà Nội. Hay Kun Dance Festival, lễ hội được tổ chức tại nhiều tỉnh thành với đối tượng dành cho các em nhỏ đang học tại các trường tiểu học.

Thơ Nguyễn - YouTuber, đại diện nhãn hàng Kun của Công ty IDP, trao quà cho bà con miền Trung. Nguồn: TL

Thơ Nguyễn - YouTuber, đại diện nhãn hàng Kun của Công ty IDP, trao quà cho bà con miền Trung. Nguồn: TL

Điều đáng chú ý là tất cả các sự kiện của IDP hầu hết đều có sự tham gia của Thơ Nguyễn, Youtuber nổi tiếng với kênh youtube hơn 8 triệu follower hiện nay. Thơ Nguyễn cũng từng đại diện cho nhãn hàng sữa Kun tham gia cả các sự kiện từ thiện cho đồng bào lũ lụt miền Trung trong đợt cuối năm 2020.

Không chỉ tăng cường các hoạt động offline, IDP còn khéo léo tổ chức quảng bá, đưa hình ảnh sản phẩm của mình tiếp cận tới đối tượng khách hàng nhỏ tuổi thông qua kênh video youtube của Thơ Nguyễn.

Trong nhiều video, nữ YouTuber này cũng thường xuyên khéo léo "khoe" thương hiệu sữa Kun, và bản thân hình ảnh của nữ Youtuber này cũng đang được sử dụng để quảng bá ngay trên bao bì của một loạt các sản phẩm của sữa Kun như sữa uống, vở học sinh…

Thơ nguyễn 2

Bằng những nhận diện thương hiệu liên tục được tăng cường qua các kênh online và offline trong 2 năm 2019 và 2020, không quá khó hiểu khi doanh số của sản phẩm sữa Kun liên tục gia tăng, kéo theo đó là tình hình kinh doanh cũng trở nên vô cùng khởi sắc với khoản lợi nhuận lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Những lùm xùm xoay quanh Youtuber Thơ Nguyễn

Tuy vậy nhưng những ngày qua, các lùm xùm xung quanh vụ Youtuber Thơ Nguyễn quay clip Tik Tok với búp bê được cho là phản cảm, mê tín dị đoan không phù hợp với trẻ nhỏ cũng đã khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ.

Trong đoạn Clip này, Thơ Nguyễn đã cho một búp bê trẻ em uống coca, đồng thời “xin vía học giỏi” cho các em nhỏ đang xem video. Nhiều người cho rằng nội dung clip này của Thơ Nguyễn là không phù hợp với đối tượng là các em nhỏ và bảy tỏ ý kiến vô cùng bức xúc.

Kết quả là Youtuber Thơ Nguyễn đã bị Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) phối hợp với Bộ Công an mời lên làm việc thì nhiều người tiếp tục chỉ trích nữ Youtuber này đăng nhiều clip có nội dung không phù hợp gây ảnh hưởng đến trẻ em. Nhiều ý kiến cho rằng, sự việc này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới các nhãn hàng đang được đại diện thương hiệu bởi Thơ Nguyễn.

Ánh Dương

Tin khác

OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

(CLO) Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến chỉ vài tháng trước nhờ hoạt động kinh tế kiên cường của Mỹ trong khi lạm phát đang hội tụ nhanh hơn dự kiến của các ngân hàng trung ương, theo OECD.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

(CLO) 9h sáng nay (3/5), Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng phiên thứ tư với 16.800 lượng vàng miếng SJC. Tuy nhiên, giá tham chiếu để cọc 82,9 triệu đồng/lượng, tương đương giá vàng giao dịch trên thị trường được đánh giá là quá cao. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhiều nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ bán hàng livestream

Nhiều nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ bán hàng livestream

(CLO) Năm 2023 có hơn 15 triệu người phát trực tiếp chuyên nghiệp ở Trung Quốc sản xuất nội dung từ giải trí đến rao bán các sản phẩm như son môi, đồ ăn, ôtô thậm chí là nhà đất. Hưởng lợi từ điều đó, nhiều nông dân đã giàu lên nhờ bán mặt hàng nông sản, nhưng vẫn còn nhiều người loay hoay trong “cuộc chiến” công nghệ số.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sản lượng dầu khí của Mỹ tăng khi thời tiết ấm lên

Sản lượng dầu khí của Mỹ tăng khi thời tiết ấm lên

(CLO) Sau mùa đông khắc nghiệt trong tháng 1 khiến sản lượng dầu và khí đốt giảm, các công ty khoan dầu của Mỹ đang lấy lại phong độ, với sản lượng trung bình hàng ngày trong tháng 2 đạt 600.000 thùng/ngày so với tháng 1, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các công ty bảo hiểm phương Tây: Cơ chế áp trần giá dầu Nga không còn tác dụng

Các công ty bảo hiểm phương Tây: Cơ chế áp trần giá dầu Nga không còn tác dụng

(CLO) Một nhóm các công ty bảo hiểm phương Tây cho biết cơ chế áp trần đối với giá dầu Nga (60 USD/thùng) đã trở nên không thể thực thi được và chỉ đẩy thêm nhiều tàu tham gia vận chuyển dầu thô của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp