AI & tương lai của báo chí

5 cách AI đang được sử dụng trong các tòa soạn

Thứ tư, 21/06/2023 11:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Ngoài những mối nguy to lớn mà AI mang lại đối với báo chí thì nó còn là một công cụ tuyệt vời giúp báo chí vượt qua khó khăn, thậm chí phát triển trở lại. Dưới đây là 5 cách AI đang được sử dụng trong các tòa soạn.

Bài liên quan

1. Thúc đẩy sự tương tác

Một trong những cách phổ biến nhất mà các nhà xuất bản tin tức đang sử dụng AI và học máy là thông qua các thuật toán do AI cung cấp để cá nhân hóa các đề xuất nội dung. Điều này có thể giúp tăng mức độ tương tác và giữ độc giả trên trang báo lâu hơn.

The Washington Post là hãng tin tiên phong trong lĩnh vực này, khi sử dụng AI để cá nhân hóa tin tức mà họ cung cấp dựa trên sở thích của độc giả. Tổ chức báo chí này ban đầu họ sử dụng mô hình này trên ứng dụng, bản tin và bây giờ là ngay trên trang chủ.

2. Điều chỉnh tường phí

Có nhiều loại tường phí khác nhau. Tuy nhiên, cho dù cách tiếp cận là gì thì mục tiêu cuối cùng vẫn giống nhau: khuyến khích độc giả đăng ký trả tiền.

Một trong những mô hình này, tường phí động, sẽ sử dụng AI để thay đổi giới hạn bài viết miễn phí. Do đó, tùy vào những thời điểm khác nhau, hành vi và các chỉ số khác nhau, tường phí tự động sẽ giúp xác định xu hướng trả tiền của người tiêu dùng, qua đó giúp tìm kiếm những độc giả tiềm năng.

5 cach ai dang duoc su dung trong cac toa soan hinh 1

AI sẽ giúp việc tối ưu hóa tường phí, xác định tìm đúng độc giả tiềm năng.

New York Media, Neue Zürcher Zeitung hay Der Spiegel là một số nhà xuất bản tin tức tiêu biểu đã áp dụng mô hình này trong những năm qua. Họ đã sử dụng AI để xác định các tường phí riêng lẻ, dựa trên các biến số bao gồm địa lý, thói quen tiêu dùng và hành vi truy cập, cũng như chủ đề và thiết bị được sử dụng.

3. Sản xuất tin bài

Đây là lĩnh vực tiêu biểu nhất trong kỷ nguyên báo chí AI. Hiện, nhiều tòa soạn đã áp dụng AI để tự sản xuất tin bài, song phần lớn sẽ có sự kiểm duyệt và dựa vào chính dữ liệu do tòa soạn đó tạo ra (khác với chatbot “xào xáo” thông tin trên mạng).

Là một trong những hãng tin đầu tiên tận dụng AI để tạo nội dung, Associated Press (AP) đã sử dụng AI ngay từ năm 2014 để tạo bản tóm tắt báo cáo thu nhập từ các công ty giao dịch công khai. Điều này cho phép họ cung cấp cho độc giả những thông tin quan trọng một cách nhanh chóng và chính xác, giúp phóng viên rảnh tay hơn để làm những công việc đòi hỏi sự sáng tạo.

Cùng với việc giải phóng các phóng viên, công nghệ này đã cho phép AP tạo ra nhiều nội dung hơn, thậm chí tăng lên gấp 10 lần, tạo ra hơn 3.000 bài báo mỗi quý so với chỉ 300 trước đó.

Hiện các tổ chức tin tức lớn như Bloomberg, New York Times, Reuters, Wall Street Journal hay Tân Hoa Xã cũng đều đã sử dụng AI để giúp tự động hóa việc sản xuất tin bài.

4. Phát hành tin tức

Một lợi ích tiềm năng khác của AI là khả năng hỗ trợ các tờ báo mong muốn đưa tin bài đến với độc giả - bất kể họ có thể ở đâu. Tờ Politico đã sử dụng AI để tự chuyển đổi các bản tin thành podcast hàng ngày. Điều này giúp các độc giả đăng ký của họ dễ dàng theo dõi tin tức ngay cả khi đang di chuyển.

Nếu tận dụng mô hình AI này, đây là một cách tiết kiệm thời gian và nhân sự rất lớn cho nhiều tòa báo. Một lợi ích nữa là công nghệ này mở ra những con đường phát hành mới mà không tốn nhiều nhân sự và chi phí bởi có thể tái sử dụng mọi thứ.

5. Cá nhân hóa nội dung và quảng cáo

Dựa trên sở thích của từng người, AI có thể cá nhân hóa tin tức mà tờ báo cung cấp cho độc giả. Việc sử dụng nó đang ngày một gia tăng và đã trở nên rất phổ biến trong các tổ chức tin tức lớn.

Hiện có tới 9.000 tổ chức tin tức đang sử dụng nền tảng Taboola cho công việc này. Những trang báo chí như The Independent của Anh và Estado de Minas ở Brazil, đã thấy tỷ lệ truy cập tăng 30% - 50% cho các phần trang chủ được Taboola cá nhân hóa.

Bên cạnh nội dung, AI cũng có thể được sử dụng để mang lại trải nghiệm quảng cáo tốt hơn. Trang tin Condé Nast hiện đang sử dụng công nghệ máy học để tìm các hình mẫu có thể giúp việc quảng cáo phù hợp với ngữ cảnh và được cá nhân hóa hơn cho bạn đọc.

H.H

Bình Luận

Tin khác

Mạng xã hội nào sẽ lên ngôi nếu TikTok bị cấm ở Mỹ?

Mạng xã hội nào sẽ lên ngôi nếu TikTok bị cấm ở Mỹ?

(CLO) Theo công ty nghiên cứu eMarketer, người dùng trưởng thành ở Mỹ dành trung bình tới 54 phút cho TikTok mỗi ngày, nhiều hơn Instagram, Snapchat hoặc YouTube. Nếu TikTok biến mất ở Mỹ, ứng dụng nào sẽ lên ngôi?

Báo chí - Công nghệ
ByteDance thà đóng cửa TikTok chứ không bán cho Mỹ?

ByteDance thà đóng cửa TikTok chứ không bán cho Mỹ?

(CLO) ByteDance muốn đóng cửa TikTok tại Mỹ hơn là bán ứng dụng nếu không còn lựa chọn nào khác trước lệnh cấm của Mỹ, theo bốn nguồn tin cho biết.

Báo chí - Công nghệ
Công ty mẹ của Google cán mốc 2 nghìn tỷ USD, lợi nhuận và cổ phiếu tăng vọt

Công ty mẹ của Google cán mốc 2 nghìn tỷ USD, lợi nhuận và cổ phiếu tăng vọt

(CLO) Alphabet - công ty mẹ của Google - vừa công bố thu nhập vượt kỳ vọng trong quý đầu tiên năm 2024, cùng với đó là chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD.

Báo chí - Công nghệ
Mỹ muốn cấm TikTok và điều gì đã xảy ra khi Ấn Độ làm điều này vài năm trước?

Mỹ muốn cấm TikTok và điều gì đã xảy ra khi Ấn Độ làm điều này vài năm trước?

(CLO) Vào tháng 6 năm 2020, Ấn Độ đã bất ngờ cấm ứng dụng phổ biến TikTok cùng với hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc, sau cuộc đụng độ quân sự dọc biên giới Ấn Độ-Trung Quốc

Báo chí - Công nghệ
Ai có thể mua TikTok và thách thức là gì?

Ai có thể mua TikTok và thách thức là gì?

(CLO) Các nhà lập pháp đã yêu cầu TikTok phải thay chủ sở hữu để có thể duy trì hoạt động tại Mỹ. Vậy liệu TikTok có khả năng bị bán không? Ai có đủ tài chính để mua và sẽ gặp những trở ngại nào khi mua lại một nền tảng truyền thông xã hội khổng lồ như vậy?

Báo chí - Công nghệ