Các nhà khoa học phát hiện ra hóa thạch của loài khủng long khổng lồ "Meraxes"

Thứ sáu, 08/07/2022 19:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hóa thạch được tìm thấy ở Argentina của một loài khủng long hung dữ với cái đầu khổng lồ, sần sùi và có mào đang cung cấp thông tin chi tiết về sự tiến hóa của một số loài khủng long săn mồi lớn nhất từng tồn tại trên trái đất.

Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện ra bộ xương lớn ở phía bắc Patagonia của một loài chưa từng được biết đến trước đây, được đặt tên là Meraxes gigas, bao gồm một trong những hộp sọ hoàn chỉnh nhất của loài khủng long ăn thịt lớn từng được khai quật.

cac nha khoa hoc phat hien ra hoa thach cua loai khung long khong lo meraxes hinh 1

Các nhà khoa học phát hiện hoá thạch Meraxes gigas ở Argentina. Ảnh: AFP

Bài liên quan

Theo thông tin được công bố thì loài Meraxes, sống cách đây khoảng 90 triệu năm trong Kỷ Phấn trắng, dài khoảng 11-12 mét và nặng khoảng 4 tấn.

Tất cả các loài khủng long ăn thịt đều thuộc nhóm sống hai chân gọi là động vật chân đốt. Meraxes là thành viên của dòng động vật chân đốt carcharodontosaurs, loài khủng long răng cá mập, bao gồm cả Giganotosaurus còn lớn hơn.

Theo nhà cổ sinh vật học Juan Ignacio Canale của cơ quan nghiên cứu Argentina CONICET tại Bảo tàng Cổ sinh vật học Ernesto Bachmann, tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology, hộp sọ của Meraxes dài hơn 1.2 mét.

Nhà cổ sinh vật học và đồng tác giả nghiên cứu Pete Makovicky của Đại học Minnesota cho biết: “Nhiều phần xương của khuôn mặt và mái hộp sọ bị bao phủ bởi các khối sần sùi, gờ và rãnh, khiến nó có vẻ ngoài kỳ quặc giống như một vị tướng quân thời Trung cổ”.

Meraxes, được đặt theo tên một con rồng trong loạt phim viễn tưởng Game of Thrones, sở hữu bộ hàm chắc khỏe với những chiếc răng cưa dài 15cm và móng vuốt chân lớn nhất trong số các loài động vật chân đốt.

“Một cảnh tượng đáng sợ”, nhà cổ sinh vật học và đồng tác giả nghiên cứu Sebastián Apesteguía của CONICET và Quỹ Felix de Azara cho biết. Mặc dù có kích thước cơ thể to lớn, nhưng cánh tay của nó chỉ dài hơn 60cm, "ngắn một cách vô lý", ông Makovicky nói.

Hai dòng động vật chân đốt khác của kỷ Phấn trắng là khủng long bạo chúa, bao gồm T-rex của Bắc Mỹ và Carnotaurus của Nam Mỹ, cũng có cánh tay ngắn.

Meraxes đã đưa ra bằng chứng đầu tiên về việc giảm kích cỡ tay trong nhóm này. Abelisaurs có bàn tay với bốn ngón, trong khi carcharodontosaurs giảm số đó xuống còn ba và khủng long bạo chúa còn hai.

cac nha khoa hoc phat hien ra hoa thach cua loai khung long khong lo meraxes hinh 2

Hình minh họa của một nghệ sĩ mô tả một loài khủng long mới, Meraxes gigas, có cái đầu khổng lồ và cánh tay nhỏ xíu. Hình ảnh: Carlos Papolio / Đại học Minnesota

Các nhà khoa học đã tự hỏi tại sao ba trong số các nhóm động vật chân đốt quan trọng nhất lại tiến hóa thành loài tay ngắn và ít ngón. Các nhà nghiên cứu cho biết, cả ba đều có xu hướng tăng kích thước đầu và giảm kích thước cẳng tay, cho thấy sự phụ thuộc nhiều vào hộp sọ để hạ gục con mồi.

Mặc dù có kích thước ngắn, nhưng cánh tay của Meraxes lại mập mạp và cơ bắp.

Ông Makovicky nói: “Mặc dù có vẻ ngoài mạnh mẽ, những cánh tay này lại không được sử dụng nhiều vì chiều dài hầu như không vượt ra ngoài cơ thể và không thể chạm tới miệng".

“Tôi có xu hướng nghĩ rằng chúng được sử dụng trong các loại hoạt động khác, như giữ con cái trong khi giao phối hoặc giúp nâng cơ thể khỏi tư thế nằm sấp", ông Canale nói thêm.

Meraxes không phải là lớn nhất trong dòng dõi này nhưng hoá thạch của nó là loài hoàn chỉnh nhất trong số những loài bò sát lớn nhất, với gần như toàn bộ hộp sọ, hông và tứ chi, lấp đầy một số lỗ hổng trong hiểu biết về nhóm này.

Ví dụ, dựa trên kích thước của hộp sọ của loài Meraxes vừa phát hiện, các nhà nghiên cứu đã tính toán lại chiều dài hộp sọ của Giganotosaurus, loài khủng long vốn còn có kích thước lớn hơn, lên tới 168 cm!

Trung Kiên (theo DW)