Báo chí thế giới và hành trình giành lại độc giả:

Đưa podcast lên YouTube, một xu hướng mới

Thứ bảy, 24/06/2023 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Các nền tảng công nghệ và MXH đang ngày càng hút cạn độc giả của báo chí. Song không vì thế mà báo chí xa lánh những nơi này. Chúng ta cần phải đến đó để đưa độc giả trở lại gần với mình.Việc sử dụng podcast để đăng thông tin lên YouTube đang là một giải pháp mới và đầy tiềm năng.

Sự kiện: mạng xã hội

Bài liên quan

Podcast, xu hướng thời thượng

Podcast đang ngày càng là một xu hướng truyền thông thời thượng trong kỷ nguyên công nghệ và việc mọi người đều rất bận bịu này. Podcast rất đa nhiệm, giúp người dùng có thể làm mọi công việc song vẫn có thể theo dõi đầy đủ tin tức, mà những nền tảng khác khó có thể làm được.

Podcast cũng giống như nghe đài trước đây, song khác ở chỗ người ta có thể nghe bất cứ chương trình nào mình thích và vào bất cứ thời điểm nào, kể cả khi đang dắt chó đi dạo, lái xe hoặc rửa bát đĩa. Đó là một ưu thế truyền đạt thông tin mà các tổ chức báo chí cần tận dụng trong việc chiếm lại chỗ đứng trong lòng độc giả, đặc biệt độc giả trẻ.

Sẽ còn tuyệt vời hơn nếu Podcast không chỉ có âm thanh, mà còn có thêm hình ảnh hoặc video. Công ty nghiên cứu Morning Consult phát hiện ra rằng nhiều người nghe podcast thích xem podcast trên YouTube hơn là nghe các phiên bản chỉ có âm thanh. Một nghiên cứu khác cho thấy các podcast có cả hình lẫn tiếng thu hút được nhiều người mới sử dụng podcast hơn và những người trẻ nghe podcast trên YouTube (18 đến 34 tuổi) hơn, so với ở những nền tảng khác như Spotify hay Google Podcast.

dua podcast len youtube mot xu huong moi hinh 1

Các nền tảng phát podcast như trên YouTube là một giải pháp tốt để báo chí tiếp cận thêm độc giả. Ảnh: YouTube

YouTube bắt đầu tạo doanh thu quảng cáo cho người sáng tạo sớm hơn nhiều các mạng xã hội hay nền tảng chia sẻ khác. Thậm chí, những podcast video này không nhất thiết phải đẹp hay phức tạp. Rất nhiều podcast được tải lên với các video đơn giản, hoặc có thể chỉ với loạt các ảnh tĩnh. Song như vậy cũng hấp dẫn với người dùng hơn chỉ có âm thanh.

Đặc biệt, YouTube gần đây đã triển khai tab “Podcast” chuyên dụng và hỗ trợ các podcast nổi bật từ các tổ chức báo chí chính thống, như The New York Times và Đài NPR. Một số tổ chức tin tức đã nhấn mạnh rằng YouTube vẫn đang hoàn thiện chiến lược podcast của mình và có thể còn phát triển hơn trong tương lai.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ tương lai của báo chí và điều đó có nghĩa là tiếp tục tạo cơ hội cho ngành báo chí khai thác công nghệ và kỹ thuật mới nhất để phát triển trên YouTube”, Elena Hernandez - người phát ngôn của YouTube, hứa hẹn. “Cho dù đó là video dạng dài, video ngắn hay podcast, chúng tôi luôn nỗ lực để cải thiện trải nghiệm và hỗ trợ nhiều định dạng cho người tạo tin tức”.

Từ sự bứt phá của ESPN…

Hiện không ít hãng tin đang tận dụng rất tốt nền tảng này như một kênh phát hành tin tức ít chi phí và hiệu quả. Mike Foss, phó chủ tịch sản xuất kỹ thuật số của ESPN, cho biết một năm trước, hãng truyền thông này từng chỉ phát trực tuyến hai podcast trên YouTube. Giờ đây, họ có 28 podcast trên nền tảng và 4 chương trình dành riêng cho YouTube.

Foss cho biết đó là một quá trình gồm hai phần. Đầu tiên được thúc đẩy bởi chính nền tảng này. YouTube đã giới thiệu YouTube Shorts, các video dọc có thời lượng dưới 60 giây nhằm cạnh tranh với TikTok vào năm 2021. ESPN nhận thấy có thể biến các video nổi bật của mình thành Shorts và thật bất ngờ đã được thưởng bằng một lượng truy cập lớn.

dua podcast len youtube mot xu huong moi hinh 2

Tạp chí Slate đang thành công với việc phát thông tin định dạng podcast trên YouTube. Ảnh: Slate

Sau đó, khi ESPN bắt đầu thử nghiệm các video dài hơn, với các luồng dữ liệu kéo dài khoảng 30 phút cho các sự kiện “ưu tiên”. Foss cho biết tỷ lệ theo dõi đối với các luồng video dài hơn đó là “thực sự cao”, vì vậy “điều tự nhiên đến với chúng tôi là chúng tôi đã bắt đầu thực hiện điều này trên quy mô lớn và thường xuyên hơn với podcast”.

Thay vì tạo các kênh YouTube riêng cho mỗi chủ đề, ESPN chủ yếu nhóm chúng theo các thể loại - các kênh NBA, bóng đá và MMA là ba trong số các kênh phổ biến nhất mà người dùng có thể đăng ký. Foss cho biết lượng người xem trên YouTube, đặc biệt podcast còn đại diện cho một “đối tượng mới” với ESPN.

…cho đến sự khởi đầu thành công của Slate và NPR

Một ví dụ rất thành công khác với podcast nói chung, podcast trên YouTube nói riêng là tạp chí Slate. Họ từng có được 190 triệu lượt tải xuống từ một bộ podcast bao gồm Political Gabfest, Slow Burn và Amicus vào năm 2022. Tổ chức tin tức kỹ thuật số này dựa vào podcast để kiếm khoảng một nửa doanh thu và bán các đăng ký bao gồm nội dung podcast bổ sung.

Chưa dừng lại ở đó, hồi đầu năm nay, Slate đã thông báo sẽ hợp tác với YouTube để đưa các chương trình của mình lên nền tảng này. YouTube có hơn 2,6 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Nền tảng video này rõ ràng có lượng khán giả toàn cầu khổng lồ, với hơn một nửa số người dùng internet trên toàn thế giới truy cập YouTube ít nhất một lần một tháng.

“Khả năng khám phá đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất trong ngành podcast và chúng tôi coi đây là cơ hội thực sự để xây dựng quy mô và tiếp cận đối tượng mới trên YouTube, nền tảng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới”, Chủ tịch Charlie Kammerer của Slate cho biết.

Trong khi đó, đài phát thanh và truyền hình NPR của Mỹ hiện đăng tải khoảng 65 tập từ 25 podcast đang hoạt động mỗi tuần lên YouTube. Hãng truyền thông có nhiều ưu thế về âm thanh và video này đã lưu trữ các podcast của mình trên một kênh YouTube chuyên dụng với khoảng 34.500 người đăng ký, cùng với các kênh bổ sung như Planet Money, Fresh Air, NPR Daily News, NPR Entertainment và Alt.Latino.

NPR đã phát hiện ra rằng các podcast có nhiều yếu tố trực quan có xu hướng hoạt động tốt hơn những podcast chỉ có đồ họa hạn chế hoặc ảnh tĩnh. Tuy nhiên, YouTube vẫn tương đối mới đối với NPR. Keith Jenkins - Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược hình ảnh và âm nhạc của kênh này, lưu ý rằng cộng đồng báo chí cần phải định nghĩa lại về “podcast” để có thể thu hút nhiều đối tượng độc giả hơn.

Tuy nhiên, để thành công trong công việc này, Jenkins nhấn mạnh rằng chúng ta “cần phải xem nó như một chiến lược tổng thể, đồng thời sẵn sàng thay đổi hướng đi, tùy thuộc vào điều gì có ý nghĩa nhất”. Bởi rằng sứ mệnh giành lại độc giả của báo chí đang rất chông gai, cần sự cố gắng tột cùng, thậm chí cả sự hy sinh nếu cần thiết.

Hoàng Hải

Bình Luận

Tin khác

Nhà báo Đinh Quang Thành với giờ phút may mắn trong cuộc đời nghề nghiệp

Nhà báo Đinh Quang Thành với giờ phút may mắn trong cuộc đời nghề nghiệp

(CLO) Theo nhà báo Đinh Quang Thành: “Trưa ngày 30/4/1975, tôi không nghĩ mình có thể vào được Dinh Độc Lập ở giây phút lịch sử đó. Sau bao ngày cùng các đơn vị bộ đội trải qua gian khổ…, có mặt ở thời khắc lịch sử quan trọng ấy, đối với tôi đó là điều vô cùng may mắn trong cuộc đời nghề nghiệp”.

Nghề báo
Người phóng viên chiến trường Ngọc Đản và những ký ức khó quên

Người phóng viên chiến trường Ngọc Đản và những ký ức khó quên

(NB&CL) “Đối với chúng tôi, những năm tháng làm phóng viên chiến trường là thời gian ghi lại những ký ức hào hùng của dân tộc và cũng là thời gian tích lũy kinh nghiệm, hiểu biết về nghề làm báo, viết báo. Thật tự hào mỗi khi vào lại Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh, tôi lại đắm chìm trong nỗi nhớ ngày 30/4/1975”- Nhà báo Đậu Ngọc Đản - người phóng viên miền Bắc đầu tiên có mặt tại Dinh Độc Lập 30/4/1975, sau 50 năm, vẫn xúc động khi trò chuyện về những năm tháng lịch sử.

Nghề báo
Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo