Hai triệu đồng mở xe bánh mì, chàng trai bán được 1 triệu ổ/tháng sau 9 năm khởi nghiệp

Thứ sáu, 21/10/2022 12:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vốn là sinh viên trường kinh tế, Hồ Đức Hải sau đó cùng với người bạn của mình đã mạnh dạn thành công khởi nghiệp từ xe bánh mì đầu tiên, cho đến 500 điểm bán trên toàn quốc.

Quyết tâm “ra đời” sớm

Rời quê lên TP. HCM học tập, anh Hồ Đức Hải (30 tuổi, quê Hà Tĩnh) cũng như bao sinh viên khác, đều ấp ủ cho riêng mình một ước mơ sống “lớn”. Vốn là một sinh viên ngành Quản trị kinh doanh ở trường Đại học Kinh tế, “lửa” khởi nghiệp trong anh dường như bùng cháy vào giai đoạn sắp ra trường.

hai trieu dong mo xe banh mi chang trai ban duoc 1 trieu o thang sau 9 nam khoi nghiep hinh 1
Bài liên quan

Năm 2013, khi là sinh viên năm 3, anh Hải quyết định cầm 2 triệu đồng dành dụm, mở xe bán bánh mì chả cá ngay trước cổng trường mà mình theo học.

“Còn là sinh viên nên thiếu thốn đủ thứ, tôi chỉ muốn kiếm thêm chút thu nhập để trang trải cuộc sống. Bánh mì cũng là thức ăn quen thuộc với nhiều người. Làm bánh mì cũng không quá khó, lại dễ ăn nên tôi quyết định chọn món này để bán”, anh Hải kể.

Thời gian đầu mở bán, anh Hải gặp không ít khó khăn vì gia đình không mấy ủng hộ con đường lập nghiệp nhiều rủi ro này. Không những thế, công thức làm bánh mì, nêm nếm gia vị cho đến cách quản lý trong ngành dịch vụ dường như quá đỗi mới mẻ với chàng trai.

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản bán bánh mì cũng là một công việc làm thêm thôi. Bản thân phải thật kiên trì, nhẫn nại dù bất cứ việc gì thì mới thành công. Lúc mới mở bán cũng được nhiều thầy cô, bạn bè ủng hộ, tôi lấy đó làm động lực để cố gắng”, anh Hải nói.

Để nhanh chóng tìm nguồn hàng tốt, chàng trai tận dụng những thứ có sẵn ở quê nhà, anh bộc bạch: “Sinh ra ở miền Trung đầy nắng và gió, lớn lên ở vùng biển Vũng Tàu, tôi cũng sớm yêu những gì thuộc về biển cả. Vì vậy tôi đã tận dụng nguồn chả cá tươi ngon ở quê gửi lên làm nguyên liệu chính, làm ra bán với giá 10.000 đồng”.

Mỗi khi nhắc đến tên thương hiệu, anh Hải bật cười vì ý nghĩa đằng sau. Là một cán bộ Đoàn – Hội, chàng trai luôn có thói quen hỗ trợ, chăm sóc và giúp đỡ bạn bè nên được mọi người yêu thương, đặt cho cái tên “má Hải”. Từ đó, anh quyết lấy biệt danh đặc biệt ấy làm thương hiệu đồng hành đến bây giờ.

Sau 4 tháng từ xe bánh mì đầu tiên, anh Hải quyết định mở thêm một xe bánh mì khác, đầu tư thêm nhân viên, đồng phục, mũ, tạp dề,… để tạo dựng thương hiệu, kinh doanh một cách chuyên nghiệp hơn. Đến năm 2015, thương hiệu của anh đã gặt hái được 8 xe bánh mì, nhiều người đi trên đường cũng quen thuộc hơn với các xe bánh mì có màu cam nổi bật, bắt mắt của “bánh mì má Hải”.

hai trieu dong mo xe banh mi chang trai ban duoc 1 trieu o thang sau 9 nam khoi nghiep hinh 2

Từ những xe bánh mì đầu tiên, đến nay thương hiệu của anh Hải đã phát triển lên hàng trăm xe bánh, bán được khoảng 1 triệu ổ/tháng.

Thiết nghĩ cần người bạn đồng hành, chàng trai đã ngỏ ý cùng anh Đoàn Văn Minh Nhựt (29 tuổi) từng bước phát triển thương hiệu. Thời điểm đó, dù đang làm việc tại một công ty đa quốc gia, anh Nhựt không ngần ngại bỏ ngang, nhanh chóng tham gia vào dự án táo bạo này vì quá yêu thích món bánh mì.

“Dù có nhiều tiến triển trong khởi nghiệp, hai anh em vẫn gặp không ít khó khăn. Trước tiên là phải chiến thắng bản thân trước đã. Khởi nghiệp nên phải chịu khó hơn nhiều bạn khác một chút, sáng nào cũng phải dậy lúc 4h, ở ký túc xá thấy các bạn khác vẫn còn ngủ nên cảm giác hơi ‘chạnh lòng’. Hơn nữa vì mới khởi nghiệp nên chủ yếu là người quen ủng hộ mấy bữa đầu, còn những ngày sau thì bán được cũng chỉ hơn 20 ổ thôi. Có nhiều bữa mưa gió, bán ế tới mức phải ăn bánh mì thay cơm”, anh Nhựt kể.

Từ xe bánh mì nhỏ, đến 500 điểm bán toàn quốc

Theo anh Nhựt, khi mới bắt đầu, cả hai luôn trăn trở trong việc điều chỉnh hương vị món ăn sao cho phù hợp.

hai trieu dong mo xe banh mi chang trai ban duoc 1 trieu o thang sau 9 nam khoi nghiep hinh 3

Việc nêm nếm sao cho phù hợp với khẩu vị của người Việt, là điều mà bất cứ ai bắt đầu khởi nghiệp lĩnh vực này đều trăn trở. Ảnh: NVCC

“Khẩu vị của mỗi người mỗi khác, người thì góp ý bánh mì hơi mặn, người thì nói ngọt,… khiến chúng tôi rối bời. Lúc đó, chúng tôi có lấy nguồn bánh mì ở một lò trên địa bàn. Thấy sinh viên khởi nghiệp cực khổ quá, thành ra bà chủ lò bánh mì thấy thương, rồi chỉ dạy cho chúng tôi cách nêm nếm, điều chỉnh phù hợp. Chúng tôi cũng tìm kiếm nhiều anh chị đi trước, học hỏi kinh nghiệm cũng như kiến thức về ngành dịch vụ này”, anh Nhựt nhớ lại.

hai trieu dong mo xe banh mi chang trai ban duoc 1 trieu o thang sau 9 nam khoi nghiep hinh 4

Những người bạn đồng hành là một trong những nguồn động lực để anh Hải cố gắng.

Ra sức đầu tư hơn kể cả về hình thức lẫn chất lượng món ăn, thương hiệu của hai chàng trai ngày càng được nhiều người biết đến hơn, hương vị bánh mì ngày một cân bằng, đem lại lượng khách quen dần tăng cao.

“Khởi nghiệp không nhất thiết là phải đi một mình. Tôi nghĩ chúng ta phải liên tục học hỏi, nâng cấp bản thân để con đường đi bớt gian nan hơn”, anh chia sẻ.

Vượt qua nhiều rào cản, thất bại, thương hiệu bánh mì giờ đây đã có hơn 500 điểm bán bánh mì ở 40 tỉnh, thành, tập trung chủ yếu từ Đà Nẵng trở vào, trong đó có 250 điểm bán ở các quận, huyện của TP. HCM. Trung bình mỗi tháng, thương hiệu bán được 1 triệu ổ bánh mì chả cá. Hơn hết, cả hai đã đưa thương hiệu Việt ra khắp thế giới, có mặt tại các nước như Campuchia, Hàn Quốc, Úc.

Không dừng lại ở đó, mới đây, cả hai đã thành công gọi vốn 5 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ), mở ra cánh cửa phát triển, đưa bánh mì Việt lên khắp thế giới.

hai trieu dong mo xe banh mi chang trai ban duoc 1 trieu o thang sau 9 nam khoi nghiep hinh 5

Anh Hải và anh Nhật gọi vốn thành công 5 tỷ tại Shark Tank.

Gần 10 năm gắn bó, hai chàng cử nhân kinh tế dường như thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Vì thế, thương hiệu bánh mì này đã giúp đỡ cho hàng trăm sinh viên, người lao động có được việc làm.

Hiện tại, cả hai đang nỗ lực để thực hiện dự án mới mang tên "Bánh mì sinh kế" nhằm giúp nhiều người nghèo vượt qua khó khăn sau đại dịch bằng cách cho họ “cần câu”, thông qua việc thuê xe bán bánh với giá 0 đồng.

“Nhớ nhất là lần tôi chúng tôi xuống nhượng quyền cho một gia đình khó khăn. Cả hai vợ chồng đều đã có tuổi nhưng phải lao động nuôi con nhỏ. Ngày nhận được xe bánh mì, bắt đầu có được những đồng tiền lao động đầu tiên, người chồng liền nắm tay tôi và cảm ơn ríu rít. Lúc đó tôi mới nhận ra điều mình đang làm dù nhỏ nhưng rất có ý nghĩa với họ”, chàng trai nói.

Thúy Vy

Bình Luận

Tin khác

Miền Trung chống chọi hạn hán khốc liệt, Đồng bằng sông Cửu Long đối diện xâm nhập mặn kéo dài

Miền Trung chống chọi hạn hán khốc liệt, Đồng bằng sông Cửu Long đối diện xâm nhập mặn kéo dài

(CLO) Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo tình hình xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang ở cấp 2. Trong khi đó, hạn hán ở miền Trung, Tây nguyên vẫn rất khốc liệt trong đầu tháng 5.

Đời sống
Dự báo thời tiết 1/5/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng chấm dứt

Dự báo thời tiết 1/5/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng chấm dứt

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 1/5/2024, không khí lạnh tràn về chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An.

Đời sống
Gia Lai: Hai cán bộ và một người dân tử vong do đuối nước trên sông Pô Cô

Gia Lai: Hai cán bộ và một người dân tử vong do đuối nước trên sông Pô Cô

(CLO) Ba nạn nhân gồm hai cán bộ đang công tác trên địa bàn huyện Đức Cơ (Gia Lai) và một người dân tử vong trong lúc tắm tại sông Pô Cô, thuộc địa bàn xã Ia Dom.

Đời sống
Thiêng liêng giây phút chào cờ trên đảo Trường Sa lớn

Thiêng liêng giây phút chào cờ trên đảo Trường Sa lớn

(CLO) Trong không khí trang nghiêm, trước cột mốc chủ quyền và lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ trên đảo Trường Sa lớn đã diễn ra thật nhiều cảm xúc.

Đời sống
Gần 7.000 phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị tạm giữ trong ngày 30/4

Gần 7.000 phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị tạm giữ trong ngày 30/4

(CLO) Trong ngày 30/4, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 17.000 trường hợp vi phạm giao thông, tạm giữ gần 7.000 phương tiện.

Đời sống