Mạng xã hội đang bị thao túng bởi tài khoản ảo như thế nào và cách đối phó?

Thứ tư, 15/02/2023 16:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các tài khoản ảo, được điều khiển bởi hệ thống bot, từ lâu đã thao túng thế giới mạng xã hội, với các bài viết, spam hay bình luận tự động vì mục đích thương mại, truyền bá thông tin sai lệch hoặc thậm chí kích động bạo lực, thù hận. Đây là nỗi nhức nhối đối với các nhà quản lý liên quan.

Để đối phó với vấn nạn này, các nhà nghiên cứu đang sử dụng bẫy kỹ thuật số để khám phá mức độ phổ biến của các bot tự động trên các mạng xã hội (MXH). Phương pháp này liên quan đến việc thiết lập các tài khoản MXH hấp dẫn và dụ dỗ, sau đó rủ rê các tài khoản khác thực hiện hành vi nguy hiểm trước khi khóa chúng.

mang xa hoi dang bi thao tung boi tai khoan ao nhu the nao va cach doi pho hinh 1

Ảnh: GI

Bài liên quan

Phương pháp này khác với các chiến thuật phát hiện khác, bao gồm cho phép người dùng MXH báo cáo hành vi xấu và theo dõi siêu liên kết. Các hệ thống bot ngày càng trở nên tinh vi hơn bằng cách áp dụng các chiến lược thích ứng.

Việc thao túng các mạng truyền thông xã hội đã dẫn đến bạo lực trong thế giới thực, khiến thị trường chứng khoán sụp đổ và cho phép các nhóm khủng bố tuyên truyền đến hàng triệu người.

Đối với Mỹ, các bot MXH đã trở thành một vấn đề an ninh quốc gia đáng được điều tra riêng. Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) và Quân đội Mỹ tổ chức bốn tuần hội thảo vào đầu năm 2015 như một phần của sáng kiến Truyền thông xã hội trong Truyền thông chiến lược (SMISC) để nghiên cứu về vấn đề này.

Kết luận rút ra là chỉ riêng kỹ thuật học máy (machine learning) là không đủ trong việc săn lùng bot vì thiếu dữ liệu đào tạo để các thuật toán AI kiểm tra và tự tinh chỉnh ngay từ đầu. Các nhà nghiên cứu đã chuyển sang các kỹ thuật khác, bao gồm thuật toán phân cụm và chiến lược dự đoán trực tuyến.

“Các bot mới ngày càng trở nên tinh vi. Trong vài năm tới, chúng ta có thể mong đợi sự gia tăng của các bot ảnh hưởng đến phương tiện truyền thông xã hội khi các nhà quảng cáo, tội phạm, chính trị gia, quốc gia, khủng bố và những người khác cố gắng gây ảnh hưởng đến người dân”, các nhà nghiên cứu kết luận.

Bot chiếm từ 27,7% đến 40% lưu lượng MXH!

Bot, kẻ gửi spam và tài khoản giả mạo đã tồn tại kể từ khi MXH ra đời. Thậm chí, năm nay người ta còn tuyên bố rằng “các bot xấu” chiếm từ 27,7% đến 40% lưu lượng truy cập internet trên MXH. Đối với Twitter, được thành lập vào tháng 3/2006, vấn đề chỉ là thời gian trước khi mối phiền toái này xuất hiện.

Một trong những xác nhận sớm nhất của doanh nghiệp về vấn đề này là vào năm 2008 khi người đồng sáng lập Twitter Biz Stone gióng lên hồi chuông cảnh báo về spam, đồng thời đưa ra một loạt các biện pháp đối phó. Những điều này bao gồm giúp việc đình chỉ tài khoản dễ dàng hơn, tăng cường sự tham gia của người dùng trong việc cảnh báo Twitter về những kẻ gửi spam và thành lập một nhóm chống spam.

“Thật không may là điều này phải được thực hiện nhưng chúng tôi sẽ thuê những người xác định và loại bỏ spam một cách có hệ thống trên Twitter", ông Stone viết. “Những người này sẽ làm việc cùng với nhóm hỗ trợ và các công cụ chống spam tự động của chúng tôi".

Quy mô thực sự của vấn đề bot trên Twitter sẽ không được tiết lộ cho đến hơn một năm sau khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử. Là một phần của quy trình IPO của công ty vào năm 2013, doanh nghiệp đã nộp biểu mẫu S-1 cho cơ quan quản lý vào tháng 10 năm đó.

Theo hệ thống này, Twitter đã ước tính rằng các tài khoản giả mạo hoặc spam chiếm chưa đến 5% người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của nền tảng. “Tuy nhiên, ước tính của chúng tôi về các tài khoản giả mạo hoặc spam có thể không thể hiện chính xác số lượng thực tế", công ty thừa nhận.

Thương vụ IPO đã thành công, Twitter được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York thay vì NASDAQ vào tháng 11 năm đó. Công ty định giá cổ phiếu của mình ở mức 26 đô la mỗi cổ phiếu, và tăng hơn 73% lên 44,90 đô la vào ngày giao dịch đầu tiên, mang lại cho công ty mức vốn hóa thị trường là 31 tỷ đô la.

Vài tháng sau rắc rối bắt đầu ập đến với Twitter. Vào năm 2014, Twitter đã phải đối mặt với các báo cáo rằng có tới 8,5% tài khoản của họ, tương đương với 23 triệu tài khoản vào thời điểm đó, là bot.

Đến năm 2017, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California và Đại học Indiana đã hợp tác để tiến hành một cuộc điều tra khác về bot Twitter, ước tính rằng từ 9% đến 15% tài khoản trên nền tảng này là giả mạo, tương đương 48 triệu tài khoản vào thời điểm đó.

Rồi sau khi Twitter đàm phán bán công ty cho Elon Musk, thì chính tỷ phú này đã cáo buộc có tới 20% tài khoản MXH là giả mạo hoặc gửi thư rác. Và phải sau rất nhiều tranh cãi và kiện tụng, thương vụ đình đám này mới được hoàn tất một cách miễn cưỡng.

Quốc Thiên (theo NF)

Bình Luận

Tin khác

Các nhà sáng tạo nội dung đệ đơn kiện đạo luật cấm TikTok của Mỹ

Các nhà sáng tạo nội dung đệ đơn kiện đạo luật cấm TikTok của Mỹ

(CLO) Một nhóm người sáng tạo nội dung trên TikTok hôm thứ Ba cho biết họ đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang Mỹ để tìm cách ngăn chặn một đạo luật do Tổng thống Joe Biden ký trước đó nhằm cấm ứng dụng video của Trung Quốc này.

Báo chí - Công nghệ
Sau OpenAI, đến lượt Google bổ sung sức mạnh tìm kiếm và trò chuyện cho AI

Sau OpenAI, đến lượt Google bổ sung sức mạnh tìm kiếm và trò chuyện cho AI

(CLO) Alphabet, công ty mẹ của Google, hôm thứ Ba (14/5) đã bổ sung các cải tiến cho công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp tục tăng cường sức mạnh cho chatbot Gemini của mình.

Báo chí - Công nghệ
Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số

Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số

(CLO) Sự thay đổi thói quen của khán giả và sự cạnh tranh từ những ông lớn công nghệ đã gây thiệt hại kinh tế cho các đài truyền hình truyền thống, cụ thể quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước các nền tảng video kỹ thuật số.

Báo chí - Công nghệ
Google bị kiện vì bắt tay với Facebook độc quyền quảng cáo số

Google bị kiện vì bắt tay với Facebook độc quyền quảng cáo số

(CLO) Nền tảng chia sẻ video Rumble hôm thứ Hai cho biết họ đã kiện Google với cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này có các hành vi phản cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, qua đó đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD.

Báo chí - Công nghệ
OpenAI công bố mô hình AI mới, có thể nói chuyện như trong khoa học viễn tưởng

OpenAI công bố mô hình AI mới, có thể nói chuyện như trong khoa học viễn tưởng

(CLO) OpenAI, hãng phát hành ChatGPT, cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ phát hành một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện với người dùng như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Báo chí - Công nghệ