(CLO) Đúng như đã tuyên bố, nền tảng truyền thông xã hội Twitter thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk đã thực hiện lời đe dọa xóa dấu xác minh màu xanh lam, hay còn gọi là “tích xanh”, khỏi các tài khoản không trả phí hàng tháng.
Các dấu tích xanh đã biến mất vào thứ Năm (20/4) khỏi tài khoản của một số người nổi tiếng và nhân vật của công chúng được theo dõi nhiều nhất trên Twitter nhưng chưa trả tiền, bao gồm Giáo hoàng Francis, các ca sĩ Beyonce, Lady Gaga, M.C Oprah Winfrey và cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Sự việc diễn ra sau khi ông chủ Elon Musk giới thiệu một dịch vụ trả phí mới vào năm ngoái có tên Twitter Blue với mục đích "dân chủ hóa báo chí và trao quyền cho tiếng nói của người dân".
Khoảng 300.000 người dùng đã có dấu tích xanh trước khi Musk rút phích cắm trên hệ thống xác minh vào thứ Năm. Biểu tượng này giúp phân biệt hồ sơ của các nhân vật của công chúng với các tài khoản bình thường, qua đó cung cấp một lá chắn để ngăn chặn thông tin sai lệch.
Có khoảng 116.000 tài khoản đã đăng ký dịch vụ Twitter Blue vào tháng trước, theo nền tảng tình báo kỹ thuật số Similarweb.
Một số người dùng, bao gồm cả nhà văn Stephen King, dường như vẫn giữ được dấu tích xanh dù từ chối thanh toán cho dịch vụ mới. Musk đã trả lời tweet của King rằng ông đang "đích thân trả tiền cho một số tài khoản".
Twitter bắt đầu gắn thẻ người dùng bằng dấu tích xanh khoảng 14 năm trước. Sau khi mua gã khổng lồ truyền thông xã hội Twitter với giá 44 tỷ đô la vào tháng 10 năm ngoái, Musk đã cố gắng tăng doanh thu của nền tảng bằng cách cung cấp dịch vụ đăng ký và dịch vụ cao cấp mới.
Nhiều tài khoản mạo danh, bao gồm cả một số tài khoản mạo danh 2 công ty Tesla và SpaceX của Musk, đã xuất hiện ngay sau khi dịch vụ Twitter Blue ra mắt. Twitter đã tạm thời đình chỉ dịch vụ này vài ngày sau khi ra mắt.
Chi phí để hiển thị dấu xác minh trong dịch vụ mới khác nhau: Người dùng cá nhân có thể trả 8 đô la mỗi tháng, nhưng các tổ chức có giá khởi điểm lên tới 1.000 đô la mỗi tháng để giữ biểu tượng này trên tài khoản của mình.
Vụ xóa dấu tích xanh hôm thứ Năm cũng đã tấn công các chính trị gia và tổ chức chính thức, với một số lo ngại về việc công chúng không biết tài khoản Twitter nào là giả, tài khoản nào là thật; qua đó sẽ ảnh hưởng tới các thông báo quan trọng, như về thảm họa thiên nhiên hoặc dịch bệnh.
Thượng nghị sĩ Mỹ Brian Schatz viết trên Twitter: “Thực sự phải có một cách để các nhà quản lý tình trạng khẩn cấp xác minh rằng họ là thật trên trang web này, nếu không những kẻ mạo danh sẽ gây ra đau khổ và chết chóc”.
(CLO) Sự thay đổi thói quen của khán giả và sự cạnh tranh từ những ông lớn công nghệ đã gây thiệt hại kinh tế cho các đài truyền hình truyền thống, cụ thể quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước các nền tảng video kỹ thuật số.
(CLO) Nền tảng chia sẻ video Rumble hôm thứ Hai cho biết họ đã kiện Google với cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này có các hành vi phản cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, qua đó đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD.
(CLO) OpenAI, hãng phát hành ChatGPT, cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ phát hành một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện với người dùng như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.
(CLO) Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đang thắt chặt các quy định để kiềm chế sự thống trị của các công ty công nghệ lớn (Big Tech), qua đó tiếp tục gây ra những rắc rối lớn cho Apple và Google sau các cuộc kiểm soát tương tự ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.
(CLO) Nếu được tiếp cận một cách thông minh và sử dụng có chiến lược, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang đến tiềm năng đầy hứa hẹn để tăng cường sự hiệu quả và đổi mới cho các nhà báo và cơ quan báo chí.