Twitter bắt đầu xóa 'tích xanh' của người dùng không trả tiền

Thứ sáu, 21/04/2023 09:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đúng như đã tuyên bố, nền tảng truyền thông xã hội Twitter thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk đã thực hiện lời đe dọa xóa dấu xác minh màu xanh lam, hay còn gọi là “tích xanh”, khỏi các tài khoản không trả phí hàng tháng.

Các dấu tích xanh đã biến mất vào thứ Năm (20/4) khỏi tài khoản của một số người nổi tiếng và nhân vật của công chúng được theo dõi nhiều nhất trên Twitter nhưng chưa trả tiền, bao gồm Giáo hoàng Francis, các ca sĩ Beyonce, Lady Gaga, M.C Oprah Winfrey và cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

twitter bat dau xoa tich xanh cua nguoi dung khong tra tien hinh 1

Logo Twitter. Ảnh: AP

Bài liên quan

Sự việc diễn ra sau khi ông chủ Elon Musk giới thiệu một dịch vụ trả phí mới vào năm ngoái có tên Twitter Blue với mục đích "dân chủ hóa báo chí và trao quyền cho tiếng nói của người dân".

Khoảng 300.000 người dùng đã có dấu tích xanh trước khi Musk rút phích cắm trên hệ thống xác minh vào thứ Năm. Biểu tượng này giúp phân biệt hồ sơ của các nhân vật của công chúng với các tài khoản bình thường, qua đó cung cấp một lá chắn để ngăn chặn thông tin sai lệch.

Có khoảng 116.000 tài khoản đã đăng ký dịch vụ Twitter Blue vào tháng trước, theo nền tảng tình báo kỹ thuật số Similarweb.

Một số người dùng, bao gồm cả nhà văn Stephen King, dường như vẫn giữ được dấu tích xanh dù từ chối thanh toán cho dịch vụ mới. Musk đã trả lời tweet của King rằng ông đang "đích thân trả tiền cho một số tài khoản".

twitter bat dau xoa tich xanh cua nguoi dung khong tra tien hinh 2

Tài khoản Twitter của nhà văn Stephen King vẫn có dấu tích xanh dù ông đăng tin không hề trả tiền hay cung cấp thông tin cá nhân cho dịch vụ này.

Twitter bắt đầu gắn thẻ người dùng bằng dấu tích xanh khoảng 14 năm trước. Sau khi mua gã khổng lồ truyền thông xã hội Twitter với giá 44 tỷ đô la vào tháng 10 năm ngoái, Musk đã cố gắng tăng doanh thu của nền tảng bằng cách cung cấp dịch vụ đăng ký và dịch vụ cao cấp mới.

Nhiều tài khoản mạo danh, bao gồm cả một số tài khoản mạo danh 2 công ty Tesla và SpaceX của Musk, đã xuất hiện ngay sau khi dịch vụ Twitter Blue ra mắt. Twitter đã tạm thời đình chỉ dịch vụ này vài ngày sau khi ra mắt.

Chi phí để hiển thị dấu xác minh trong dịch vụ mới khác nhau: Người dùng cá nhân có thể trả 8 đô la mỗi tháng, nhưng các tổ chức có giá khởi điểm lên tới 1.000 đô la mỗi tháng để giữ biểu tượng này trên tài khoản của mình.

Vụ xóa dấu tích xanh hôm thứ Năm cũng đã tấn công các chính trị gia và tổ chức chính thức, với một số lo ngại về việc công chúng không biết tài khoản Twitter nào là giả, tài khoản nào là thật; qua đó sẽ ảnh hưởng tới các thông báo quan trọng, như về thảm họa thiên nhiên hoặc dịch bệnh.

Thượng nghị sĩ Mỹ Brian Schatz viết trên Twitter: “Thực sự phải có một cách để các nhà quản lý tình trạng khẩn cấp xác minh rằng họ là thật trên trang web này, nếu không những kẻ mạo danh sẽ gây ra đau khổ và chết chóc”.

Huy Hoàng (theo AFP, AP, DW)

Bình Luận

Tin khác

Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số

Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số

(CLO) Sự thay đổi thói quen của khán giả và sự cạnh tranh từ những ông lớn công nghệ đã gây thiệt hại kinh tế cho các đài truyền hình truyền thống, cụ thể quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước các nền tảng video kỹ thuật số.

Báo chí - Công nghệ
Google bị kiện vì bắt tay với Facebook độc quyền quảng cáo số

Google bị kiện vì bắt tay với Facebook độc quyền quảng cáo số

(CLO) Nền tảng chia sẻ video Rumble hôm thứ Hai cho biết họ đã kiện Google với cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này có các hành vi phản cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, qua đó đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD.

Báo chí - Công nghệ
OpenAI công bố mô hình AI mới, có thể nói chuyện như trong khoa học viễn tưởng

OpenAI công bố mô hình AI mới, có thể nói chuyện như trong khoa học viễn tưởng

(CLO) OpenAI, hãng phát hành ChatGPT, cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ phát hành một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện với người dùng như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Báo chí - Công nghệ
Chiến dịch kiểm soát Big Tech lan sang châu Á và Úc

Chiến dịch kiểm soát Big Tech lan sang châu Á và Úc

(CLO) Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đang thắt chặt các quy định để kiềm chế sự thống trị của các công ty công nghệ lớn (Big Tech), qua đó tiếp tục gây ra những rắc rối lớn cho Apple và Google sau các cuộc kiểm soát tương tự ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Báo chí - Công nghệ
Ngày càng nhiều các công cụ AI hữu ích dành cho nhà báo

Ngày càng nhiều các công cụ AI hữu ích dành cho nhà báo

(CLO) Nếu được tiếp cận một cách thông minh và sử dụng có chiến lược, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang đến tiềm năng đầy hứa hẹn để tăng cường sự hiệu quả và đổi mới cho các nhà báo và cơ quan báo chí.

Báo chí - Công nghệ