Báo Nhà báo & Công luận tuổi 26: Nỗ lực đổi mới trong dòng chảy báo chí hiện đại
bao nha bao cong luan tuoi 26 no luc doi moi trong dong chay bao chi hien dai hinh 1

Góp tiếng nói khiêm tốn vào tiếng nói chung của báo chí Việt Nam đang đổi mới… thực là một kỳ vọng được “chắt chiu” bằng sự tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm của một người lãnh đạo tầm cỡ. Bởi rằng, ở bất cứ thời kỳ nào, giai đoạn nào, những nỗ lực hòa vào dòng chảy đổi mới từng ngày của Báo chí Cách mạng Việt Nam đều là nhiệm vụ tất yếu, đặc biệt trong thời điểm này, đó còn là sự “sống còn” của bất kỳ cơ quan báo chí nào, không riêng gì Báo Nhà báo & Công luận.

Nhà báo Phan Quang cũng viết thêm: “Dù sinh sau đẻ muộn, Nhà báo & Công luận cố gắng hằng tuần thông tin và ngôn luận về đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị của đất nước và về những vấn đề quốc tế sôi động nhất. Kỳ vọng của nó là nói lên được quan điểm của người làm báo trước những vấn đề công luận quan tâm. Ước muốn của nó là phản ánh được công luận đúng đắn, qua đó góp phần vun đắp cuộc sống tinh thần phong phú, lành mạnh trong xã hội ta. Mục tiêu của nó là phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì nước mạnh, dân giàu, vì nền văn hóa đậm đà tính dân tộc và xã hội công bằng, văn minh, phát triển và hội nhập vào thếgiới đương đại mà vẫn giữ được bản lĩnh Việt Nam”.

bao nha bao cong luan tuoi 26 no luc doi moi trong dong chay bao chi hien dai hinh 2

Phải nói rằng, gói gọn trong lời mở đầu với ý nghĩa bao hàm đã phần nào nói lên được tôn chỉ mục đích của tờ báo rất rộng và càng ngẫm lại càng biết ơn những người đã đặt tên, đã tâm huyết và gìn giữ trong hành trình 26 năm qua. Thế nên, cho đến bây giờ, có rất nhiều đồng nghiệp vẫn xuýt xoa về cái tên thật đẹp - Nhà báo & Công luận, thậm chí có người còn nói rằng, đó là tờ báo có cái tên đẹp nhất làng báo. Với niềm tự hào về một tờ báo mang “gương mặt đẹp” ấy, Ban Biên tập Báo luôn xác định rằng: “Để tờ báo Nhà báo & Công luận là gương mặt tinh thần, là một gương mặt sáng, một gương mặt đẹp đầy tự hào của giới báo chí Việt Nam thì chúng tôi vẫn còn cần lắm sự cố gắng và nỗ lực. Điều ấy đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và không ngừng tiếp cận, tìm kiếm những cách làm mới. Không những về chất lượng nội dung mà cả về mặt kinh tế báo chí cũng luôn là bài toán quan trọng được đặt ra trong bối cảnh hiện nay”.

bao nha bao cong luan tuoi 26 no luc doi moi trong dong chay bao chi hien dai hinh 3

Trong tâm thế không ngừng đổi mới, không ngại chuyển mình dưới sức ép của chuyển đổi số báo chí, có thể nói rằng, đến hôm nay, tờ báo đã có sự khởi sắc, đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, chất lượng các ấn phẩm được nâng cao, tạo được dấu ấn và hiệu quả tuyên truyền trong xã hội.

Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, Nhà báo & Công luận đã từng bước xây dựng tòa soạn hội tụ, quyết liệt trong điều hành, đầu tư nâng cao chất lượng và uy tín, hiệu quả hoạt động của tòa soạn trong tất cả các khâu sản xuất để tiến tới xây dựng tờ báo trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện.

Chính vì vậy, Báo Nhà báo & Công luận đã có những thay đổi rõ nét với việc ứng dụng công nghệ vào làm báo. Theo đó, với tờ báo in, Báo đã tập trung cải tiến với sự thay đổi cả về hình thức thể hiện lẫn nội dung, tên gọi các chuyên trang, chuyên mục, theo hướng mang tính chuyên sâu hơn, làm thế nào để có thể nhận diện ngày càng rõ tính chất đặc trưng của một ấn phẩm tuần báo. Tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng cho các số báo đặc biệt trong năm, các chuyên đề mang bản sắc diễn đàn của giới báo chí cả nước.

Đối với báo điện tử, tiếp tục nâng cao chất lượng và số lượng tin bài, cải thiện thứ hạng, đảm bảo việc lọt top các tờ báo có ảnh hưởng trên không gian mạng. Quyết liệt đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng tin bài đối với các ban chuyên môn. Tăng cường việc khai thác sâu và đa chiều đối với các vấn đề thời sự, vấn đề nóng mà xã hội quan tâm. Đồng thời, đẩy mạnh chất lượng nội dung và chú trọng tăng cường multimedia: Video, Infographic, Emgazine…

Ngoài ra, trên nền tảng mạng xã hội như Fanpage Nhà báo và Công luận, tiktok, zalo... cũng đã và đang tạo được những dấu ấn nhất định, thu hút công chúng. Thêm vào đó, Báo cũng tiếp tục đầu tư đẩy nhanh việc làm ứng dụng app cho báo điện tử trên điện thoại nhằm tăng tính tương tác giữa báo và độc giả, tăng lượng view cho báo điện tử. Tiếp tục hoàn thiện hơn nữa giao diện và CMS nhằm tối ưu hóa bài viết của phóng viên, đẩy mạnh tính tương tác với độc giả, từng bước ổn định và nâng cao lượng truy cập.

bao nha bao cong luan tuoi 26 no luc doi moi trong dong chay bao chi hien dai hinh 4

Cùng với đó, Báo cũng tích cực mở rộng địa hạt vào lĩnh vực truyền thông sự kiện. Đây không phải là bước đi mới nhưng đó là ngã rẽ ổn định và quan trọng là những sự kiện này hoàn toàn chuyên sâu về nghề báo, đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo. Các chương trình đều được đồng nghiệp ủng hộ, đánhgiá cao, dần trở thành “bản sắc” của tờ báo Nhà báo & Công luận, góp phần tăng doanh thu cho cơ quan. Đó là Gala Báo chí được đồng nghiệp đón đợi từng mùa với chuỗi các sự kiện như Diễn đàn Tổng Biên tập, như Lễ trao giải Khoảnh khắc Báo chí- sân chơi của các phóng viên ảnh Việt Nam, các chương trình thiện nguyện, an sinh… Trong bối cảnh báo chí tự chủ tài chính, bằng nội lực mạnh mẽ, đi bằng “hai chân”, tờ báo đã ngày một phát triển, đời sống cán bộ công nhân viên ngày một tốt hơn so với các thời kỳ trước.

bao nha bao cong luan tuoi 26 no luc doi moi trong dong chay bao chi hien dai hinh 5

Có thể nói, những bước đi tiến dần tới hành trình làm báo hiện đại trong dòng chảy không ngừng của chuyển đổi số báo chí, tờ báo Nhà báo & Công luận đang tiếp tục đổi mới toàn diện trên tất cả mọi mặt, từ nội dung đến đội ngũ, cho đến cơ chế thực hiện… để đưa tờ báo bước vào một thời kỳ phát triển mới.

Thời kỳ phát triển mới ắt không ít gian nan, bởi bối cảnh và sứ mệnh nghề nghiệp rất cần những nỗ lực và sự không ngừng tiến bước. Các thế hệ Nhà báo & Công luận đã tiếp tục bước đi với hành trang của sức trẻ, của trí tuệ, và đặc biệt là một tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí cao.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù “ngược nắng, ngược gió”, dù con đường phía trước còn rất nhiều những thử thách nhưng các thành viên Nhà báo & Công luận luôn nhớ đến một câu nói rất thấm thía để quyết tâm hơn vượt khó: “Cách tốt nhất để vượt qua khó khăn là đi xuyên qua nó”.

Xuyên qua khó khăn cần những trái tim đồng điệu, cần sự chung sức của tập thể, cần một tinh thần đoàn kết. Và thật tự hào, điều ấy luôn có ở tờ báo này. Để thấy, những chia sẻ của Ban Biên tập Nhà báo & Công luận vẫn thật đúng: “Để đi xa, người ta cần sự đồng hành bằng mệnh lệnh. Nhưng để đi lâu, để vượt thác, những người làm báo Nhà báo & Công luận luôn trân trọng sự đồng hành xuất phát từ trái tim, để cùng nắm tay nhau dựng xây tờ báo Nhà báo & Công luận thật sự xứng tầm, để dù ở đâu, nơi nào, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên đều thấy tự hào vì mình là NGƯỜI CÔNG LUẬN”.

bao nha bao cong luan tuoi 26 no luc doi moi trong dong chay bao chi hien dai hinh 6

Lật giở Cuốn Kỷ yếu 25 năm Báo Nhà báo & Công luận mà chúng tôi đã hoàn thành vào năm 2021… với những cảm xúc của các thế hệ lãnh đạo trước đây, bây giờ và những cảm xúc rất chân thành của người làm báo hôm nay, tiếp bước và vun đắp cho sự phát triển của tờ báo… càng hiểu hơn rằng, không có những gian khó thì không thể có được vinh quang, và khó khăn trên hành trình đi tới chắc chắn sẽ chỉ càng tôi rèn và thôi thúc cho sự phát triển mà thôi.

Niềm tin đặc biệt được hun đúc, gìn giữ từ Ban Biên tập tờ báo đến phóng viên, biên tập viên, người lao động như một sợi dây kết dính được xây đắp bằng trách nhiệm và sự thôi thúc từ trái tim. Mỗi người đã đến, đã gắn bó, đã yêu thương Nhà báo & Công luận thì sẽ luôn nghĩ, luôn hành động, luôn cố gắng để xây đắp, để nỗ lực cùng phát triển. Nhà báo & Công luận của chúng tôi đã có những bước đi dài, tất nhiên không chỉ nhanh mà luôn dẻo dai, kiên trì, bền bỉ ở cả trong hoạt động, công việc, trong tâm thế, niềm tin về một tương lai phát triển bền vững của tờ báo.

bao nha bao cong luan tuoi 26 no luc doi moi trong dong chay bao chi hien dai hinh 7

Tin khác

Trang tin Cafeland bị phạt 25 triệu đồng, tước giấy phép 3 tháng

Trang tin Cafeland bị phạt 25 triệu đồng, tước giấy phép 3 tháng

(CLO) Sở TT&TT TP HCM cho biết, hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp https://cafeland.vn có dấu hiệu “báo hoá”, vì đã trích dẫn không nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí.

Tập huấn Kỹ năng viết bài chuyên luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tập huấn Kỹ năng viết bài chuyên luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(CLO) Ngày 20/5, Báo Long An tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng viết bài chuyên luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024.

Phát động cuộc thi tìm hiểu về môi trường “Giấc mơ xanh”

Phát động cuộc thi tìm hiểu về môi trường “Giấc mơ xanh”

(CLO) Ngày 20/5, tại Trường THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Tiền Phong chính thức được phát động cuộc thi tìm hiểu về môi trường “Giấc mơ xanh”.

Nguyễn Viết Tôn, cây bút của biên cương, biển đảo

Nguyễn Viết Tôn, cây bút của biên cương, biển đảo

(CLO) Từ những ngày Nguyễn Viết Tôn làm phóng viên thường trú của TTXVN ở Phú Thọ, Điện Biên, Yên Bái những tin bài của anh đã dự báo cái duyên, mà cũng có thể là cái nghiệp, của một người làm báo sẽ gắn bó lâu dài với mảng đề tài dân tộc và miền núi, nơi vùng xa vùng sâu - những vùng đặc biệt khó khăn của đất nước.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trưởng thành từ công nhân, công đoàn

Tuyên truyền nâng cao nhận thức phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trưởng thành từ công nhân, công đoàn

(CLO) Theo đồng chí Lê Quốc Minh, cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mỗi đoàn viên, người lao động, các cán bộ công đoàn, cán bộ lãnh đạo về vị trí vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, công đoàn…

Tạp chí Du lịch thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với nhiều địa phương quảng bá văn hóa, du lịch

Tạp chí Du lịch thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với nhiều địa phương quảng bá văn hóa, du lịch

(CLO) Đến ngày 18/5, Tạp chí Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành ký kết hợp tác chiến lược phát triển toàn diện về văn hóa - du lịch với 16 tỉnh, thành trọng điểm du lịch.