Ông lão 40 năm "cõng" báo đến bạn đọc

Thứ tư, 20/06/2018 20:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hơn 40 năm làm nghề bán báo để mưu sinh và góp phần đưa chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến bạn đọc, đó là trường hợp của ông Trần Văn Hồng, 85 tuổi, ở khu phố 10, phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Chỉ vì trót yêu và “nặng nghiệp” với báo chí nên ông Trần Văn Hồng mới gắn bó với cái nghề phát hành báo đến vậy.

Dù đã ở tuổi 85, nhưng mỗi ngày ông Trần Văn Hồng vẫn lạch cạch chiếc xe đạp quen thuộc của mình để len lỏi khắp cùng ngõ hẻm thành phố Mỹ Tho để giao báo cho bạn đọc. Ông cho biết: "Công việc này tôi đã làm hơn 40 năm qua, nó là niềm vui nhưng cũng là “cái nghiệp” đã gắn vào mình. Rất thích nghề báo từ nhỏ nhưng tôi không có cơ hội để trở thành nhà báo. Khi đất nước được hòa bình, độc lập, tôi đầu tư mở cơ sở bán báo tại nhà riêng cho đến tận bây giờ."  

Báo Công luận
 Đã 85 tuổi nhưng mỗi ngày ông Trần Văn Hồng vẫn đạp xe giao báo

Trước đây, ít người bán báo, chưa có internet, phát thanh, truyền hình chưa phát triển, báo in, tạp chí rất có thế mạnh nên cửa hàng bán báo của ông rất hút hàng. Mỗi ngày, ông bán cho hàng trăm bạn đọc. Giờ đây, thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, nhất là mạng xã hội ngày càng phát triển, nghề bán báo in bị cạnh tranh gay gắt. Cửa hàng của ông mỗi ngày chỉ bán được hơn 30 tờ báo các loại. Riêng tuần san, nguyệt san, tạp chí có mặt tại sạp chỉ khoảng 40 tờ và mỗi ngày cũng chỉ bán được vài tờ. Nguồn thu nhập từ nghề bán báo của ông Hồng chưa đến 100 ngàn đồng/ngày, một số tiền rất ít ỏi. Tuy vậy, ông Trần Văn Hồng chưa bao giờ than phiền hay chán nản mà trên gương mặt luôn nở nụ cười vì đã góp phần đưa thông tin đến với người dân. 

Điều đặc biệt của ông lão này là không chỉ bán báo tại sạp mà ông còn chịu khó đi giao báo đến tận nhà dân dù cách xa nhiều km. Với chiếc xe đạp cọc cạch, ông đã mang báo đến giao cho khách hàng dù trời mưa hay đêm tối; trong khi đó, mức tiền hoa hồng mỗi tờ báo chỉ từ 500 - 700 đồng. Đối với tạp chí, tuần san… khi bán hết, ông phải về tận TP. Hồ Chí Minh để nhận về bán cho khách. Có không ít lần, ông  phải đi xe đạp từ thành phố Mỹ Tho vượt hơn 70 km đến TP. Hồ Chí Minh để chở báo, tạp chí về, để không bị mất tính thời sự. 

Báo Công luận
 40 năm gắn bó với nghề bán báo

Đề cập đến tình yêu và sự gắn bó với nghề bán báo, ông Trần Văn Hồng chia sẻ:: “Tôi nhận thấy nghề báo nó rất đặc biệt. Càng phổ biến được nhiều các chủ trương, đường lối của Đảng - Nhà nước sâu rộng trong nhân dân tôi thấy càng tốt, càng mừng. Mặc dù thu nhập còn rất ít nhưng tôi mừng vì đã làm được công việc có lợi cho đất nướ. Hơn nữa tôi còn có báo để đọc, giải trí trong lúc tuổi già".

Ngoài việc là chủ một sạp bán báo, ông Trần Văn Hồng còn là Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản số 2, thành viên Ban công tác mặt trận ở khu phố 10, phường 4, thành phố Mỹ Tho. Từ việc bán báo, được tiếp nhận những thông tin, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước sớm nhất, ông đã tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục tại khu dân cư. Nhờ vậy mà Tổ tự quản do ông phụ trách rất ổn định, luôn đạt vững mạnh.

Ông Hồng cho biết, nghề bán báo rất vất vả, nhất là phải đi xe đạp giao báo các nơi. Nguồn thu nhập của người bán báo rất thấp mà còn hay bị tai nạn giao thông. Thời gian qua, ông đã nhiều lần bị tai nạn giao thông trên đường đi giao báo phải nhập viện cấp cứu; trong đó có 1 lần mưa to kèm theo giông gió đã làm người và xe đạp của ông ngã xuống đường. Dù vậy, ông đã “bảo vệ” được các tờ báo không bị mưa ướt để giao tận tay khách hàng. Ông nói: "dù lắm gian truân nhưng bản thân vẫn yêu công việc bán báo và sẽ gắn bó với nó đến hơi thở cuối cùng". 

Anh Trương Công Trí, ở phường 4, TP. Mỹ Tho tâm sự: "Từ nhỏ tôi đã biết ông Hồng bán báo, đến nay tôi trở thành nhà báo rồi vẫn thấy ông lão này gắn bó với nghề báo. Thật khó có ai gắn bó với công việc bán báo lâu năm như ông, nếu không có duyên, có nghiệp với nghề báo".

Hiện nay, tuổi đã cao, sức khỏe yếu dần nhưng “cái nghiệp” với báo chí của ông Trần Văn Hồng vẫn chưa hề phai nhạt. Cuộc đời gắn bó với nghề báo tuy không có tấm bằng khen, huy chương… nhưng ông đã để lại tình cảm tốt đẹp, sự trân trọng đối với nhiều người và cơ quan báo chí. Chính ông đã là “ cánh tay nối dài” đưa báo chí đến với người dân, đưa thông tin về đến tận cơ sở, phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí cho nhiều người.

Hoàng Tuấn - Đồng Khởi

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo