Mọi sự đổi mới, với chúng tôi đều hướng đến việc làm báo có trách nhiệm
moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 1
moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 2
moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 3
Bài liên quan

Thực sự, chưa nói đến đại dịch COVID-19, trước đó kinh tế báo chí đã lao đao khi mạng xã hội ra đời. Hơn nữa, sự bùng nổ về thông tin mạng khiến cho báo chí, đặc biệt là báo chí cách mạng Việt Nam phải đối chọi với rất nhiều thách thức. Rõ ràng chúng ta không thể chạy đua giật tít, câu view với truyền thông mạng xã hội mà điều chắc chắn là xác định tâm thế sống chung với “rác” nhưng không biến mình thành “rác”. Là một tờ báo chính thống của tổ chức chính thống, đội hậu bị của Đảng, chiếc “mỏ neo” để chúng tôi phát triển chính là kiên định giữ vững giá trị cốt lõi, bám sát tiêu chí, bản lĩnh chính trị của tờ báo và vấn đề cốt lõi vẫn là trung thành với bạn đọc.

moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 4

Nói riêng về năm qua, quả thực là một năm đầy sóng gió đối với chúng tôi. TP. Hồ Chí Minh đã trải qua giai đoạn kinh hoàng, đau đớn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và trong đội ngũ Báo Thanh Niên cũng có nhân viên tử vong, nhà in bị phong tỏa do xuất hiện hàng chục ca F0... Đứng trước những khó khăn như vậy, Báo Thanh Niên đã phải tổ chức một tòa soạn dã chiến, hầu hết nhân sự cơ quan phải chuyển sang làm việc trực tuyến. Đã có thời điểm, chúng tôi phải xin Bộ Thông tin & Truyền thông và cơ chủ quản là Trung ương Đoàn cho tạm đình bản báo in gần nửa tháng do chịu nhiều tổn thất. 

Là đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính hoàn toàn, dù có nhiều sức ép về “cơm áo, gạo tiền” nhưng Báo Thanh Niên luôn nỗ lực giữ vững giá trị cốt lõi trong hành trình vượt khó, phát triển. Trải qua 36 năm nỗ lực, dù có lúc thăng lúc trầm thì quan điểm xuyên suốt trong mấy chục năm qua của tờ báo vẫn luôn là phục vụ Đảng, Nhà nước, nhân dân với một “lý tưởng thanh niên”. Tờ báo luôn là diễn đàn rộng mở mang tính giáo dục của người trẻ, nguồn tin khách quan, chính trực, hữu ích được toàn xã hội tin cậy đón nhận… Điều ấy là bất di bất dịch. 

moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 5
moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 6

Tôi chính thức nhận nhiệm vụ trong một bối cảnh hết sức khó khăn. Nhưng tôi nghĩ, lịch sử chọn mình thì mình phải làm, phải gánh vác thôi. Tôi cũng truyền một thông điệp với anh chị em, đồng nghiệp trong tòa soạn rằng, muốn giữ được giá trị cốt lõi của tờ báo, giữ được niềm tin nơi công chúng thì chỉ có một con đường là thay đổi, là tiến lên, là phải làm quyết liệt. Đầu tiên, báo in dù gặp nhiều khó khăn nhưng phải giữ được giá trị cốt lõi là truyền thống, thương hiệu, linh hồn của Thanh Niên. 

Bên cạnh đó, chúng tôi bắt đầu chuyển đổi cơ bản trong bối cảnh mới. Chúng tôi tập trung phát triển online, cả ê-kíp làm báo in cũng phải tập trung vào báo điện tử... với tinh thần đưa thông tin nhanh, tin cậy, trách nhiệm. Bởi vậy, từ công nghệ cho đến con người đều phải thay đổi. Ban Biên tập, người đứng đầu phải thể hiện khát vọng trong việc chuyển đổi, nhận thức lại, tư duy lại, tổ chức lại mô hình kinh doanh, chiến lược, nội dung, phương thức phát triển công nghệ như thế nào cho phù hợp để chuyển đổi số. Cuối cùng là phải quyết liệt trong từng bước đi để những người trong tập thể thấy rằng quyết định đột phá vào lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi số… là cách đi phù hợp.  

moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 7

Với nỗ lực ấy, lúc trước trung bình có khoảng 10 triệu – 11 triệu người đọc mỗi ngày nhưng đến thời điểm quyết liệt làm online thì lên đến 15 triệu – 20 triệu người đọc mỗi ngày. Truyền hình Báo Thanh Niên, chỉ sau một thời gian ngắn, tính đến cuối tháng 11 năm 2021 đã đạt được hơn 4 triệu lượt người đăng ký trên kênh Youtube. Đó là minh chứng cho thành công trong sự định hướng, đột phá của Thanh Niên trên con đường chuyển đổi số.

Phải nói rằng, việc đạt được cột mốc hơn 4 triệu lượt người đăng ký trên kênh Youtube của Thanh Niên và hơn 3,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu không phải là thành quả một sớm một chiều mà phải từ nền tảng là các thế hệ lãnh đạo trước đây đã sáng suốt chuyển mình, sớm triển khai kênh Youtube của Thanh Niên…

moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 8
moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 9

Đó chính là không ngừng đổi mới, phát triển hơn để xứng đáng với niềm tin của công chúng. Quy trình chuyển đổi toàn bộ từ chính sách kinh tế báo chí, quản trị nhân sự, tổ chức  nội dung được triển khai ngay lập tức để phù hợp với yêu cầu mới. Quả thực, một con tàu càng lớn thì việc chuyển hướng đòi hỏi rất nhiều thời gian, sức lực và cái tâm của một vị thuyền trưởng. 

Trong nguy thì có cơ, nhiều khi phải cố gắng đứng dậy, đoàn kết, nhất trí để làm việc hiệu quả. Trong dịch bệnh, chúng tôi vẫn tổ chức được một số sự kiện như các cuộc thi viết về những tập thể, cá nhân, điển hình vượt qua COVID-19, đồng lòng chống dịch; cuộc thi viết về Gương sáng biên cương, viết về những tấm gương Sống đẹp…

moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 10

Bên cạnh đó, một chương trình mang ý nghĩa nhân văn cao cả đó là “Cùng con đi tiếp cuộc đời” do tôi khởi xướng, chung tay bảo trợ trẻ mồ côi sau khi biết TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có gần 2 nghìn trẻ mồ côi do đại dịch COVID-19. Bản thân tôi cũng là đứa trẻ mồ côi, mới học lớp 6 thì mất cả cha lẫn mẹ nên tôi làm chương trình bảo trợ trẻ mồ côi này bằng tất cả cái tâm của mình và được anh chị em, đồng nghiệp cùng nhiều bạn đọc, đối tác ủng hộ...

Sau hơn 3 tháng thực hiện chương trình, đội ngũ Thanh Niên từ Ban Biên tập cho đến phóng viên, nhân viên đã dồn hết tâm sức, vượt qua bao trở ngại trong dịch bệnh để cùng chung tay với bạn đọc tìm đến tận từng trẻ mồ côi, từng số phận bất hạnh. Tính đến cuối tháng 12/2021, đã có gần 8 tỷ đồng từ bạn đọc đóng góp cho chương trình; chúng tôi cũng đã kết nối, gửi trao đến hơn 1.200 trẻ mồi côi những phần quà ấm áp yêu thương, đồng thời ký kết thỏa thuận bảo trợ, chăm lo hằng tháng cho hơn 130 trẻ đến khi 18 tuổi…

Nói vậy để thấy một điều rằng trong khó khăn, chúng tôi luôn đồng lòng, cùng nghĩ ra ý tưởng, cùng nhau làm hết mình, vượt qua giai đoạn chênh chao nhất, giữ được tin tức chuẩn mực, kết nối thêm đối tác, khách hàng và giải bài toán của kinh tế báo chí… Tất nhiên, mọi sự đổi mới chúng tôi đều hướng đến việc làm báo có trách nhiệm, giữ vững tính chính thống của báo chí cách mạng và luôn là “địa chỉ đỏ” của niềm tin với công chúng. 

moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 11
moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 12

Qua một năm nhiều đau thương, mất mát như vậy, nhưng đến giờ, chúng tôi tuy chỉ đạt hơn 90% chỉ tiêu các kế hoạch đề ra nhưng sau khi cân đối thu chi thì thấy rằng làm ăn vẫn có lãi; tin tức vẫn cập nhật sôi động mọi mặt của cuộc sống trên đa nền tảng... Điều trăn trở lớn của chúng tôi trong thời gian tới là làm sao các cơ quan chức năng có cơ chế chính sách để giảm thuế cho báo điện tử, tiếp tục giảm thuế cho báo in, hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế cho đơn vị có doanh thu từ 200 tỷ đồng trở lên…

Nhưng vẫn phải nói rằng, trước hết chúng tôi cần phải tự cứu mình trước đã, nên việc tiếp tục vận dụng sáng tạo, linh hoạt báo chí đa nền tảng, đảm bảo ổn định bộ máy và nỗ lực bảo vệ giá trị cốt lõi của nghề báo... vẫn sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cá nhân Tổng Biên tập luôn nêu cao tính trách nhiệm, gương mẫu, quyết tâm, năng động, sáng tạo và sống hết sức chân thành. Khi bạn đọc thấy được như vậy, họ sẽ hoàn toàn tin tưởng, tờ báo sẽ thành công, anh chị em, đồng nghiệp sẽ yêu thương, đồng lòng.  

moi su doi moi voi chung toi deu huong den viec lam bao co trach nhiem hinh 13

 

Tin khác

Phát động cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024

Phát động cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024

(CLO) Chiều 16/5, tại Hà Nội, Công ty CP Tiền Phong (Báo Tiền Phong), Công ty CP Học viện Công nghệ Huna tổ chức họp báo công bố và phát động cuộc thi Tien Phong Stem Robotics – IYRC Championship 2024 (Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024).

Khẳng định vai trò cơ quan chủ lực tuyên truyền của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Khẳng định vai trò cơ quan chủ lực tuyên truyền của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

(CLO) Ngày 16/5, Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (07/5/1984 – 07/5/2024), ra mắt ứng dụng di động Báo Dân Việt.

Đoàn cán bộ Báo Quân đội nhân dân tri ân các nhà báo lão thành

Đoàn cán bộ Báo Quân đội nhân dân tri ân các nhà báo lão thành

(CLO) Ngày 16/5, đoàn cán bộ Báo Quân đội nhân dân do Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ - Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Đại tá Nguyễn Khắc Tiếp và thắp hương tưởng nhớ cố nhà báo, Đại tá Phạm Phú Bằng. Đây là hoạt động tri ân các cựu chiến binh, nhà báo lão thành của Báo Quân đội nhân dân tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nhà báo Đỗ Minh Thu: Có lẽ phải hàng nghìn chữ mới nói hết được cảm xúc của tôi…

Nhà báo Đỗ Minh Thu: Có lẽ phải hàng nghìn chữ mới nói hết được cảm xúc của tôi…

(NB&CL) “Đề cương loạt bài thì đã vạch ra rõ ràng, nhưng diễn giải ngần ấy câu chuyện, thông tin thì không đơn giản, lựa chọn từng câu chữ, mào đầu như thế nào, dẫn dắt như thế nào để độc giả bắt nhịp cảm xúc với mình, để rồi hòa vào cùng câu chuyện của các nhân chứng lịch sử, sống lại bầu không khí Điện Biên năm xưa. Tôi cứ trăn trở như vậy, nhiều lần viết lại xóa…”- Nhà báo Đỗ Minh Thu- Báo điện tử Vietnamplus, đã chia sẻ như vậy khi kể lại câu chuyện tác nghiệp loạt bài công phu trong sự kiện 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua.

Tăng cường hợp tác tuyên truyền giữa Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam và tỉnh Thái Bình

Tăng cường hợp tác tuyên truyền giữa Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam và tỉnh Thái Bình

(CLO) Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Tiến Thành mong muốn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tăng cường tuyên truyền các chủ trương, kết quả của Thái Bình trên tất cả các lĩnh vực, qua đó lan tỏa, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tuyên truyền về gương tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Giải pháp truyền thông để nâng cao nhận thức về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

Giải pháp truyền thông để nâng cao nhận thức về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Ngày 15/5, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Học viện Chính trị Khu vực IV tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả của mô hình truyền thông tăng cường nhận thức về cơ hội từ quá trình chuyển đổi nhằm phát triển bền vững ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) thông qua ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ”.