Phát hiện mã độc đào tiền số Monero trên nền tảng MacOS

Thứ hai, 28/05/2018 13:18 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các thành viên trên diễn đàn công nghệ Apple đang trao đổi về một cuộc tấn công Cryptojacking trên hệ điều hành macOS, nhiều người trong số họ đã vô tình trở thành nạn nhân khi thiết bị của họ bị lợi dụng để bí mật đào đồng tiền số Monero (XMR).

Sự kiện: macOS

Báo Công luận
Monero (XMR) là đồng tiền số nằm trong top có giá trị cao nhất. Ảnh: Bitcoin Exchange Guide. 

 

Theo bài viết mới nhất trên blog của hãng chuyên nghiên cứu bảo mật Malwarebytes Labs, phần mềm đào tiền Monero này bị phát hiện khi có một người dùng nhận thấy sự xuất hiện của một tập tin mang tên "mshelper" "ngốn" một lượng lớn CPU. Anh ta nhấn mạnh phần mềm trên liên tục xuất hiện trong quá trình CPU khởi chạy.

Người dùng này đã sử dụng phầm mềm diệt virus Bitdefender để diệt "mshelper" liên tục cố gắng xóa Bitdefender đi, kể cả khi dùng phần mềm Malwarebytes không thể làm gì được nó. Một người dùng khác gợi ý sử dụng phần mềm Etrecheck, phần mềm này ngay lập tức nhận dạng được con virus và người dùng đã gỡ bỏ thành công "mshelper".

Mshelper được thiết kế khá giống với một phiên bản máy đào khá cũ mang tên XMRig, một máy đào có thể được triển khai bằng cách sử dụng Homebrew trên MacOS. Phiên bản XMRig mới nhất được xây dựng vào ngày 7/5 với trình phiên dịch clang 9.0.0. Còn "mshelper" được tạo ra vào ngày 26/3 cũng với clang 9.0.0.

Malwarebytes Labs kết luận rằng "mshelper" là một bản sao XMRig cũ được sử dụng để khai thác tiền số vì lợi ích của bọn hacker. 

Các nhà nghiên cứu nói rằng phần mềm độc hại khai thác không nguy hiểm trừ khi Mac của người dùng đã bị hỏng quạt hoặc lỗ thông hơi dẫn đến máy bị nóng quá mức khi mã độc chiếm tài nguyên máy để đào XMR .

Mshelper không phải là một công cụ xấu nhưng đang bị ai đó lạm dụng, và việc loại bỏ nó là cần thiết, giống như các phần mềm độc hại khác.

Minh Anh


Tin khác

Xiaomi ra mắt tai nghe true wireless

Xiaomi ra mắt tai nghe true wireless

(CLO) Xiaomi, vừa chính thức ra mắt mẫu tai nghe true wireless mới nhất của mình - Redmi Buds 6 Vitality Edition. Với khả năng pin lên đến 30 giờ và mức giá chỉ 350,000 đồng.

Sức sống số
iOS 17.5 gặp lỗi: Ảnh đã xóa từ nhiều năm trước bất ngờ xuất hiện trở lại trên iPhone

iOS 17.5 gặp lỗi: Ảnh đã xóa từ nhiều năm trước bất ngờ xuất hiện trở lại trên iPhone

(CLO) Một lỗi nghiêm trọng của hệ điều hành iOS 17.5 đang gây ra sự lo ngại đối với người dùng iPhone khi những bức ảnh đã xóa từ nhiều năm trước bất ngờ xuất hiện trở lại trong thư viện ảnh của họ. Vấn đề này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.

Sức sống số
Sony Xperia 10 VI ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1, giá 11 triệu đồng

Sony Xperia 10 VI ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1, giá 11 triệu đồng

(CLO) Sony đã chính thức giới thiệu chiếc điện thoại, có tên gọi Xperia 10 VI. Sản phẩm này mang đến một số thay đổi quan trọng so với thiết bị tiền nhiệm, bao gồm chipset Snapdragon 6 Gen 1 mạnh mẽ hơn và RAM 8GB nhưng lại thua ở camera tele chuyên dụng.

Sức sống số
Apple chính thức phát hành iOS 17.5 và iPadOS 17.5

Apple chính thức phát hành iOS 17.5 và iPadOS 17.5

(CLO) Sau nhiều tuần thử nghiệm, hôm nay Apple đã chính thức phát hành các bản cập nhật iOS 17.5 và iPadOS 17.5, mang đến hàng loạt tính năng mới cho người dùng iPhone và iPad.

Sức sống số
Vivo Watch 3 ECG ra mắt với giá 5,98 triệu đồng

Vivo Watch 3 ECG ra mắt với giá 5,98 triệu đồng

(CLO) Vivo vừa chính thức ra mắt chiếc đồng hồ thông minh mới mang tên Vivo Watch 3 ECG trong sự kiện giới thiệu smartphone Vivo X100 Ultra. Với thiết kế không thay đổi so với phiên bản trước, điểm nổi bật nhất của Vivo Watch 3 chính là tính năng đo điện tâm đồ (ECG).

Sức sống số