(CLO) Trong 11 tháng qua, hoạt động bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có nhiều kết quả khả quan, theo báo cáo của Tổng Cục Thông kê. Cụ thể, Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính trong 11 tháng qua đạt 2946,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (đã loại trừ yếu tố giá tăng 8,3%).
[caption id="attachment_69040" align="aligncenter" width="600"]
Doanh thu hai lĩnh vực hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tăng cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực từ đời sống kinh tế của người dân - Ảnh minh họa[/caption]
Cũng theo báo cáo, xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng ước tính đạt 2245,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,2% tổng mức và tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó một số ngành hàng tăng ở múc khá như lương thực, thực phẩm tăng 15,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 14,9%; hàng may mặc tăng 13,2%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 11,2%; phương tiện đi lại tăng 9,9%.
Dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 11 tháng có doanh thu ước tính đạt 337,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5%, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu của hai thành phố lớn là Hà Nội tăng 4,5% và thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,5%.
Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng ước tính đạt 27,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu của một số địa phương tăng khá nổi bật là TP. Hồ Chí Minh tăng 14,6%; Hà Nội tăng 6,4%; Nghệ An tăng 5,3%.
Doanh thu các dịch vụ khác khác cũng ước tính đạt 335,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,4% tổng mức và tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ tăng khá nổi bật tại một số địa phương như Hà Nội tăng 9,1%; Thừa Thiên - Huế tăng 9,8%; Quảng Nam tăng 9,8%; Quảng Bình tăng 7,8%; Nghệ An tăng 7,3%.
Thống kê trên cho thấy, thị trường hàng hóa bán lẻ vẫn khá sôi động, các hoạt động tiêu dùng ngoài gia đình của người dân vẫn khá phóng phú và đa dạng. Điều này chứng minh cho mức sống của người dân đang trên đà tăng trưởng và duy trì ổn định trong thời gian qua dù có nhiều biến động cùa nền kinh tế Việt Nam và của cả thế giới.
Điều này cũng được các chuyên gia đánh giá, giá cả trong thời gian qua không có quá nhiều sự biến động, thị trường hàng hóa bán lẻ khá sôi động do có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, lạm phát cũng ở mức thấp (dự đoán cả năm 2015 chỉ là 2%) và đặc biệt là các hoạt động của phần đông gia đình thường tăng vào các tháng cuối cũng là các yếu tố khiến tổng doanh thu trong hai lĩnh vực này tăng trưởng ở mức khả quan.
[su_note note_color="#e2e8ec"]
Chỉ riêng trong tháng 11/2015, doanh thu từ hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đã ước tính đạt 282,1 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nổi bật là doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 217,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,5% và tăng 9,4%.[/su_note]
Quỳnh Liên