150.000 USD hỗ trợ doanh nghiệp tiên phong kinh doanh bền vững

Thứ sáu, 13/10/2023 13:21 PM - 0 Trả lời

(CLO) Để cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cần áp dụng các tiêu chuẩn mới và hướng đến tính bền vững và bao trùm.

Hôm nay, nhân Ngày doanh nhân Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân IPSC do USAID tài trợ, tổ chức Diễn đàn “Tiên phong tinh thần doanh nhân, kiến tạo Việt Nam bền vững”.

Sự kiện nhằm khích lệ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, góp phần tăng cường năng lực nội sinh của nền kinh tế, hướng tới phát triển bền vững, bao trùm.

Sự kiện cũng ghi nhận những nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và USAID trong việc đồng hành, hỗ trợ khu vực tư nhân và các doanh nghiệp tiên phong khẳng định vị thế của sản phẩm “Made by Việt Nam”, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh doanh bền vững, qua đó truyền cảm hứng, tạo tác động lan toả và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao tính tự chủ.

150000 usd ho tro doanh nghiep tien phong kinh doanh ben vung hinh 1

Các doanh nghiệp nhận giải Sáng kiến ESG Việt Nam 2023. Ảnh: Hà Linh

Khai mạc Diễn đàn, ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trong hơn 2 năm vừa qua, thông qua Dự án IPSC, nhiều hoạt động, sáng kiến tạo động lực cho khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam được triển khai mạnh mẽ.

Dự án đã lựa chọn, hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện, từng bước tạo nên những hình mẫu doanh nghiệp tiên phong điển hình trong nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế và đây là những doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ là những bài học thành công trong việc định vị sản phẩm Made by Vietnam trên thị trường quốc tế.

Với Sáng kiến ESG 2023 được tổ chức, nhận thức về thực hành Môi trường-Xã hội-Quản trị đã được lan toả tới khu vực kinh tế tư nhân. Từ đó nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã được đào tạo, tư vấn để áp dụng các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững, bao trùm.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam nhấn mạnh: Để cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cần áp dụng các tiêu chuẩn mới và hướng đến tính bền vững và bao trùm.

Trong hơn 2 năm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân với tài trợ từ USAID đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiên phong, doanh nghiệp áp dụng thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Nói về kết quả nổi bật, ông Mark Bimbaum – Giám đốc dự án IPSC cho biết: 3150 doanh nghiệp nhận hỗ trợ của Dự án IPSC, bao gồm đào tạo, huấn luyện 1-1 và tham gia các sự kiện kết nối thị trường để gia tăng doanh số bán hàng. Doanh nghiệp áp dụng kiến thức và kỹ năng thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của Dự án IPSC để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Với sự hỗ trợ của dự án, 47 khách hàng đã tiếp cận thành công khách hàng mới trên thị trường quốc tế. Doanh số bán hàng sau khi doanh nghiệp nhận các hỗ trợ kỹ thuật đã tăng 15%.

Các hỗ trợ kỹ thuật mà dự án đã thực hiện, có thể kể đến là: Cung cấp các kỹ năng kinh doanh mới, cập nhật xu hướng mới; Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp SGB; Tạo công ăn việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và các nhóm yếu thế; Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu và mở rộng thị trường.

Về hỗ trợ doanh nghiệp tiên phong: Từ hơn 600 doanh nghiệp đăng ký, dựa trên những tiêu chí đánh giá khách quan và khoa học, Hội đồng đánh giá đã lựa chọn 22 doanh nghiệp tiên phong để nhận gói hỗ trợ được thiết kế riêng với tổng giá trị lên tới 150.000 đô la Mỹ (tuỳ theo quy mô, nhu cầu, năng lực và cam kết của doanh nghiệp).

Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của Dự án cho doanh nghiệp tiên phong có sự đồng hành của các bên liên quan và tập trung vào: xây dựng chiến lược tổng thể (bao gồm chiến lược định vị thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường quốc tế); nghiên cứu và phát triển thị trường mục tiêu; hỗ trợ phát triển sản phẩm mang thương hiệu Việt; và hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp.

Về thúc đẩy doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững và thực hành khung đánh giá ESG: Bộ Kế hoạch và Đầu tư và USAID khởi động cuộc thi Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 vào tháng 11/2022. Sáng kiến đã thu hút gần 150 hồ sơ đăng ký từ các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Dự án đã lựa chọn 10 doanh nghiệp có sáng kiến tốt nhất để hỗ trợ đào tạo và tư vấn chuyên sâu 1-1 nhằm nâng cao năng lực và hiểu biết về ESG cũng như các mô hình kinh doanh bền vững khác, giúp các doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện kế hoạch triển khai ESG.

Top 3 doanh nghiệp chiến thắng chung cuộc được công bố tại Diễn đàn hôm nay sẽ nhận được các hỗ trợ có tổng trị giá lên tới 2 tỷ đồng để thí điểm triển khai hoặc nhân rộng các sáng kiến kinh doanh bền vững.

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp tiên phong chính là lực lượng nòng cốt nhằm dẫn dắt và kiến tạo những thay đổi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Đây sẽ là những điển hình thành công, lan toả tinh thần tiên phong, tự hào của người Việt trên hành trình đưa sản phẩm “Made by Vietnam” ra thị trường quốc tế”.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam khẳng định: “USAID cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân Việt Nam. Thông qua hợp tác chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh bền vững và áp dụng thực hành ESG, chúng tôi giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, đạt được các mục tiêu phát triển dài hạn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu nhằm kiến tạo một Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng”.

Trong thời gian tới, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân với tài trợ của USAID sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy tinh thần tiên phong của doanh nghiệp, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, qua đó đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế và tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại sự kiện Trang thông tin hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh bền vững đã ra mắt tại địa chỉ: esg.business.gov.vn.Trang được kết nối với cồng thông tin doanh nghiệp của Cục PTDN business.gov.vn.

Hà Linh

Bình Luận

Tin khác

Masan Group nâng tầm hợp tác cùng Mitsubishi Materials Corporation Group và mang về lợi nhuận

Masan Group nâng tầm hợp tác cùng Mitsubishi Materials Corporation Group và mang về lợi nhuận

(CLO) Masan High-Tech Materials (HNX-UpCOM: MSR, Masan High-Tech Materials, MHT) vừa công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).

Thị trường - Doanh nghiệp
Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin

Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin

(CLO) Các tiêu chí Home Camera Viettel đáp ứng bao gồm những tiêu chí khó nhất mà hầu hết các dòng camera trên thị trường Việt Nam hiện nay không đáp ứng được.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp xăng dầu như đang nằm trên giường bệnh

Các doanh nghiệp xăng dầu như đang nằm trên giường bệnh

(CLO) Ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) khẳng định, chưa bao giờ doanh nghiệp khó khăn như hiện nay do các quy định bất cập trong kinh doanh xăng dầu. Hai năm qua, các doanh nghiệp xăng dầu như đang nằm trên giường bệnh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vì mọi trẻ em đều được uống sữa, VINAMILK sẽ không ngừng nỗ lực

Vì mọi trẻ em đều được uống sữa, VINAMILK sẽ không ngừng nỗ lực

(CLO) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đấu thầu vàng miếng năm 2024 khác gì 11 năm trước?

Đấu thầu vàng miếng năm 2024 khác gì 11 năm trước?

(CLO) Sau 11 năm, NHNN tiếp tục đưa ra phương án đấu thầu vàng miếng, tuy nhiên, trong lần đấu thầu này có nhiều điểm khác biệt.

Thị trường - Doanh nghiệp