90% sản phẩm thủ công mĩ nghệ sản xuất theo thiết kế nước ngoài

Thứ tư, 15/08/2018 20:09 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Kim Lang cho biết, tình trạng này là do giá trị gia tăng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không nhiều nên các doanh nghiệp, làng nghề chấp nhận xuất khẩu sản phẩm dưới một cái tên khác, hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng.

Thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mĩ nghệ (TCMN) Việt Nam, Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Dù vậy hàng TCMN của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp (DN), làng nghề chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, bởi cho rằng làng nghề có truyền thống lâu đời nên tự khắc sẽ có người biết đến. Đã từng có trường hợp sản phẩm làng nghề do không được bảo hộ thương hiệu, bị đối tác nước ngoài sao chép, sản xuất hàng loạt, rồi nhập về cạnh tranh với chính sản phẩm của làng nghề.

Báo Công luận
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần chú trọng mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu phù hợp điều kiện khí hậu, đặc trưng văn hóa. Ảnh TL 

Ông Nguyễn Anh Hiếu, đại diện Công ty Mây tre đan xuất khẩu Trúc Sơn cũng cho rằng: “Doanh nghiệp vẫn bị động trong thiết kế sản phẩm và để xuất khẩu sản phẩm của mình thì vẫn từ mẫu mã, ý tưởng của bên đặt hàng”. Chính ông cũng mong muốn tìm “hiểu thêm mẫu mã mới trên thế giới qua đó sáng tạo cho sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn”.

Bà Setsuko OKura, chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực hàng hóa và quà tặng của Nhật Bản cho rằng: “Thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần chú trọng mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu phù hợp điều kiện khí hậu, đặc trưng văn hóa”.

Thực tế, muốn thiết kế, sáng tạo mẫu mã, manh tính đột phá đòi hỏi người thiết kế phải có kiến thức chuyên ngành, có thị hiếu thẩm mỹ, có thực tiễn xã hội, có kiến thức về thị trường... Phải hiểu rõ quy trình: Mẫu mã - Sản xuất - Sản phẩm - Thị trường. Tuy nhiên, đây lại là điểm yếu đối với hàng TCMN tại Việt Nam.

Để hàng TCMN Việt Nam không phải “núp bóng” thương hiệu quốc tế phục vụ xuất khẩu, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, đòi hỏi DN, làng nghề phải chú trọng xây dựng thương hiệu riêng gắn với đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.

Nhằm hỗ trợ DN, làng nghề TCMN xây dựng, phát triển thương hiệu, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND về việc “Hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề” năm 2018. Theo đó TP sẽ hỗ trợ DN, làng nghề từ đào tạo kiến thức về xây dựng, quảng bá, đặt tên thương hiệu cho đến thiết kế biểu tượng, hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu…

Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, thị trường tiêu thụ rộng, TP sẽ tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao; nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm.

Nghệ nhân làm nón làng Chuông (huyện Thanh Oai) Lê Văn Tuy cho biết, nhờ sự hỗ trợ của TP trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm TCMN nên lượng tiêu thụ sản phẩm nón làng Chuông đã tăng cao hơn so với trước và được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế biết đến. Đặc biệt, nón làng Chuông được vinh dự tham gia vào nhiều sự kiện lớn của đất nước như APEC, SEA Games...

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu. Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ tăng cường kết nối DN với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài qua đó giúp DN rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với người tiêu dùng.

Minh Thùy

Tin khác

Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

Lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước huỷ đấu thầu vàng miếng SJC

(CLO) Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (3/5) đã được Ngân hàng Nhà nước huỷ, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu nhờ kinh tế Mỹ

(CLO) Nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến chỉ vài tháng trước nhờ hoạt động kinh tế kiên cường của Mỹ trong khi lạm phát đang hội tụ nhanh hơn dự kiến của các ngân hàng trung ương, theo OECD.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

Đấu thầu vàng SJC phiên thứ tư, giá tham chiếu để cọc cao chót vót

(CLO) 9h sáng nay (3/5), Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng phiên thứ tư với 16.800 lượng vàng miếng SJC. Tuy nhiên, giá tham chiếu để cọc 82,9 triệu đồng/lượng, tương đương giá vàng giao dịch trên thị trường được đánh giá là quá cao. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhiều nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ bán hàng livestream

Nhiều nông dân Trung Quốc trở thành triệu phú nhờ bán hàng livestream

(CLO) Năm 2023 có hơn 15 triệu người phát trực tiếp chuyên nghiệp ở Trung Quốc sản xuất nội dung từ giải trí đến rao bán các sản phẩm như son môi, đồ ăn, ôtô thậm chí là nhà đất. Hưởng lợi từ điều đó, nhiều nông dân đã giàu lên nhờ bán mặt hàng nông sản, nhưng vẫn còn nhiều người loay hoay trong “cuộc chiến” công nghệ số.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sản lượng dầu khí của Mỹ tăng khi thời tiết ấm lên

Sản lượng dầu khí của Mỹ tăng khi thời tiết ấm lên

(CLO) Sau mùa đông khắc nghiệt trong tháng 1 khiến sản lượng dầu và khí đốt giảm, các công ty khoan dầu của Mỹ đang lấy lại phong độ, với sản lượng trung bình hàng ngày trong tháng 2 đạt 600.000 thùng/ngày so với tháng 1, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp