Áp lực nhiên liệu, tỷ giá,... thách thức sự phát triển của thị trường hàng không

Thứ năm, 07/03/2024 07:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bên cạnh những thuận lợi và cơ hội trong năm 2024 thì còn đó những thách thức, rủi ro có thể tác động trực tiếp, đe dọa sự phục hồi, phát triển của ngành hàng không Việt Nam theo kịch bản dự báo.

Bài liên quan

Theo dự báo của Cục Hàng không, thị trường hàng không Việt Nam cũng nằm trong xu thế của thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024.

ap luc nhien lieu ty gia thach thuc su phat trien cua thi truong hang khong hinh 1

Nhiều cơ hội đan xen thách thức ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường hàng không Việt Nam trong năm 2024. Ảnh minh họa.

Tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách; tương ứng mức tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa đạt 1,16 triệu tấn tương ứng mức tăng 8,5% so với năm 2023 và bằng 92,2% so với năm 2019.

Nhu cầu vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khoảng 61 triệu hành khách. Trong đó vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách và vận chuyển hành khách quốc tế đạt 19,5 triệu khách.

Thị trường được dự báo sẽ đón nhận những thuận lợi và tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch của các địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới, tạo điều kiện nâng cao khả năng khai thác các đường bay nội địa và quốc tế.

Việc các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu, mở thêm các đường bay cũng là cơ hội để phát triển thị trường.

Tuy nhiên đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, bên cạnh những thuận lợi và cơ hội còn đó những thách thức, rủi ro có thể tác động trực tiếp, đe dọa sự phục hồi, phát triển của ngành hàng không theo kịch bản dự báo.

Những thách thức, rủi ro có thể kể đến như khả năng còn bỏ ngỏ và những yếu tố tiêu cực tác động đến tăng trưởng, phát triển kinh tế trong nước và quốc tế. Nguy cơ về lạm phát và tỷ giá tiếp tục gia tăng, nhiều quốc gia duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt tại, mức lãi suất chưa giảm theo thực tế.

Đặc biệt là những diễn biến bất lợi của giá nhiên liệu hàng không; giao tranh quân sự tại các một số quốc gia và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp,...

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà đã chia sẻ nhiều khó khăn mà các hãng hàng không nói chung, Vietnam Airlines nói riêng đối mặt trong năm 2023.

ap luc nhien lieu ty gia thach thuc su phat trien cua thi truong hang khong hinh 2

Áp lực nhiên liệu, tỷ giá, xung đột địa chính trị khiến chuỗi cung ứng đứt gãy,...là những khó khăn đã và đang ảnh hưởng đến ngành hàng không. Ảnh minh họa.

Giá nhiên liệu bay ở mức rất cao, cả năm 2023 khoảng 105 USD/thùng, vượt 30% so với năm 2019 làm chi phí của các hãng hàng không tăng nhiều nghìn tỷ đồng. Riêng Vietnam Airlines tăng 60 tỷ đồng so với năm 2019.

Tỷ giá cũng diễn biến bất lợi khi các đồng tiền thu chính của hãng hàng không như tiền Nhật Bản, Hàn Quốc đều mất giá so với đồng chi phí của các hãng là đô la.

Bước sang năm 2024, tình hình kinh tế chính trị thế giới dự báo còn nhiều khó khăn, các xung đột địa chính trị khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Là đơn vị dẫn đầu trong thị trường nhiên liệu hàng không trong nước và khu vực, công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec) cũng gặp không ít khó khăn vì áp lực tỷ giá.

Năm 2022, khi nền kinh tế bắt đầu “tan băng” sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát đã giúp hoạt động vận tải hàng không nhộn nhịp trở lại, nhu cầu nhiên liệu tăng cao.

Điều này đã giúp doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2022 của Skypec đạt 32.751 tỷ đồng (khoảng 1,32 tỷ USD), tăng 22.965 tỷ đồng, tương đương 235% so với năm 2021.

Tuy nhiên theo tìm hiểu tại thời điểm ngày 31/12/2022, Skypec có 2.105 tỷ đồng Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn. Đáng chú ý trong đó có tới 1.608 tỷ đồng được vay bằng USD. Theo tỷ giá cuối năm 2022, khối nợ này tương đương 67,8 triệu USD.

Thế Anh - Hoàng Tú

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Xử lý hơn 900 ô tô chở khách theo hợp đồng vi phạm trong 4 tháng

Hà Nội: Xử lý hơn 900 ô tô chở khách theo hợp đồng vi phạm trong 4 tháng

(CLO) Qua 4 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 908 trường hợp xe vận tải hành khách theo hợp đồng.

Giao thông
Đề xuất đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Đề xuất đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Giao thông
Hà Nam: Xử lý hơn 8.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong quý I/2024

Hà Nam: Xử lý hơn 8.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong quý I/2024

(CLO) Cùng với việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế ở địa phương, tỉnh Hà Nam cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm.

Giao thông
Chốt tiến độ hoàn thiện các hạng mục cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chốt tiến độ hoàn thiện các hạng mục cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Ban quản lý dự án 6, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đảm bảo an toàn khai thác đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B và thi công các hạng mục còn lại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Giao thông
Cao điểm du lịch hè, đường sắt chạy thường xuyên nhiều đoàn tàu khách

Cao điểm du lịch hè, đường sắt chạy thường xuyên nhiều đoàn tàu khách

(CLO) Ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thường xuyên nhiều đôi tàu khách trên tuyến Bắc - Nam từ ngày 15/5 để phục vụ người dân đi lại dịp cao điểm du lịch hè 2024.

Giao thông