Báo chí và câu chuyện “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”!

Thứ năm, 20/04/2017 09:34 AM - 0 Trả lời

Minh bạch thông tin để "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu"; xử phạt nghiêm minh các trường hợp sai phạm khi xác định được nhân thân; còn đối với các trường hợp không xác định được nhân thân thì yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin xuyên biên giới gỡ bỏ những thông tin vi phạm là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khi đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/4 về công tác quản lý an toàn thông tin mạng, thông tin xấu độc...

(NB&CL) Minh bạch thông tin để "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu"; xử phạt nghiêm minh các trường hợp sai phạm khi xác định được nhân thân; còn  đối với các trường hợp không xác định được nhân thân thì yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin xuyên biên giới gỡ bỏ những thông tin vi phạm là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khi đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội  ngày 18/4 về công tác quản lý an toàn thông tin mạng, thông tin xấu độc... 

Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam là nước có số lượng người dùng mạng xã hội thuộc "top" đầu thế giới, đây là xu thế tất yếu. Trên mạng xã hội, tin tức lan truyền với tốc độ chóng mặt, vấn đề là khai thác được ưu điểm, hạn chế những khuyết điểm của nó,... Phân loại các trang mạng trong nước, trang mạng ở nước ngoài, Bộ trưởng cho biết, ở nước ta các thế lực thù địch, bất lương (có nguồn gốc từ nước ngoài) sử dụng triệt để nhằm bôi nhọ chế độ, lãnh đạo, nói xấu, công kích lẫn nhau, đưa tin "bỏng mắt", "đắng lòng"... làm nhiễu thông tin, tung tin giả, phát ngôn thiếu chuẩn mực, kích động hằn thù,... nhiều trường hợp vi phạm pháp luật... Về giải pháp ngăn chặn thông tin xấu độc, tin giả, tin xấu trên mạng xã hội, Bộ trưởng nhấn mạnh giải pháp hoàn thiện thể chế (đã ban hành Thông tư 38), đồng thời đẩy mạnh cung cấp thông tin chính thống; trong sạch hóa đội ngũ người làm báo; minh bạch thông tin... để "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu"; xử phạt nghiêm minh các trường hợp sai phạm (xác định được nhân thân); đối với các trường hợp không xác định được nhân thân thì yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin xuyên biên giới gỡ bỏ những thông tin vi phạm.

[caption id="attachment_159551" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.[/caption]

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Bộ TT&TT đã yêu cầu gỡ bỏ hơn 2.000 clip xấu độc trên kênh youtube;... Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với Facebook để gỡ bỏ những trang giả mạo; bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho công chúng, Bộ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế để quản lý chặt chẽ vấn đề này;...

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, Bộ trưởng TT&TT đã trả lời thẳng vấn đề các đại biểu quan tâm, đồng thời đưa ra những giải pháp và lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại trong thời gian tới. UBTVQH ghi nhận những nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời đề nghị thời gian tới cần tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, quy chuẩn, chế tài về an toàn thông tin... đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, kiên quyết xử lý các trang mạng sai phạm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đưa tin xuyên tạc; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người sử dụng trong nhận biết các thông tin sai sự thật; nâng cao chất lượng kiểm duyệt nội dung quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng...

Câu chuyện minh bạch thông tin, lấy cái đẹp dẹp cái xấu được Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông nhấn mạnh một lần nữa tại phiên trả lời chất vấn như một lời khẳng định, một quyết tâm lành mạnh hóa môi trường báo chí, xã hội đang bị “phơi nhiễm” bởi thông tin xấu độc. Không thể không thừa nhận một thực tế buồn khi thời gian qua, báo chí chính thống, dưới sự cạnh tranh thông tin; sự dễ dãi về nghiệp vụ; thậm chí cố tình phớt lờ những nguyên tắc nghề nghiệp để câu khách, đã dẫn đến tình trạng lạm dụng mạng xã hội, đăng tải nhiều thông tin chưa được kiểm chứng. Cùng với đó, những bài báo mà đề tài thuần túy là chia sẻ của một số nhân vật nổi tiếng trên Facebook xuất hiện ngày càng nhiều; thậm chí, rất nhiều chuyện vốn riêng tư của người - không nổi tiếng cũng được biến thành một bài báo bằng cách nhân danh “cộng đồng mạng”, “cư dân mạng”. Những bài báo kiểu này có thể thu hút một số độc giả nào đó, giúp tờ báo “câu view”, song rõ ràng làm dài thêm danh sách những sản phẩm báo chí kém chất lượng, làm giảm lòng tin của bạn đọc.

Đối mặt với sức cạnh tranh trong vòng xoáy hút của báo lá cải, của mạng xã hội, những nội dung “tử tế” mà báo chí chính thống hướng đến không dễ dàng tạo dựng được. Nhiều đơn vị báo chí đang tự sàng lọc và tìm kiếm những hướng đi, để kéo người đọc gần hơn với người viết. Một trong những lối đi ấy, chính là những chuyên mục được mở ra, những bài báo được viết lên bằng trái tim người cầm bút.

Sự ra đời của những chuyên mục, dự án nhân văn cho thấy tính cân bằng của thông tin. Công chúng không chỉ được cập nhật những vấn đề nóng của xã hội, những mặt xấu còn tồn tại trong cuộc sống, mà còn được thấy những điều đẹp đẽ, nhân văn, có tính hướng thiện. Mỗi chuyên mục, chương trình được mở ra đều hướng đến một giá trị tử tế nào đó, đó có thể là Quỹ Tấm lòng vàng của báo Lao Động, Cặp lá yêu thương của Trung tâm tin tức VTV24, chương trình Vì ngày mai tươi sáng, Lục lạc vàng hay Điều ước thứ bảy trên nhiều kênh sóng VTV…

Những tác phẩm viết về những thân phận, những kiếp người, những hoàn cảnh khó khăn... để rồi qua đó, rất nhiều người chung tay giúp đỡ họ, thay đổi cuộc sống của họ. Điều ấy là mục đích tối thượng mà những người làm báo đặt ra cho những chuyên mục và chương trình mang tính nhân văn, nhân ái. Thậm chí, có những tờ báo, nhà báo đã tạo dựng tên tuổi từ những chuyện tử tế đó.

Ngọn lửa yêu thương từ những bài viết phản ánh đúng sự thật, những hoàn cảnh được đưa lên mặt báo, những điều ước nhỏ bé dần trở thành hiện thực. Thắp lửa và lan tỏa tình yêu thương chính là ý nghĩa sâu xa mà hầu hết các chương trình, chuyên mục mà các tờ báo mở ra. Không phải để khuếch trương hay tô đẹp cho mình mà trên hết chính là để đem lại cho cuộc sống những điều tốt đẹp, biểu dương, khích lệ những điều tốt đẹp ấy và để mỗi người trong xã hội nhìn theo, học theo...

An Huy

Tin khác

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ

(CLO) Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp các cơ sở giáo dục đại học tổ chức chương trình "Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ" tại Trường THPT Chương Mỹ B (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh tham gia.

Nghề báo
Hà Tĩnh triển khai kế hoạch tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng lần thứ VII

Hà Tĩnh triển khai kế hoạch tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng lần thứ VII

(CLO) Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch số 37-KH/BTCG, ngày 22/4/2024 về tổ chức Giải báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII – năm 2024.

Nghề báo
Báo Lao động Thủ đô tổ chức Đối thoại - Giao lưu trực tuyến về sức khỏe và an toàn lao động

Báo Lao động Thủ đô tổ chức Đối thoại - Giao lưu trực tuyến về sức khỏe và an toàn lao động

(CLO) Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai vừa tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.

Nghề báo
Chương trình “Dưới lá cờ Quyết Thắng” sẽ được truyền hình trực tiếp ở 5 điểm cầu

Chương trình “Dưới lá cờ Quyết Thắng” sẽ được truyền hình trực tiếp ở 5 điểm cầu

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam vừa công bố chùm chương trình trọng điểm, trong đó có cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng. Chương trình có 5 điểm cầu - Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp tối 5/5/2024 trên kênh VTV1.

Nghề báo
Phát hành bộ tem về Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển

Phát hành bộ tem về Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển

(CLO) Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phát hành dự kiến vào ngày 5/5 tới, gồm 4 mẫu nói về quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của Điện Biên Phủ.

Nghề báo