‘Báo in của New York Times không tồn tại trong 20 năm nữa’

Thứ ba, 18/08/2020 10:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tờ New York Times được thành lập vào năm 1851, nhưng Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm Mark Thompson cho rằng bản in của tờ báo này sẽ không còn tồn tại vào năm 2040.

Mark Thompson, Giám đốc điều hành, The New York Times, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vào ngày 23 tháng 1 năm 2020 - Ảnh: Adam Galica | CNBC

Mark Thompson, Giám đốc điều hành, The New York Times, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vào ngày 23 tháng 1 năm 2020 - Ảnh: Adam Galica | CNBC

Mark Thompson là giám đốc điều hành của The New York Times từ năm 2012 và vào tháng trước, ông tuyên bố sẽ từ chức sau 8 năm chèo lái công ty hướng tới một tương lai ưu tiên những độc giả tiếp cận bản báo điện tử. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNBC, Mark Thompson đã có những chia sẻ khá thú vị về tờ New York Times, với những dự báo bất ngờ. 

New York Times sẽ ngừng in ấn bản giấy trong vòng 20 năm

Thompson cho biết, hiện tại có hơn 900.000 người đã đăng ký mua phiên bản in của tờ báo. Ở mức độ người mua hiện tại, tờ báo có thể được in bảy ngày một tuần với lợi nhuận mà không cần một quảng cáo nào.

“Chúng tôi có thể xuất bản 7 ngày mỗi tuần và trên toàn nước Mỹ mà không cần một đô la quảng cáo”, ông nói với CNBC, nhưng không tin điều này có thể kéo dài mãi.

“Tôi tin rằng tờ New York Times chắc chắn sẽ được in trong 10 năm nữa và có thể là 15 năm nữa - thậm chí có thể hơn thế một chút”, Thompson trả lời phỏng vấn với CNBC. "Nhưng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu nó được in sau 20 năm nữa”.

Khi độc giả ngày càng quen với việc đọc New York Times trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính mỗi năm, báo in rõ ràng là đang trở nên nguy kịch. NY Times đã có một sự xoay chuyển tuyệt vời đến vào năm 2012 khi giới thiệu tường thu phí của mình.

Công ty New York Times đã báo cáo quý trước rằng, tổng doanh thu bản điện tử lần đầu tiên vượt quá doanh thu từ báo in.

Quảng cáo trên báo in giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái so với quý trước, do cả sự suy giảm vì thói quen và đại dịch. Thompson nghi ngờ rằng quảng cáo sẽ không bao giờ quay trở lại.

“Tôi hoài nghi về việc liệu quảng cáo có phục hồi được như trước đây trong năm 2019 hay không”, Thompson nói. “Nó đã giảm qua từng năm trong nhiều năm qua. Tôi nghĩ rằng sự sụt giảm đó có lẽ là không thể thay đổi được”.

Thompson sẽ từ chức CEO của NY Times vào tháng tới, để được thay thế bởi Meredith Levien, sau khi quản lý công ty trong tám năm qua. Với tư cách là Giám đốc điều hành, Thompson đã chứng kiến ​​cổ phiếu của The New York Times Company tăng hơn 400%.

Công ty đạt được lợi nhuận khi đăng ký tài khoản trên bản điện tử đã tăng vọt, đặc biệt là trong 5 năm qua. The NY Times đã báo cáo 1 triệu đăng ký cho bản điện tử vào tháng 10 năm 2015.

Vào cuối quý hai, NY Times có tổng số 5,7 triệu đăng ký chỉ dành cho bản điện tử. Thompson đặt mục tiêu công ty đạt 10 triệu khách hàng chỉ sử dụng bản điện tử vào năm 2025.

Tờ New York Times phiên bản điện tử đang tương đối thành công với 5,7 triệu đăng ký - Ảnh: NYT

Tờ New York Times phiên bản điện tử đang tương đối thành công với 5,7 triệu đăng ký - Ảnh: NYT

New York Times đang phục vụ một nửa thế hệ trẻ Mỹ

“Cách đây vài năm, chúng tôi đã chuyển từ mức đạt 1/5 người thuộc thế hệ thiên niên kỷ sang đạt hơn 1/2 mỗi tháng - khoảng một nửa số thế hệ trẻ của Mỹ”, Thompson chia sẻ. “Với khả năng cung cấp cho người dùng trẻ tuổi, có đủ loại câu hỏi thú vị về cách bạn hiện đại hóa, về cách bạn bao quát những thứ như văn hóa, cách bạn bao gồm chủng tộc và sự đa dạng. NY Times đang vươn lên trước thách thức”.

Thompson cũng cho biết, NY Times trước đây từng thiên về nam giới, giờ đây lại hơi lệch về nữ giới. Tuy nhiên, với thông tin đa dạng, NY Times càng có khả năng thu hút cả hai giới. Và đây chính là thay đổi cơ bản.

Thompson thừa nhận cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ của Donald Trump đã giúp NY Times bùng nổ về số lượng đăng ký trên bản điện tử, nhưng ông cho biết rất nhiều công việc hỗ trợ đằng sau của công ty mới thực sự là làm cho bản báo điện tử của mình tăng trưởng đúng lúc hơn, với năm 2016 để tạo ra một cơn bão hoàn hảo.

“Tôi nghĩ rằng vào năm 2016, chúng tôi đã cùng nhau hành động”, Thompson nói.

“Chúng tôi đã có rất nhiều chuyên gia kỹ thuật số. Chúng tôi đã quyết định lập bức tường thu phí trước và chúng tôi sẽ xoay vòng công việc kinh doanh không chỉ từ bản in sang kỹ thuật số, mà còn từ tiền quảng cáo sang đăng ký thu phí trên bản điện tử. Và chỉ ở cấp độ sản phẩm, hành trình của khách hàng và thị trường, chúng tôi đã trở nên tốt hơn rất nhiều. Và vì vậy chúng tôi đã sẵn sàng nắm lấy cơ hội khi nó xuất hiện”.

Thompson cũng dự đoán tin tức hơn trong thập kỷ tới so phong phú hơn so với thập kỷ trước, điều mà ông nói nên có nghĩa là người đọc sẽ tiếp tục đăng ký theo dõi trên The New York Times.

“Rõ ràng, một chu kỳ tin tức ấn tượng - chỉ ngày này qua ngày khác, những câu chuyện lớn và những tiêu đề khổng lồ - rõ ràng là hữu ích”, Thompson nói.

“Các xã hội của chúng ta đã bị chia cắt bởi các lực lượng gây hỗ loạn cơ bản xung quanh sự phân chia xã hội, toàn cầu hóa, tự động hóa, biến đổi khí hậu, nhập cư ồ ạt, v.v.  Nếu bạn nghĩ rằng một kết quả bầu cử sẽ giải quyết được những vấn đề đó, và tin tức sẽ quay trở lại yên tĩnh sau một vài tháng như vào năm 1958, thì tôi không tin điều đó”.

“Sau nhiều thập kỷ ổn định sau chiến tranh, chúng ta đang ở trong giai đoạn bất ổn, căng thẳng và tức giận điên cuồng này, và tôi không nghĩ rằng cơn giận sẽ biến mất”, Thompson nhận định.

“Chúng tôi biết trước, tôi nghĩ rằng những người thua cuộc trong cuộc bầu cử năm 2020, dù họ là ai, sẽ không muốn tin rằng cuộc bầu cử là hợp pháp. Trận chiến sẽ tiếp diễn, tiếng ồn sẽ tiếp tục”.

New York Times có "một lượng lớn tài sản trí tuệ để khai thác"

Thompson ca ngợi việc mở rộng các công thức nấu ăn thành sản phẩm Nấu ăn trả phí, chuyên mục Tình yêu hiện đại thành một chuỗi Amazon và Dự án 1619 thành “sự kiện quốc gia” bao gồm phim, sách, chương trình giảng dạy ở trường, v.v.

“Podcasting (tập tin âm thanh) và âm thanh hướng đến một tương lai nơi việc tiêu thụ tin tức và báo chí có thể tương tác mạnh hơn, có thể diễn ra rất linh hoạt giữa những khoảnh khắc khi người dùng có thể đọc khi họ đang đi làm hoặc họ đeo tai nghe lúc tập thể dục”, Thompson chia sẻ.

“Và cuối cùng, nó có thể trở thành một cuộc phỏng vấn, trong đó cách bạn nhận được tin tức là đặt câu hỏi và nhận câu trả lời cho các câu hỏi, trái ngược với việc nghe thứ gì đó đang được đọc như thể đó là một cuốn sách nói hoặc một cuốn tiểu thuyết nói ”.

Thompson không thấy những sản phẩm mở rộng của NY Times không liên quan đến báo chí.

“Quan điểm của riêng tôi về Công ty New York Times là nó có thể sẽ chọn tập trung vào khái niệm báo chí thực sự nghiêm túc này, nhưng với một số cơ hội xung quanh. Tôi nghĩ rằng trong định nghĩa khá hẹp về New York Times, có một lượng lớn tài sản trí tuệ để khai thác. Mà xét theo khía cạnh kinh doanh, là rất nhiều dòng sản phẩm mới và nguồn doanh thu mới”.

Phan Nguyên (theo CNBC, Niemanlab)

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo