Bất chấp du khách trong nước “bạo” chi, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn kêu lỗ

Thứ ba, 05/01/2021 07:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo nhận định của giới chuyên gia bất động sản, với các khách sạn, khu du lịch cao cấp từ 4 đến 5 sao, phụ thuộc chủ yếu vào du khách quốc tế, việc kích cầu du lịch nội địa chỉ như “muối bỏ biển” và không mang lại nhiều hiệu quả.

Khách nội không thể

Khách nội không thể "cứu" bất động sản du lịch cao cấp (Ảnh: TL)

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang có lực đẩy từ khách nội

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã “tàn phá” bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, khiến phân khúc này rơi vào trạng thái khủng hoảng kéo dài.

Tại các địa phương có thế mạnh du lịch như Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long hay Đà Nẵng, hàng ngàn khách sạn đã phải tạm dừng hoạt động, thậm chí là phải bán mình do không tạo ra doanh thu.

Hiện tại, trước các hoạt động kích cầu du lịch nội địa ở nhiều địa phương, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã dần có nguồn thu trở lại và đang có đà hồi phục.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam thực tế đã bắt đầu quá trình hồi phục, điều này có được từ “sự manh nha trở lại của dòng khách nội địa và cần tập trung đẩy mạnh thị trường này bằng cách đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch”.

Theo ông Mauro Gasparotti, rào cản lớn của du lịch hiện nay chính là tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhưng chỉ là tạm thời, còn về lâu dài, du lịch Việt Nam rất tiềm năng. Cụ thể, năm 2019, khách nội địa đạt 85 triệu trên tổng số 103 triệu lượt du khách.

Bên cạnh đó, du khách Việt Nam xuất ngoại đã đạt mức tăng trưởng đáng chú ý, từ 4,8 triệu chuyến đi trong năm 2012 lên tới 8,6 triệu chuyến đi trong năm 2018.

Nhóm du khách này có nhiều kinh nghiệm du lịch và có mức chi tiêu cao hơn, họ sẽ có xu hướng khám phá những điểm đến mới tại Việt Nam trong thời gian tới khi hầu hết các thị trường du lịch quốc tế đều chưa mở cửa.

Khách nội chỉ như “muối bỏ biển” với bất động sản du lịch cao cấp

Trong khi đó, bà Thu Nga, đại diện của chuỗi resort cao cấp tại Hạ Long, Hội An và Nhà Trang khẳng định: Mặc dù tăng mạnh từ tháng 7, song khách nội không tạo ra được sức bật mang tính đột phá để bất động sản du lịch tăng trưởng.

Phải chờ 2 - 3 năm nữa, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới hồi phục

Phải chờ 2 - 3 năm nữa, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới hồi phục

Phân tích rõ hơn về điều này, bà Nga cho rằng: Dựa vào thói quen du lịch của đại đa số người Việt sẽ lựa chọn các khách sạn, khu du lịch tầm trung dưới 3 sao, chi phí dao động trên dưới 1 triệu đồng/phòng/đêm. Do đó, các khách sạn dưới 3 sao được hưởng lợi từ việc kích cầu du lịch.

Ngược lại, với các khách sạn, khu du lịch cao cấp từ 4 đến 5 sao, phụ thuộc chủ yếu vào du khách quốc tế, thì việc kích cầu du lịch nội địa chỉ như “muối bỏ biển” và không mang lại nhiều hiệu quả.

Đó là chưa kể, doanh thu của các khách sạn 5 sao còn đến từ các dịch vụ hỗ trợ như nhà hàng, lưu trú, vui chơi giải trí và các dịch vụ đi kèm. Theo nhận định của bà Nga, mức chi tiêu của một du khách ngoại bằng 5 du khách nội.

“Với chi phí từ 4 - 5 triệu đồng/phòng/đêm, chỉ có số ít khách Việt lựa chọn nghỉ ngơi tại các khách sạn cao cấp. Ngược lại, mức già này lại khá rẻ đối với thu nhập của du khách quốc tế. Đó là chưa kể, khi tới Việt Nam du lịch, khách ngoại sẽ sử dụng dịch vụ tại chỗ, tạo ra nguồn doanh thu rất lớn”, bà Nga nói.

Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã thử giảm 30% - 40% giá thuê phòng để kích cầu du lịch nội địa. Tuy nhiên, sau 1 tháng vận hành thử, doanh thu đã rơi vào trạng thái lỗ nặng.

“Giá giảm, khách hàng, nhưng chi phí duy trì hoạt động khách sạn, nhân công, điện nước lại không giảm. Do đó, trong tháng 11/2020, một cơ sở đã lỗ gần 500 triệu đồng”, bà Nga nói.

Đồng tình với quan điểm trên, báo cáo của khách sạn Grant Thornton Việt Nam cho rằng, có thể mất nhiều năm để ngành du lịch nghỉ dưỡng phục hồi như trước đại dịch, mặc dù hiện nay thị trường đang có những dấu hiệu khả quan nhờ nguồn cầu của khách nội địa.

“Năm 2020 là cột mốc nhiều thử thách đối với ngành nghỉ dưỡng khi các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển được áp dụng để đối phó với sự phát sinh của đại dịch. Tuy nhiên, khó khăn của năm 2020 cũng là thời điểm các nhà đầu tư có hiểu biết sâu sắc nhất về thị trường và có tiềm lực tận dụng lợi thế cạnh tranh để bứt phá trong giai đoạn mới sắp tới”, báo cáo của khách sạn Grant Thornton Việt Nam cho biết.

Lâm Tú 

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

(CLO) Gần 1.000 nhân viên nhân viên kinh doanh đến từ nhiều đại lý đã có mặt tại sự kiện kick-off tòa căn hộ phong cách Singapore TC3 - The Canopy Harmony thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City, cho thấy sức nóng chưa bao giờ giảm nhiệt của thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang “khát” nguồn cung.

Bất động sản