Bất ngờ với đề xuất bỏ xếp hạng điểm thi giữa các địa phương

Thứ bảy, 06/06/2020 16:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) - Lấy lý do thấy rất áp lực cho các sở GD&ĐT, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam đã kiến nghị Bộ không nên xếp thứ tự điểm trung bình các môn thi của các tỉnh.

Hàng năm, sau khi công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiến hành phân tích phổ điểm và xếp hạng điểm trung bình các môn thi của các tỉnh.

Việc này giúp công chúng có đánh giá chân thực về kết quả dạy và học ở các địa phương.

Qua đó, giúp các địa phương nhìn nhận một cách đúng nhất về chất lượng dạy và học của mình. Từ đó có kế hoạch nâng cao chất lượng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, kết quả xếp hạng các môn thi giúp đánh giá chất lượng dạy học của từng tỉnh đang ở đâu. Thứ hạng tăng hay giảm phản ánh chất lượng dạy và học trong năm của từng tỉnh.

Việc xếp hạng điểm thi là cách để đánh giá chất lượng và phát hiện ra sai sót trong thi cử (ảnh minh họa - Trinh Phúc).

Việc xếp hạng điểm thi là cách để đánh giá chất lượng và phát hiện ra sai sót trong thi cử (ảnh minh họa - Trinh Phúc).

Kết quả xếp hạng điểm trung bình các môn thi mấy năm vừa qua cho thấy thứ hạng các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long tăng theo từng năm. Trong khi, một số tỉnh ở khu vực miền núi phía Bắc lại luôn nằm áp chót bảng xếp hạng.

Đặc biệt các tỉnh có xảy ra gian lận thi cử như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình nhiều môn thi nằm trong nhóm 5 tỉnh có kết quả điểm thi trung bình thấp nhất.  

Bảng xếp hạng vì thế đánh giá rất khách quan những nỗ lực đổi mới giáo dục của các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Trong khi, thứ hạng thấp của một số tỉnh miền núi phía Bắc có phần nguyên nhân từ tư duy,cách làm giáo dục.

Với ý nghĩa đó nhưng thật bất ngờ, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam lại kiến nghị, Bộ không nên xếp thứ tự điểm trung bình các môn thi của các địa phương.  Bởi điều này rất bất cập và tạo áp lực cho các sở GD&ĐT.

Trước kiến nghị này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay kể cả Bộ GD&ĐT không làm thì nhiều đơn vị khác cũng thực hiện việc xếp hạng.

“Ví dụ, sau khi công bố điểm, các phóng viên báo chí cũng làm để phân tích chỗ nào trũng, chỗ nào cao. Chính cái đó mới là cơ sở để xem đâu là việc cần phải lưu ý.

Do vậy, Bộ cần phải chủ động làm tốt, cứ làm tốt, thực chất, công khai, minh bạch thì sẽ có được kết quả đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi.

Còn các việc liên quan đến phổ điểm, công bố kết quả thi chỉ là những việc mang tính chất kỹ thuật.

Do đó, không phải vì thế mà lo ngại, có thể xem đó là chỉ số để cải tiến chất lượng dạy và học ở địa phương tốt hơn.

Thậm chí, đây cũng là chỉ số để Bộ theo dõi nếu như có những tình huống bất thường, để qua đó Bộ có những chỉ đạo làm rõ thêm vấn đề”.  

Trinh Phúc

Tin khác

Nam Định thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Nam Định thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nam Định năm 2024 chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục
Tuyển sinh đại học năm 2024: Cách khai báo để được điểm ưu tiên

Tuyển sinh đại học năm 2024: Cách khai báo để được điểm ưu tiên

(CLO) Thí sinh căn cứ thời gian học tập tại cơ sở giáo dục trung học phổ thông chọn và điền đúng mã cơ sở giáo dục theo giai đoạn để được hưởng đúng mức ưu tiên theo khu vực.

Giáo dục
Bắc Ninh: Tập trung hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học 2023-2024

Bắc Ninh: Tập trung hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học 2023-2024

(CLO) Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh yêu cầu toàn ngành tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học.

Giáo dục
Ninh Bình: Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10

Ninh Bình: Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10

(CLO) Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 nhấn mạnh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 2 kỳ thi quan trọng, cần được tổ chức công khai, minh bạch, công bằng, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

Giáo dục
Thay đổi cách thức công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thay đổi cách thức công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

(CLO) Tới đây, mọi thủ tục thực hiện công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp sẽ thực hiện hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn.

Giáo dục