Bloomberg: Thay đổi báo chí bằng công nghệ, áp dụng thu phí tin chất lượng

Thứ hai, 14/05/2018 21:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngoài 10 bài báo và 30 phút bản tin phát trực tiếp trên Bloomberg TV miễn phí, người đọc sẽ phải trả ít nhất 34,99 USD/tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng, dự kiến bắt đầu từ tháng 5/2018. Tờ báo đang có những thay đổi lớn để phù hợp với bối cảnh hiện tại, theo Nikkei.

Trả tiền để đọc tin chất lượng

Tháng 5/2018, Bloomberg "theo chân" một loạt tổ chức truyền thông, áp phí cho nội dung của báo. Ngoài 10 bài báo và 30 phút bản tin phát trực tiếp trên Bloomberg TV miễn phí, người đọc sẽ phải trả ít nhất 34,99 USD/tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng.

Đối với kế hoạch truy cập không giới hạn 39,99 USD, Bloomberg phát hành trên tạp chí Bloomberg Businessweek hàng tuần - đã giới thiệu thành công mức phí năm ngoái.

"Mọi người sẽ trả tiền cho tin tức, đặc biệt là tin tức chất lượng cao", Tổng biên tập John Micklethwait khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asian Review và một nhóm các tổ chức tin tức quốc tế khác. Ông tin tưởng “trong một thời đại khi doanh nghiệp của bạn có thể bị gián đoạn bởi những thông tin ở xa ngàn dặm, thì việc biết những gì đang xảy ra ở khắp mọi nơi sẽ mang đến giá trị tuyệt vời".

Báo Công luận
 Tổng biên tập John Micklethwait. (Ảnh: TL)

John Micklethwait lưu ý rằng mọi người ngày càng quan tâm đến những câu chuyện liên quan đến tài chính, kinh doanh và công nghệ.

Bloomberg được khuyến khích, để xem một xu hướng mới của những người trẻ sẵn sàng trả tiền cho tin tức đáng tin cậy, không chỉ vì sự lây lan của tin tức giả mạo, mà còn do sự quen thuộc của độc giải với “ứng dụng trả tiền như Netflix và Spotify".

Công nghệ đổi thay báo chí

Micklethwait đã thảo luận chi tiết cách công nghệ đang thay đổi báo chí. Từ trước đến nay, hãng này có những "phóng viên tốc độ" xử lý báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và đăng tin trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, sử dụng các mẫu được chuẩn bị sẵn, máy tính có thể ra bài sau 10 giây quét dữ liệu, Tổng biên tập Johnberg Micklethwait cho biết.

Ông nói. "Bây giờ, chúng tôi có phóng viên giúp máy tính chuẩn bị mẫu vào đêm trước. Khi phát hành xong, máy tính tìm các từ khóa mà chúng tôi đã nói với họ và một bài viết sẽ sẵn sàng sau khoảng 10 giây".

Theo cách tương tự, tính khả dụng của bản dịch tự động nâng cao áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách Bloomberg chọn nhà báo ở các quốc gia không nói tiếng Anh. "Nếu có sự lựa chọn thuê người nói và viết tiếng Anh tốt và một người không nói tiếng Anh tốt nhưng có nguồn rất tốt trong chính quyền địa phương thì bạn có thể nên thuê người thứ hai và để họ viết bằng ngôn ngữ địa phương của họ”, Micklethwait tuyên bố.

Báo Công luận
 
Lối vào tháp Bloomberg 55 tầng ở Midtown Manhattan. (Ảnh: TL)

Trụ sở chính của Bloomberg ở New York cung cấp bữa sáng miễn phí, trái cây và cà phê cho nhân viên của mình. Trong khi giá trị của báo chí kinh doanh đang tăng lên, Micklethwait cũng thừa nhận rằng tuổi thọ của tin tức đang trở nên "ngắn hơn".

Trong khi các máy xử lý các giai đoạn viết nhanh, khâu ban đầu của tin tức, các nhà báo sẽ chịu áp lực để "giải thích tại sao một việc xảy ra và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo".

Để khyến khích sự sáng tạo, trên hành lang tầng 6 tại trụ sở của Bloomberg ở Midtown Manhattan (Mỹ), văn phòng của Bloomberg hiện nay có 22 bể cá, tượng trưng cho 22 thiết bị đầu cuối máy tính đầu tiên mà công ty bán được cho Merrill Lynch vào đầu những năm 1980. Nhân viên được ăn sáng miễn phí, trái cây và đồ uống, cũng như súp được phục vụ trên tầng 29 nhìn toàn cảnh vào giờ ăn trưa.

Vị tổng biên tập viên 55 tuổi nói: "Tất cả chúng ta đều bị mê hoặc bởi tin tức giả mạo và mô hình kinh tế, nhưng cũng có điều gì đó xảy ra với mô hình thu thập tin tức và nó chỉ mới bắt đầu. Bloomberg là một phòng thí nghiệm nơi bạn có thể thấy tương lai của tin tức". 

 

Nhiều thập kỷ từ khi nhà sáng lập Michael Bloomberg bán cho Merrill Lynch vào đầu những năm 1980, Bloomberg hiện là đế chế truyền thông với 2.700 nhà báo thu thập tin tức và dữ liệu toàn cầu. Trong khi chuyên trang độc quyền Bloomberg Terminal dành cho chuyên gia tài chính có phí 20.000 USD/năm, tin tức mà Bloomberg cung cấp qua trang web và kênh truyền hình là miễn phí. Tờ báo đang có những thay đổi lớn để phù hợp với bối cảnh hiện tại.

 

 H.Lâm

 

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(CLO) Trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo