(CLO) Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 9/8, Bộ này vừa đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc mới nối Hà Giang với đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai với tổng số vốn 8.700 tỷ đồng.
Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ GTVT đề xuất triển khai dự án xây dựng một con đường cao tốc mới kết nối Hà Giang với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1.
Tuyến đường này sẽ dài khoảng 83,3 km có tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng. Dự kiến, dự án thi công trong 5 năm, từ năm 2022 - 2027.
Theo báo cáo đề xuất, điểm đầu dự án giao cắt với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với quốc lộ 2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.
Bộ GTVT cũng cho hay, trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, tuyến được khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, nền đường rộng 13,5 m.
Được biết, tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, tương đương hơn 377 triệu USD. Trong số này, vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 7.082 tỷ đồng (tương đương hơn 306 triệu USD), được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.
Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 1.655 tỷ đồng (tương đương hơn 71 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục liên quan tới thuế giá trị gia tăng như chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng (thuế tương ứng).
"Dự án có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc; rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương trong khu vực về Thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai", báo cáo đề xuất nêu.
Nếu đề xuất này được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ vốn có hiệu lực, dự kiến từ năm 2022-2027.
Theo Bộ GTVT, Nội Bài - Lào Cai đang là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với 264 km, đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Con đường cao tốc này được xây dựng trong 5 năm, đưa vào khai thác năm 2014. Các phương tiện tham gia giao thông được phép chạy với vận tốc 100km/h với đoạn cao tốc 4 làn xe và 80km/h với đoạn cao tốc 2 làn xe; giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc.
Trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông, trong tương lai sẽ có thêm 3 tuyến cao tốc kết nối với Nội Bài - Lào Cai, bao gồm: Hà Giang - Yên Bái; Điện Biên - Lai Châu và Phú Thọ - Tuyên Quang. Điều này mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, giúp giao thương thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch.
(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km.
(CLO) Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc điều tiết giao thông phục vụ lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
(CLO) Ngày hôm nay (27/4) tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm giảm thiểu ùn tắc.