Bộ Giao thông: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông an toàn, tương đồng các dự án tại Trung Quốc

Thứ sáu, 16/07/2021 18:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nêu đánh giá trên trong văn bản gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (KTNN) mới đây. Bộ này còn kiến nghị chấp thuận Hội đồng KTNN xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liên tục hoãn tiến độ đi vào vận hành.

Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liên tục hoãn tiến độ đi vào vận hành.

Cụ thể hơn, Bộ GTVT cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện an toàn để khai thác. Dự án đáp ứng tiêu chuẩn của đường sắt đô thị Trung Quốc, tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020.

Cũng theo Bộ này, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông hiện đã hoàn thành và nghiệm thu đảm bảo đúng quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế được duyệt, nội dung hợp đồng dự án, đảm bảo theo đúng công năng thiết kế và đáp ứng các chỉ tiêu vận hành theo tiêu chuẩn dự án; toàn bộ kết quả thực hiện, nghiệm thu đã được báo cáo Hội đồng KTNN theo quy định.

Nói rõ hơn về kết quả đánh giá an toàn hệ thống, Bộ GTVT báo cáo rằng, nguyên lý và quy trình chứng nhận an toàn dựa trên rủi ro theo vòng đời và các tiêu chuẩn tương đương, đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với dự án đường sắt đô thị xây dựng mới được thực hiện theo quy trình vòng đời của hệ thống gồm 14 giai đoạn.

Tại châu Âu và Trung Quốc, theo Bộ GTVT, các nước đều áp dụng theo quy trình 14 giai đoạn này. Trung Quốc áp dụng từ năm 2013 cho đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống tín hiệu, không áp dụng cho các hệ thống khác ngoài hệ thống tín hiệu. Cho đến năm 2020, tiêu chuẩn mới quy định đánh giá an toàn hệ thống cho dự án đường sắt đô thị và áp dụng đánh giá chứng nhận an toàn cho một số hệ thống thiết bị quan trọng ngoài hệ thống tín hiệu.

Được biết, Tư vấn ATC - đơn vị tư vấn độc lập của Pháp đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống từ năm 2018 và hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp chứng nhận an toàn vào ngày 5/5. Bộ GTVT đã chấp thuận trên cơ sở tiêu chuẩn và thực tế dự án đáp ứng tiêu chuẩn của đường sắt đô thị Trung Quốc, cũng như tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020.

Theo Hợp đồng EPC và quy định áp dụng thì dự án phải triển khai công tác vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu hoàn thành trước khi đưa vào vận hành khai thác, tùy thuộc vào mức độ nghiệm thu nếu còn tồn tại nhỏ không ảnh hưởng đến an toàn chịu lực công trình có thể đưa vào khai thác có điều kiện theo quy định hiện hành.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án vừa qua đã được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2,3 phút; thiết kế vận hành giai đoạn ban đầu như hiện nay (đầu tư 13 đoàn tàu) với tối đa 10 đoàn tàu hoạt động trên tuyến với giãn cách 6 phút, đồng nghĩa với việc khi đưa vào khai thác hiện nay cũng chỉ khai thác chưa đến 50% năng lực tối đa theo thiết kế.

"Có thể đưa công trình vào khai thác mà không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác", Bộ GTVT nêu.

Bộ này cũng cho biết, dự án được xác định đã hoàn thành đáp ứng được các tiêu chuẩn, thiết kế, quy định quản lý chất lượng hiện hành. Dự án đã được đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT Pháp; đủ điều kiện an toàn cho vận tải hành khách theo xác nhận của Tư vấn Ricardo; đáp ứng được các yêu cầu theo quy định hiện hành về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường, đăng kiểm phương tiện, huấn luyện đào tạo. Toàn bộ dự án đã được nghiệm thu tổng thể hoàn thành và báo cáo Hội đồng KTNN.

Trong văn bản trên, Bộ GTVT đã kiến nghị Hội đồng KTNN xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với dự án làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình đưa vào vận hành khai thác.

Hà Anh

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương bổ sung ống 2 cho các hầm trên cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương bổ sung ống 2 cho các hầm trên cao tốc Bắc - Nam

(CLO) Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi nói về công tác thi công hầm Tuy An trong chuyến thị sát công trường dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong ngày 29/4/2024.

Giao thông
Hà Nội: Gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

Hà Nội: Gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã kiểm tra, xử lý 3.930 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường sắt; tạm giữ 1.508 phương tiện, tước 758 giấy phép lái xe.

Giao thông
Lấy ý kiến địa phương về đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lấy ý kiến địa phương về đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến của 2 địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Giao thông
Kiểm tra việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, sát hạch lái xe

Kiểm tra việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, sát hạch lái xe

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Giao thông
Người dân trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Người dân trở lại TP HCM sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân trở lại TP HCM để chuẩn bị đi làm lại vào ngày mai (2/5). Tình trạng đông đúc, ùn ứ xuất hiện ở một số nút giao thông, đặc biệt tại cửa ngõ phía Tây và phà Cát Lái.

Giao thông