Bộ Giao thông Vận tải: Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ do...mưa nhiều!

Thứ sáu, 02/07/2021 16:39 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), vừa qua, đã có nhiều dự án giao thông chậm tiến độ, không chỉ do chậm giải phóng mặt bằng mà còn do ...mưa quá nhiều.

Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh tiến độ nhiều tuyến đường cao tốc quan trọng (Ảnh minh họa).

Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh tiến độ nhiều tuyến đường cao tốc quan trọng (Ảnh minh họa).

Cụ thể, theo Bộ này, có một loạt dự án như: Dự án kết nối giao thông phía Bắc, dự án kết nối giao thông Tây Nguyên, quốc lộ 24 (QL), QL 25, QL 27… đều chưa thể hoàn thành theo kế hoạch do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) và thời tiết mưa nhiều.

Thông tin trên được nêu trong báo cáo công tác quản lý chất lượng, tiến độ các dự án trọng điểm 6 tháng đầu năm và kế hoạch khởi công, khánh thành các dự án trọng điểm 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT.

Theo báo cáo này, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Gồm 11 dự án, trong đó 7/11 dự án đang triển khai thi công, 4 dự án dự kiến khởi công trong những tháng tới. Đối với 7 dự án đang thi công, có 2 dự án đáp ứng tiến độ, 1 dự án mới khởi công tháng 5/2021, còn 4 dự án chậm so với kế hoạch từ 0,5 - 2% nguyên nhân chậm chủ yếu do khó khăn vật liệu đất đắp và thời gian xử lý nền đất yếu kéo dài.

Một dự án quan trọng khác là dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Hiện nay, mặt bằng đã bàn giao đạt 92,3%, dự kiến hoàn thành trong quý III. Hiện dự án đã triển khai 3/3 gói thầu, sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 3,65%.

Theo Bộ GTVT, Bộ này đã chỉ đạo và Ban QLDA đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, An Giang để giải quyết khó khăn cát đắp, đến nay khối lượng cát đến công trường đã được cải thiện, tuy nhiên còn chậm, dự kiến trong tháng 7 này sẽ cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ban QLDA tiếp tục làm việc với địa phương để sớm hoàn thành giải phóng bằng bằng (GPMB) và giải quyết khó khăn nguồn vật liệu cát đắp nền đường.

Về tình hình triển khai các dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách, Bộ GTVT cho biết, trong 10 dự án đường bộ thuộc danh mục quan trọng, cấp bách đã có 3 dự án hoàn thành. Trong số 7 dự án đang triển khai thi công thì có 4 dự án chậm tiến độ như: QL 53, QL 24, QL 25 và QL 27, chủ yếu do GPMB chậm và nhà thầu chưa quyết liệt thi công. Các dự án chậm, Bộ GTVT đã họp với lãnh đạo các tỉnh, yêu cầu CĐT chỉ đạo nhà thầu có giải pháp thi công bù lại khối lượng chậm, bổ sung nhà thầu phụ (nếu cần) để bảo đảm tiến độ các dự án.

Ngành đường sắt có 4 dự án với 36 gói thầu xây lắp, đã triển khai 31/36 gói thầu; còn lại 5 gói thầu, trong đó 2 gói thầu đang hoàn thiện các thủ tục, dự kiến khởi công tháng 7 này, 3 gói thầu không có nhà thầu tham gia.

"Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư làm việc cụ thể với các địa phương để giải quyết về GPMB; chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tháng/quý; chủ đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ, có giải pháp xử lý ngay các nhà thầu chậm tiến độ như điều chuyển khối lượng cho các thành viên liên danh", thông tin cho biết.

Bộ GTVT cho biết, hầu hết các dự án đều không được bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đúng tiến độ đề ra. Việc chậm GPMB sẽ gây ảnh hưởng, kéo dài thời gian thi công, chậm đưa công trình vào khai thác, phát sinh chi phí bù trượt giá, chi phí tư vấn giám sát, chi phí quản lý dự án...

Bộ GTVT cũng cho rằng, GPMB chậm cũng ảnh hưởng đến chất lượng công trình do mặt bằng thi công bị gián đoạn, “xôi đỗ”, công địa thi công không đảm bảo cho dây chuyền máy móc thiết bị thi công, đặc biệt các dự án quan trọng như đường cao tốc.

Bộ GTVT thừa nhận vẫn còn tình trạng chậm khởi công chủ yếu do tư vấn thiết kế chậm hoàn thành hồ sơ thiết kế, dự toán; chậm hoàn thành tại một số dự án như Dự án kết nối giao thông phía Bắc, dự án kết nối giao thông Tây Nguyên, QL 24, QL 25, QL 27 do GPMB chậm, ảnh hưởng thời tiết như khu vực miền Trung, Tây Nguyên, thiếu nguồn vật liệu đắp, giá cả vật liệu xây dựng biến động lớn như giá thép, giá vật liệu đắp...

Được biết, trong 6 tháng qua, Bộ GTVT ban hành các văn bản yêu cầu chấn chỉnh, phê bình 23 trường hợp, trong đó có 10 chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án; 3 tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế; 10 nhà thầu thi công.

Hà Anh

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông