Bộ GTVT kết luận nguyên nhân sập cầu Ngòi Thia

Thứ ba, 19/12/2017 08:35 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông vận tải vừa gửi UBND tỉnh Yên Bái kết luận điều tra về nguyên nhân sập cầu Ngòi Thia vào ngày 11/10 làm 8 người chết, mất tích là do nguyên nhân thiên tai bất thường trong điều kiện khí hậu có biến đổi lớn.

Bộ Giao thông vận tải cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của cầu Ngòi Thia (đường Văn Chấn - Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp UBND tỉnh Yên Bái thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân.

Báo Công luận
 Sập cầu Ngòi Thia nguyên nhân là do thiên tai bất thường trong điều kiện khí hậu có biến đổi lớn

Khảo sát địa hình thực tế, thủy lực, thủy văn tại khu vực cầu Ngòi Thia tháng 10/2017 cho thấy dòng lũ bùn đá mang về lượng đất, đá, cuội sỏi, cây trôi rất nhiều, tạo các bãi bồi lớn, làm thay đổi hướng dòng chảy, thu hẹp mặt cắt của dòng chảy gây xói lở cho các công trình kè hai bên bờ sông. Dòng chảy uốn lượn dịch dòng theo phương chảy và theo phương ngang mạnh, đẩy lạch sâu về phía trụ T4 thay đổi gãy khúc. 

Ngoài ra, kết quả khảo sát của các đơn vị cũng cho thấy tại vị trí thân trụ T4 có bụi tre trôi mắc vào trụ gây cản dòng và tạo ra các dòng chảy rối xung quanh thân trụ.

Dựa trên những tính toán, Bộ Giao thông vận tải kết luận nguyên nhân sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của cầu Ngòi Thia là do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 5 đến 11-10 có tác động của việc khai thác làm biến đổi địa hình, địa mạo vùng thượng lưu, dẫn đến lũ có tốc độ tập trung nhanh làm thay đổi hướng dòng chảy chính, tạo ra các dòng chảy rối xung quanh thân trụ.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ra giải pháp hiệu quả khôi phục công trình cầu Ngòi Thia, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đồng thời cần rà soát, tính toán lại các kết cấu liên quan, đặc biệt lưu ý lựa chọn dạng kết cấu nền móng phù hợp khi khôi phục trụ T4 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

PV. t/h

 

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông